OPEC+ เตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมัน ส่งสัญญาณแยกทางกับสหรัฐฯ การเคลื่อนไหวนี้หมายถึงการขึ้นราคา

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 เมษายน 2566

การประกาศลดการผลิตโดยสมัครใจของกลุ่มสมาชิกโอเปก+ ตอกย้ำถึงสถานะที่อ่อนแอของวอชิงตันในตะวันออกกลาง และความแตกแยกที่ร้าวลึกระหว่างสองฝ่าย

 

ด้วยการเคลื่อนไหวที่จะซ้ำเติมอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ และช่วยรัสเซีย ผู้ผลิตน้ำมันหวังว่าจะสามารถตอบโต้การลดลงของราคาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาให้อยู่ในระดับที่ต่ำเกินไปสำหรับความสะดวกสบาย พวกเขาเดินหน้าตัดแม้ว่าจะต้องพบกับการคัดค้านก็ตาม

ในวันจันทร์กลุ่มยืนยันการลดลงรวม 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน - เทียบเท่าประมาณ 1% ของอุปสงค์ทั่วโลก - โดยซาอุดีอาระเบีย อิรัก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต คาซัคสถาน แอลจีเรีย โอมาน และกาบอง ตั้งเป้าจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2566 นอกจากนี้ยังยืนยันการปรับลด 2 ล้านบาร์เรลที่ตกลงในเดือนตุลาคม

ความเคลื่อนไหวโดยสมัครใจเป็น "มาตรการป้องกันล่วงหน้าที่มุ่งสนับสนุนเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน" โอเปก+ ระบุในถ้อยแถลงหลังการประชุมเสมือนจริงของคณะกรรมการตรวจสอบระดับรัฐมนตรีร่วม ซึ่งติดตามการปฏิบัติตามการปรับการผลิต กลุ่มพันธมิตร OPEC+ รวมกลุ่มองค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและผู้ผลิตอื่น ๆ รวมทั้งรัสเซีย

การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการคัดค้านจากสหรัฐฯ

“เราไม่คิดว่าการปรับลดเป็นสิ่งที่ควรแนะนำในขณะนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนของตลาด” โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากสมาชิกของกลุ่มประกาศแผนของพวกเขา

แถลงการณ์ของ OPEC+ ยังยืนยันว่ารัสเซียจะยังคงลด 500,000 บาร์เรลตามที่ประกาศในเดือนกุมภาพันธ์จนถึงสิ้นปีนี้ การยืนยันนี้เกิดขึ้นหลังจากการประชุมระหว่างรองนายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ โนวัค และเจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียในกรุงริยาด เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ซึ่งเน้นความร่วมมือด้านตลาดน้ำมัน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบพุ่งขึ้นที่ New York Mercantile Exchange ในการซื้อขายนอกเวลาทำการตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า West Texas Intermediate สำหรับเดือนพฤษภาคมพุ่งสูงถึง 81.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 8% จากสิ้นสัปดาห์ที่แล้วและสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ในยุโรป ราคาน้ำมันดิบ Brent พุ่งขึ้น 8.4% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนที่ 86.44 ดอลลาร์

ทั้งสองยังคงซื้อขายที่สูงขึ้นหลังจากเปิดตลาดในวันจันทร์

สัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าของสหรัฐร่วงลงต่ำกว่า 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ จุดหนึ่งในเดือนมีนาคม ท่ามกลางความกระวนกระวายใจเกี่ยวกับระบบธนาคารพาณิชย์ แม้ว่าราคาจะแข็งขึ้นอีกครั้งเนื่องจากการตอบสนองจากหน่วยงานกำกับดูแลได้บรรเทาความไม่สบายใจนี้ ผู้ผลิตน้ำมันมีความอ่อนไหวต่อความเสี่ยงของความวุ่นวายในตลาดการเงินหรืออุปสงค์ที่ลดลงซึ่งฉุดราคาลง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศประเมินราคาน้ำมันที่คุ้มทุนทางการคลัง ซึ่งเป็นระดับที่การใช้จ่ายและรายได้ของรัฐบาลสมดุลกันสำหรับแต่ละประเทศ อยู่ที่ 66.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสำหรับซาอุดีอาระเบีย และ 65.80 ดอลลาร์สำหรับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ราคาต่ำกว่าจุดคุ้มทุนเป็นปัญหาสำหรับเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาการส่งออกน้ำมันอย่างมาก

การเคลื่อนไหวเพื่อเสริมความเสี่ยงด้านตลาดทำให้ประเทศเหล่านี้ถูกวิจารณ์อีกครั้งจากผู้ซื้อน้ำมันที่ไม่ชอบราคาที่สูงขึ้น ทำเนียบขาวยังคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการปรับลดที่ประกาศเมื่อเดือนตุลาคม

สึโยชิ อูเอโนะ จากสถาบันวิจัย NLI ของญี่ปุ่น กล่าวว่า "การปรับความสัมพันธ์ซาอุดีอาระเบียกับอิหร่านให้เป็นปกติได้ทำให้อิทธิพลของสหรัฐฯ ในภูมิภาคอ่อนแอลง และไม่จำเป็นต้องนำสหรัฐฯ มาพิจารณา"

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็ลดระดับลง โดยวนเวียนอยู่ที่ระดับก่อนสงคราม ด้วยความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จุดประกายให้เศรษฐกิจตกต่ำ นักลงทุนมองว่าการลดกำลังการผลิตรอบล่าสุดเป็นสัญญาณว่า OPEC+ ไม่เต็มใจที่จะยอมรับการลดลงของราคาน้ำมันดิบจำนวนมาก

ผู้เฝ้าดูตลาดจำนวนมากคาดว่าน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับสูงในขณะนี้

แต่ขอบเขตที่อุปทานตึงตัวจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศที่ "ตัดสินใจลดการผลิตโดยสมัครใจสามารถลดการผลิตได้มากเพียงใด" Takayuki Nogami จากองค์การเพื่อความมั่นคงด้านโลหะและพลังงานของญี่ปุ่นกล่าว สมาชิก OPEC+ บางราย รวมถึงคาซัคสถาน ได้เคลื่อนไหวเพื่อเพิ่มผลผลิต

Satoru Yoshida จาก Rakuten Securities กล่าวว่า "หากราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะแข็งแกร่งขึ้น ทำให้ความเสี่ยงที่ประเทศต่างๆ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น และเศรษฐกิจโลกจะเย็นลง" นั่นอาจทำให้อุปสงค์อ่อนตัวลง และจำกัดการเพิ่มขึ้นของสินค้าโภคภัณฑ์ในที่สุด.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จับเบอร์เลือกตั้ง 66 พรรคใหญ่ส่วนใหญ่ได้เลข 2 หลัก
https://www.thaiquote.org/content/249911

เช็กเบอร์ผู้สมัคร ส.ส. กทม. 33 เขตล่าสุด
https://www.thaiquote.org/content/249905

คึกคัก!...บรรยากาศรับสมัครส.ส.แบ่งเขตทั้งกทม.และทั่วประเทศวันแรกกองเชียร์แห่รอลุ้นเบอร์
https://www.thaiquote.org/content/249902