อังกฤษออกกฎหมายห้ามใช้ทิชชู่เปียกพลาสติกเพื่อแก้ปัญหามลพิษ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 เมษายน 2566

กระดาษทิชชู่เปียกที่มีส่วนประกอบของพลาสติกจะถูกแบนในอังกฤษภายใต้แผนการจัดการกับมลพิษทางน้ำ ตามข้อเสนอของรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม

 

Ms Therese Coffey รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การห้ามใช้กระดาษเช็ดทำความสะอาดที่ทำจากพลาสติกควรมีผลบังคับใช้ในปีหน้าหลังการปรึกษาหารือ

เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่กว้างขึ้นในการปรับปรุงคุณภาพน้ำในอังกฤษ ซึ่งไม่มีแม่น้ำหรือทางน้ำใดที่ถือว่าสะอาด

แต่กลุ่มฝ่ายค้านและสิ่งแวดล้อมวิจารณ์ว่าแผนดังกล่าวอ่อนแอ

ทิชชู่เปียกที่ใช้ชำระล้างชักโครกทำให้เกิดการอุดตันของท่อน้ำทิ้งถึง 93% รวมถึงสิ่งที่เรียกว่า fatbergs และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 100 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,244 ล้านบาท) ต่อปีในการล้าง ตามรายงานของWater UK ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมน้ำ

ประมาณ 90% ของกระดาษเช็ดทำความสะอาดมีพลาสติกในปี 2564 แม้ว่าตอนนี้จะมีทางเลือกอื่นให้ซื้อ พลาสติกไม่สลายตัวและเมื่อเวลาผ่านไป ผ้าเช็ดทำความสะอาดจะติดแน่นและติดกัน ทำให้สิ่งปฏิกูลหยุดเคลื่อนผ่านท่อ

“ข้อเสนอของเราคือการแบนพลาสติกจากทิชชู่เปียก” นางคอฟฟีย์บอกกับบีบีซีนิวส์ พร้อมเสริมว่าต้องมีการปรึกษาหารือสั้นๆ ก่อน "เป็นข้อกำหนดทางกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถดำเนินการแบนได้" เธอกล่าว

รัฐบาลกล่าวเป็นครั้งแรกในปี 2561 ว่ามีแผนที่จะกำจัดขยะพลาสติกรวมถึงทิชชู่เปียก ในการปรึกษาหารือของรัฐบาลในปี 2564 เกี่ยวกับการห้ามทิชชู่เปียกประชาชน 96% กล่าวว่าพวกเขาสนับสนุนแนวคิดนี้ เมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลได้ตัดสินใจห้ามใช้ทิชชู่เปียก หลังจากการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง

ในเวลส์ การห้ามพลาสติกในทิชชู่เปียกยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ รัฐบาลสกอตแลนด์ปรึกษาหารือเกี่ยวกับการห้ามแต่ยังไม่ได้ดำเนินการเพิ่มเติม

บริษัทบางแห่ง รวมทั้ง Boots และ Tesco ได้ยุติการขายทิชชู่เปียกที่มีส่วนประกอบของพลาสติกจากร้านค้าของตนแล้ว

การห้ามทิชชู่เปียกเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่กว้างกว่าที่เรียกว่า Plan for Water ซึ่ง Department for Environment, Food and Rural Affairs (Defra) ต้องการปรับปรุงคุณภาพน้ำของอังกฤษ รวมถึงการห้ามใช้สารเคมีบางประเภทที่เรียกว่า Forever Chemical หรือ PFAS การแก้ปัญหามลพิษจากการทำฟาร์มและการหลบหนีจากการจราจรบนถนน

มลพิษจากการทำฟาร์มอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฟาร์มเลี้ยงไก่ เป็นวิธีที่พบได้บ่อยที่สุดในการปนเปื้อนในแม่น้ำตามรายงานของรัฐสภาในปี 2565

รัฐบาลประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าบริษัทน้ำอาจถูกปรับไม่จำกัดจำนวนสำหรับการปล่อยสิ่งปฏิกูลที่ไม่ผ่านการบำบัดลงสู่แม่น้ำและทะเลโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ตัวเลขแสดงการรั่วไหลของสิ่งปฏิกูลเฉลี่ย 825 ครั้งต่อวันสู่ทางน้ำของอังกฤษในปีที่แล้ว

แต่องค์กรการกุศลด้านสิ่งแวดล้อม River Action UK กล่าวว่ารัฐบาล "หลับคาพวงมาลัย" มาหลายปีแล้ว และปล่อยให้แม่น้ำ "เติมน้ำทิ้งจากมนุษย์ที่ไม่ผ่านการบำบัดและมลพิษทางการเกษตรที่เป็นพิษ"

"Defra จะประกาศอย่างน่าเชื่อถือได้อย่างไรว่า "กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นและการบังคับใช้ที่เข้มงวดขึ้น" ในเมื่อทุกวันนี้รัฐบาลไม่มีพันธสัญญาเดียวที่จะทุ่มเงินอย่างเต็มที่และให้ทุนแก่หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายอย่างเหมาะสม" Charles Watson ซีอีโอกล่าว

บริษัทน้ำที่ใช้เงินหลายล้านปอนด์ในการล้างสิ่งอุดตันที่เกิดจากทิชชู่เปียก เห็นด้วยกับคำสั่งห้าม

ในยอร์กเชียร์ ผ้าเช็ดทำความสะอาดเป็นสาเหตุที่ใหญ่ที่สุดของการอุดตันและเป็นสาเหตุเกือบครึ่งหนึ่งในปี 2565 ตามรายงานของยอร์กเชียร์วอเตอร์ ซึ่งบอกกับบีบีซีนิวส์ว่ายินดีกับข้อเสนอห้าม

พรรคการเมืองฝ่ายค้านวิจารณ์แผนของรัฐบาลว่าสายเกินไป

“การประกาศนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าการสับเก้าอี้ผ้าใบและการอุ่นมาตรการเก่าที่ล้มเหลว ซึ่งเป็นเพียงการให้ไฟเขียวสำหรับการทิ้งสิ่งปฏิกูลให้ดำเนินต่อไปอีกหลายทศวรรษ” จิม แมคมาฮอน ส.ส. เลขาธิการด้านสิ่งแวดล้อมเงาของแรงงานกล่าว

“นี่เป็นแผนการหลอกลวงครั้งที่ 3 ของแผนน้ำเน่าของ ส.ส. นับตั้งแต่ฤดูร้อน ไม่มีอะไรในแผนนี้ที่บอกเราว่าพวกเขาจะยุติเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับน้ำเสียของ ส.ส. ได้อย่างไร” เขากล่าวเสริม

ทิม ฟาร์รอน โฆษกด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคเดโมแครตเสรีนิยมเรียกการประกาศดังกล่าวว่า

“เป็นอีกครั้งที่รัฐบาลอนุรักษนิยมกำลังหลอกประชาชนด้วยการประกาศนโยบายล้างพิษเมื่อ 5 ปีก่อนอีกครั้ง รัฐบาลเป็นเพียงการพูดคุยและไม่ดำเนินการใดๆ” เขากล่าว

พรรคกรีนกล่าวว่ารัฐบาลมีแผน "ปล่อยให้อุตสาหกรรมน้ำอยู่ในมือของเอกชนที่สามารถทำกำไรจากความล้มเหลว"

Adrian Ramsay ผู้นำร่วมของพรรค Green กล่าวว่า "พรรคสีเขียวต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงระบบ โดยนำน้ำประปาของเรากลับมาเป็นกรรมสิทธิ์ของสาธารณะโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"

ที่มา: บีบีซี นิวส์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ม.หอการค้าฯ เผยผลโพลคนคาดหวังสูงต่อรัฐบาลใหม่ ฝากแก้ปัญหาศก.-คอร์รัปชัน
https://www.thaiquote.org/content/249915

จับเบอร์เลือกตั้ง 66 พรรคใหญ่ส่วนใหญ่ได้เลข 2 หลัก
https://www.thaiquote.org/content/249911

เช็กเบอร์ผู้สมัคร ส.ส. กทม. 33 เขตล่าสุด
https://www.thaiquote.org/content/249905