รัฐมนตรี G-7 เรียกร้องให้ยุติก๊าซธรรมชาติ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 เมษายน 2566

รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานจากกลุ่มเจ็ดประเทศร่ำรวยพร้อมที่จะรับรองความคืบหน้าที่เร็วขึ้นในการยุติการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงก๊าซธรรมชาติ ในการประชุมที่นี่ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจากล่าว

 

การเลิกใช้จะกำหนดเป้าหมายที่เรียกว่าการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นมาตรการที่ปราศจากมาตรการดักจับหรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

รัฐมนตรีมีกำหนดออกแถลงการณ์ร่วมในวันอาทิตย์ และการเจรจาเกี่ยวกับข้อความดังกล่าวยังดำเนินต่อไป แถลงการณ์ดังกล่าวไม่คาดว่าจะกำหนดวันที่เป้าหมายสำหรับการยุติการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

การเพิ่มก๊าซธรรมชาติที่เผาไหม้ค่อนข้างสะอาดลงในรายการจะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการประชุมปีที่แล้ว เมื่อรัฐมนตรีตกลงที่จะยุติการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินโดยไม่ลดละ ยุโรปและชาติอื่นๆ เรียกร้องให้กำหนดกรอบเวลาสำหรับกระบวนการนี้

ญี่ปุ่น ประธานกลุ่ม G-7 ในปีนี้ ซึ่งตามหลังยุโรปในการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานหมุนเวียน และมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในการเริ่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่ ยังคงพึ่งพาพลังงานถ่านหินเป็นหลัก

กลุ่มประเทศ G-7 เผชิญกับความท้าทายในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยการประกันความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งความสำคัญของเรื่องนี้ถูกเน้นย้ำจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ความตกลงปารีส 196 ประเทศกำหนดเป้าหมายในการจำกัดภาวะโลกร้อนตั้งแต่ยุคก่อนอุตสาหกรรมให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ (IPCC) กล่าวเมื่อเดือนมีนาคมว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2578 จะต้องต่ำกว่า 60% ในปี 2562 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

ประเทศต่างๆ จะต้องเสนอเป้าหมายปี 2578 ต่อ UN ภายในปี 2568

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรี G-7 จะกล่าวถึงเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ซึ่งเป็นทางเลือกแทนน้ำมันเบนซินหรือดีเซลที่ทำจากไฮโดรเจนและ CO2 โดยใช้พลังงานหมุนเวียน

สหภาพยุโรปตกลงในเดือนมีนาคมที่จะยกเว้นเชื้อเพลิงสังเคราะห์ในการเสนอห้ามขายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปใหม่ในปี 2578

G-7 จะสร้างแผนปฏิบัติการเพื่อให้มั่นใจว่ามีแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นสำหรับแบตเตอรี่และส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ G-7 คาดว่าจะทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันของเหมืองและความคิดริเริ่มในการรีไซเคิลแร่ธาตุที่ได้จากขยะอิเล็กทรอนิกส์.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ ชี้ ยังต้อง ‘กดดัน สว. – รื้อมรดกรัฐบาลเดิม’ ลดความเหลื่อมล้ำประเทศไทยหลังเลือกตั้ง
https://www.thaiquote.org/content/250028

คณบดีแพทย์ มธ. เรียกร้อง ‘พรรคการเมือง’ ดูแลปัญหา ‘ชั่วโมงการทำงาน’ บุคลากรสุขภาพ จัดงบสร้างเสริมสุขภาพฯ – อัดฉีดงานวิจัย
https://www.thaiquote.org/content/250029

การไฟฟ้าฯ ไขข้อสงสัย ใช้ไฟเท่าเดิมทำไมหน่วยค่าไฟเพิ่ม ส่วนนายกฯ ชี้ค่าไฟแพงขึ้นกับต้นทุนผลิต
https://www.thaiquote.org/content/250021