ยูนิเซฟกล่าวผู้คนหมดศรัทธาในวัคซีนในวัยเด็กในช่วงการระบาดของโควิด

by ThaiQuote, 20 เมษายน 2566

ผู้คนทั่วโลกสูญเสียความมั่นใจในความสำคัญของวัคซีนสำหรับเด็กที่ใช้เป็นประจำเพื่อป้องกันโรคร้ายอย่างโรคหัดและโรคโปลิโอในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตามรายงานฉบับใหม่จากยูนิเซฟ

 

ใน 52 ประเทศจาก 55 ประเทศที่ทำการสำรวจ การรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับวัคซีนสำหรับเด็กลดลงระหว่างปี 2562-2564 หน่วยงานของสหประชาชาติกล่าว

ข้อมูลดังกล่าวเป็น "สัญญาณเตือนที่น่ากังวล" ของความลังเลใจในวัคซีนที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ความไว้วางใจในรัฐบาลที่ลดน้อยลง และการแบ่งขั้วทางการเมือง องค์การยูนิเซฟ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ระบุ

“เราไม่สามารถปล่อยให้ความมั่นใจในการฉีดวัคซีนตามปกติกลายเป็นเหยื่ออีกรายของการระบาดใหญ่ได้” แคทเธอรีน รัสเซลล์ ผู้อำนวยการบริหารของยูนิเซฟกล่าวในถ้อยแถลง “ไม่เช่นนั้น การเสียชีวิตระลอกต่อไปอาจเป็นเด็กที่เป็นโรคหัด คอตีบ หรือโรคอื่นๆ ที่ป้องกันได้”

การเปลี่ยนแปลงในการรับรู้เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษ หน่วยงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการให้วัคซีนเด็กในเด็กเกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่ที่สุด ในช่วงการหยุดชะงักของโควิด

โดยรวมแล้ว มีเด็ก 67 ล้านคนพลาดวัคซีนที่อาจช่วยชีวิตอย่างน้อยหนึ่งวัคซีนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่

ภาพรวมของความเชื่อมั่นในวัคซีนนั้นแตกต่างกันไปทั่วโลก ตามรายงานขององค์การยูนิเซฟ ซึ่งเป็นรายงานประจำปีของหน่วยงานด้านเด็กของโลก

ในประเทศต่างๆ รวมทั้งปาปัวนิวกินีและเกาหลีใต้ ความตกลงที่มีข้อความว่า "วัคซีนมีความสำคัญสำหรับเด็ก" ลดลง 44% และมากกว่าหนึ่งในสามในกานา เซเนกัล และญี่ปุ่น ในสหรัฐอเมริกา ลดลง 13.6 เปอร์เซ็นต์ ในอินเดีย จีน และเม็กซิโก ความเชื่อมั่นยังคงเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นในวงกว้าง รายงานระบุ

แม้ความเชื่อมั่นจะลดลง แต่ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่า 80% ในเกือบครึ่งของประเทศที่สำรวจยังคงกล่าวว่าวัคซีนในวัยเด็กมีความสำคัญ

รายงานเน้นย้ำว่าความเชื่อมั่นของวัคซีนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่าย และผลลัพธ์อาจไม่ได้บ่งบอกถึงแนวโน้มในระยะยาว
ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

‘สนทนา (Sontana)’ อวทาร์ให้บริการตอบคำถาม FAQ แบบอัตโนมัติ
https://www.thaiquote.org/content/250038

ดัชนีความร้อนพรุ่งนี้น่าห่วง 3 พื้นที่ พุ่ง 54 องศา เสี่ยงเกิดฮีทสโตรก
https://www.thaiquote.org/content/250036

“ทิพานัน” เผยสงกรานต์กระจายรายได้ทุกภูมิภาค 1.8 หมื่นล้าน เช็กสถานที่ให้บริการรับมือโควิด
https://www.thaiquote.org/content/250031