แพทย์กล่าวว่าการผ่าตัดเพิ่มความยาวขากำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชายที่ต้องการตัวสูงขึ้น

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 24 เมษายน 2566

ชายอายุ 26 ปีที่มีขั้นตอนในการเพิ่มความสูงจาก 5'7" เป็น 5'10" อธิบายว่ามันเป็นอย่างไร

 

ที่ความสูง 5'7" อเล็กซ์คิดว่าตัวเองเตี้ย

ชายวัย 26 ปีที่ขอให้ไม่ใช้ชื่อจริงเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว กล่าวว่า เขาเบื่อกับการดูถูกและเยาะเย้ยเกี่ยวกับความสูงของเขา

ผู้ชายที่เตี้ยกว่า “มักถูกตำหนิเพียงเพราะลักษณะนี้ที่พวกเขาควบคุมไม่ได้” อเล็กซ์กล่าว

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เขาเข้ารับการผ่าตัดขยายขาเพื่อเพิ่มความสูงเป็น 5'10"

“เป้าหมายของฉันไม่เคยสูงส่ง ต้องอยู่ในที่ที่ไม่มีใครวิจารณ์ความสูงของฉัน” อเล็กซ์กล่าว

Dr. Shahab Mahboubian ศัลยแพทย์แห่งสถาบัน Height Lengthening Institute ในเบอร์แบงก์ แคลิฟอร์เนีย ผู้ทำการผ่าตัดให้อเล็กซ์กล่าวว่า การยืดขาเป็นขั้นตอนที่เข้มข้นและมีราคาแพง แต่ได้รับความนิยมและยอมรับมากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

“ยังมีผู้ชายอายุ 60-65 ปีที่มาหาฉันเพื่อรับขั้นตอนการผ่าตัด มันเป็นเรื่องตลก 'ความเตี้ย' ยังคงดำเนินต่อไปและพวกเขารู้สึกด้อยกว่า” เขากล่าว

การผ่าตัดสี่ชั่วโมงมูลค่า 75,000 ดอลลาร์ (ราว 2.6 ล้านบาท) ซึ่งโดยทั่วไปไม่ครอบคลุมอยู่ในประกัน เกี่ยวข้องกับการตัดกระดูกต้นขาในแต่ละขาและใส่แท่งเข้าไปข้างใน จากนั้นในช่วงสามถึงสี่เดือนข้างหน้า แท่งจะยาวขึ้นสูงสุด 1 มิลลิเมตร (0.04 นิ้ว) ต่อวันผ่านรีโมทคอนโทรลภายนอก กระดูกใหม่งอกขึ้นมาเหนือแท่งไม้

ต้องทำกายภาพบำบัด: เป็นเวลาสี่เดือนหลังการผ่าตัด อเล็กซ์เดิน 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์และใช้วอล์คเกอร์ เมื่อเขากลับมาเคลื่อนไหวได้ เขาก็เปลี่ยนไปใช้ไม้เท้า

ขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการคือการถอดแท่ง อเล็กซ์กลับมาทำหัตถการนานชั่วโมงนั้นหนึ่งปีหลังจากการผ่าตัดครั้งแรก และเงินประกันของเขามีมูลค่า 10,000 ดอลลาร์ โดยรวมแล้ว Alex ประเมินว่ากระบวนการทั้งหมดมีค่าใช้จ่าย 100,000 ดอลลาร์ (ราว 3.5 ล้านบาท)

เขาบอกว่าในตอนแรกเขายกเลิกความคิดเรื่องการยืดขาว่า "เสียสติ" แต่ต่อมาก็ตัดสินใจว่ามันจะทำให้เขามีความสุขในร่างกายมากขึ้น

“ถ้าทั้งหมดคือความเจ็บปวดและเงิน ไม่เป็นไร” เขากล่าว

Mahboubian กล่าวว่าเขาคาดว่าจะทำการผ่าตัดเพิ่มความสูง 50 รายในปีนี้ มากกว่าสองเท่าของ 20 รายที่เขาทำเมื่อสามปีที่แล้ว

ตามปกติการผ่าตัดขยายขาเป็นกระบวนการสร้างใหม่เพื่อแก้ไขความคลาดเคลื่อนของความยาวของขา ตามข้อมูลของ Dr. S. Robert Rozbruch หัวหน้าฝ่ายบริการขยายความยาวแขนขาและการสร้างใหม่ที่ซับซ้อนของโรงพยาบาลเพื่อการผ่าตัดพิเศษในนิวยอร์ก

เขากล่าวว่าการผ่าตัดที่เขาทำเพียงส่วนน้อยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความสูงของผู้ป่วย และกรณีเหล่านั้นมักจะเกี่ยวข้องกับภาวะเตี้ย ซึ่งเป็นความไม่พอใจอย่างมากต่อความสูงของตนเอง

อเล็กซ์กล่าวว่าเขารู้สึกลำบากใจกับความสูงของเขาก่อนเข้ารับการผ่าตัด จนบางครั้งเขาจะเดินไปรอบๆ ละแวกบ้านของเขาและร้องไห้

“ฉันไปบำบัดเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของร่างกาย แต่ก็มักจะตามมาด้วยคำถามว่า 'โอ้ คุณมีรูปร่างผิดปกติหรือเปล่า'” เขากล่าว “มันเกือบจะตรงกันข้ามกับที่ฉันรับรู้อย่างเจ็บปวดว่าความเป็นจริงของร่างกายฉันเป็นอย่างไร และฉันต้องการเปลี่ยนแปลงมัน”

ในวัฒนธรรมสมัยนิยม อเล็กซ์กล่าวเสริมว่า ผู้ชายตัวเตี้ยสามารถกลายเป็นมุกตลกได้

“การเหยียดร่างกายเป็นเรื่องผิด แต่มีเครื่องหมายดอกจันเล็กๆ คล้าย 'เว้นแต่คุณจะเตี้ย'” เขากล่าว “ดูเหมือนว่าเกือบจะเป็นลักษณะเฉพาะที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นกระสอบทรายทางสังคม”

อเล็กซ์กล่าวว่า แม้แต่การอ้างถึง “ราชาตัวเตี้ย” ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในการออกเดทสมัยใหม่สำหรับผู้ชายรูปร่างเตี้ยที่มีความมั่นใจและมีเสน่ห์ แต่อาจถูกมองข้ามเนื่องจากความสูงของพวกเขา

ดร. เดวิด เฟรเดอริก รองศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแชปแมนในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ศึกษาความพึงพอใจของภาพลักษณ์ร่างกาย จากการศึกษาในปี 2549เขาพบว่าในขณะที่ผู้ชายเตี้ยกว่าเพียง 26% พอใจกับความสูงของตัวเอง แต่ผู้ชายสูง 87% ไม่พอใจกับความสูงของตัวเอง

“เมื่อมันเป็นความรู้สึกที่รุนแรงและต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อการทำงานประจำวันของคุณในชีวิตประจำวัน มันจะกลายเป็นปัญหา” เขากล่าว

การศึกษาที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้วได้ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างส่วนสูงและความชอบในการออกเดตของคนต่างเพศในสหรัฐอเมริกา แคนาดา คิวบา และนอร์เวย์ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าผู้ชายชอบผู้หญิงที่เตี้ยกว่าและผู้หญิงชอบผู้ชายที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับความสูงของตนเองและค่าเฉลี่ยในประเทศของตน

การวิจัยบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่าการสูงมีประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การศึกษาในปี 2547 พบว่าคนสูง 6 ฟุตมีรายได้ 166,000 ดอลลาร์มากกว่าคนสูง 5 ฟุต 5 นิ้วในอาชีพการงาน 30 ปี

นักเขียน มัลคอล์ม แกลดเวลล์ สำรวจบริษัทครึ่งหนึ่งในรายชื่อ Fortune 500 เกี่ยวกับส่วนสูงของซีอีโอในปี 2548 และพบว่า 58% สูงเกิน 6 ฟุต แม้ว่าผู้ชายอเมริกันจะสูงเพียง 14% ก็ตาม

การผสมผสานของปัจจัยต่างๆ ที่น่าจะอธิบายถึงแนวโน้มของ CEO ได้ Frederick กล่าวว่า: บางครั้งความสูงที่มากขึ้นก็เกี่ยวข้องกับการครอบงำ แต่ก็เป็นตัวบ่งชี้เช่นกันว่าบางคนเติบโตมาพร้อมกับ "ทรัพยากรและความมั่งคั่งที่มากขึ้น"

แม้ว่าการผ่าตัดเพิ่มความยาวขาจะมีความเสี่ยง รวมถึงการบาดเจ็บของเส้นประสาทและการสูญเสียช่วงการเคลื่อนไหว แต่ขั้นตอนนี้ปลอดภัยตราบใดที่ทำโดยศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์ Rozbruch กล่าว

สองเดือนผ่านไปหลังจากการผ่าตัดครั้งที่สองของอเล็กซ์ และเขาบอกว่าเขาไม่ต้องกังวลเรื่องความสูงอีกต่อไป

แต่อเล็กซ์เสริมว่าเขาระวังที่จะแนะนำการทำศัลยกรรมให้กับคนอื่น เพราะนั่นจะหมายความว่าผู้ชายที่เตี้ยกว่าควรเปลี่ยน เขากล่าวว่าแรงกดดันทางสังคมที่สูงขึ้นคือปัญหา

ที่มา: nbcnews.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กกต.เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุเบาะแสทุจริตเลือกตั้ง-จัด 400 ชุดเคลื่อนที่เร็ว

https://www.thaiquote.org/content/250063

สจล. พัฒนาเครื่องผลิตรีดิวซ์กราฟีนออกไซด์ขนาดกึ่งอุตสาหกรรม รองรับความต้องการของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต
https://www.thaiquote.org/content/250061

SpaceX Starship: จรวดขนาดใหญ่ของ Elon Musk ระเบิดในเที่ยวบินทดสอบ
https://www.thaiquote.org/content/250054

Tag :