ประเทศในยุโรปให้คำมั่นที่จะเปลี่ยนทะเลเหนือให้เป็นเครื่องยนต์พลังงานสีเขียว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 เมษายน 2566

ผู้นำจากประเทศต่างๆ ในยุโรปรอบทะเลเหนือมีกำหนดจะขยายการผลิตพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ในการประชุมสุดยอดที่เมืองออสเทนด์ ประเทศเบลเยียม

 

เจ็ดประเทศในสหภาพยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ควบคู่ไปกับประเทศนอกสหภาพยุโรป นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักร มุ่งมั่นที่จะสร้างฟาร์มกังหันลมอย่างรวดเร็ว พัฒนา "เกาะพลังงาน" หรือแหล่งผลิตพลังงานหมุนเวียนที่เชื่อมต่อกันในทะเล และทำงานเกี่ยวกับคาร์บอน โครงการกักเก็บและหมุนเวียนไฮโดรเจนในภูมิภาค

เป้าหมายคือลดการพึ่งพาก๊าซรัสเซีย และลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ปล่อย CO2 ซึ่งยังคงโดดเด่นอยู่ ปีที่แล้ว นอร์เวย์กลายเป็นผู้จัดหาก๊าซรายใหญ่ที่สุดของยุโรป หลังจากรัสเซียลดการส่งมอบไปยังยุโรปหลังจากการรุกรานยูเครน

ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดผู้นำซึ่งเห็นโดยรอยเตอร์ ระบุว่าทั้ง 9 ประเทศมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตลมนอกชายฝั่งทะเลเหนือรวมกัน 120 กิกะวัตต์ (GW) ภายในปี 2573 และ 300 กิกะวัตต์ภายในปี 2593 ซึ่งมากกว่า 25 กิกะวัตต์ในปัจจุบันถึง 4 เท่า

นอกจากนี้ เบลเยียม เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์กจะลงนามในคำมั่นสัญญา ขณะที่กลุ่มประเทศต่างๆ จะประกาศโครงการเพื่อกระตุ้นการผลักดันพลังงานสีเขียว ซึ่งจะต้องใช้เงินลงทุนมากกว่าที่ประเทศและบริษัทต่างๆ วางแผนไว้

เนเธอร์แลนด์และอังกฤษกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าพวกเขาวางแผนที่จะสร้างไฟฟ้าเชื่อมโยงข้ามพรมแดนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่เชื่อมต่อกับฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทในยุโรป ซึ่งรวมถึง Orsted และ Equinor กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ภาคส่วนของพวกเขามีขนาดเล็กเกินไปที่จะรองรับการขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐาน และจำเป็นต้องมีการสนับสนุนด้านนโยบายและเงินทุนเพิ่มขึ้นเพื่อบรรลุเป้าหมาย

การตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายในฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งยุโรปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีในปี 2565 เนื่องจากนักพัฒนาต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น และตลาดพลังงานที่ผันผวน

การลงทุนฟื้นตัวตั้งแต่นั้นมา แต่ในปีต่อๆ ไป การใช้จ่ายของยุโรปที่จำเป็นสำหรับการผลิตพลังงานลมน่าจะต่ำกว่าเป้าหมาย นักวิเคราะห์ของ Wood Mackenzie กล่าวกับรอยเตอร์ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงในการพึ่งพาชิ้นส่วนนำเข้าจากจีนและที่อื่น ๆ เพิ่มขึ้น

สหภาพยุโรปและนอร์เวย์ให้คำมั่นเมื่อวันจันทร์ว่าจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดักจับและจัดเก็บ CO2 จากการปล่อยก๊าซอุตสาหกรรมในแหล่งก๊าซในทะเลเหนือที่หมดลง

ที่มา: Reuters, esgnews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ครม. เห็นชอบเสนอ กกต. ขออนุมัติวงเงิน 11,112 ล้านบาท ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน
https://www.thaiquote.org/content/250080

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาสวัสดิการว่างงานสำหรับพนักงานพาร์ทไทม์ที่ทำงานต่ำกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
https://www.thaiquote.org/content/250076

ผู้ป่วยโควิดในไทยพุ่ง คาดติดเชื้อใหม่มีโอกาสแตะ 1 หมื่นราย/วัน
https://www.thaiquote.org/content/250075