แบงก์ชาติสิงคโปร์กังวลแนวโน้มเศรษฐกิจไม่แน่นอน เหตุเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 27 เมษายน 2566

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มที่ไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

 

MAS ระบุในรายงานรอบครึ่งปีในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 โดยได้รับผลกระทบจากการหดตัวของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้า ท่ามกลางการชะลอตัวของการผลิตทั่วโลก

สำหรับเงินเฟ้อนั้น MAS ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core Inflation) ของสิงคโปร์ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสิ้นปี 2566 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3.5% - 4.5% ในปี 2566

นอกจากนี้ MAS คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกและอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบจากการคุมเข้มนโยบายการเงิน

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 4/2565 ที่มีการขยายตัว 2.1%

ทั้งนี้ ตัวเลข GDP ที่อ่อนแอลงในไตรมาส 1 ส่งผลให้ MAS ตัดสินใจคงนโยบายการเงินในการประชุมวันดังกล่าว ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

MAS ระบุในแถลงการณ์ว่า "เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งตัวเลข GDP ของสิงคโปร์ที่อ่อนแอลงในไตรมาส 1 ปีนี้ ธนาคารกลางเห็นสมควรที่จะคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินติดต่อกันในการประชุม 5 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 โดยธนาคารกลางเชื่อว่า การใช้นโยบายคุมเข้มหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมานั้นจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้"

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เตือนภัย!! แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างหน่วยงานรัฐ หลอกเงินกว่า 300 ลบ.ในรอบสัปดาห์
https://www.thaiquote.org/content/250092

แท็กซี่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้บริษัทส่งอาหารจับตาลาภลอยจากการท่องเที่ยว
https://www.thaiquote.org/content/250089

ประเทศในยุโรปให้คำมั่นที่จะเปลี่ยนทะเลเหนือให้เป็นเครื่องยนต์พลังงานสีเขียว
https://www.thaiquote.org/content/250086