ผึ้งมีโคนขาและแข้ง แต่พวกมันมีกระดูกสะบ้าเหมือนเราไหม?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 พฤษภาคม 2566

ถ้าใครเคยเรียกคุณว่า "เข่าผึ้ง" ให้ถือว่าเป็นคำชม! วลีนี้มีอายุย้อนไปถึงปี ค.ศ. 1920 และอธิบายถึง "บุคคลหรือสิ่งของที่ได้รับการชื่นชมอย่างสูง" ตามพจนานุกรมของ Merriam-Webster

 

แต่คุณเคยหยุดจินตนาการถึงผึ้งที่มีเข่าหรือไม่? ผึ้ง - และแมลงอื่น ๆ - มีหัวเข่าหรือไม่?

อันดับแรก ให้พิจารณาข้อเข่าที่เรารู้จักดีที่สุด นั่นคือข้อเข่าของเราเอง ข้อเข่าของมนุษย์มีโครงสร้างที่ซับซ้อน ประกอบด้วยกระดูกสามชิ้น: โคนขา (กระดูกต้นขา) กระดูกหน้าแข้ง (กระดูกหน้าแข้ง) และสะบ้า (กระดูกสะบ้า) แต่ไม่ใช่แค่กระดูกเท่านั้น กระดูกอ่อน เอ็น และเส้นเอ็นต่างๆ พร้อมความช่วยเหลือของสารหล่อลื่น ทั้งหมดนี้ทำงานประสานกันเพื่อช่วยให้คุณเหยียดตรงและงอขาตรงเข่า สัตว์อื่นๆ หลายชนิด เช่น นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์เลื้อยคลานบางชนิดก็มีหัวเข่าที่มีกระดูกสะบ้าเช่นกัน

 

 

ในทางกลับกัน ผึ้งและแมลงอื่นๆ ไม่มีกระดูกเหมือนสัตว์อื่นๆ ซึ่งแตกต่างจากสัตว์มีกระดูกสันหลังซึ่งมีโครงกระดูกแข็งที่อุ้มด้านนอกที่นุ่มของพวกมันไว้ ผึ้งและแมลงอื่นๆ นั้นตรงกันข้าม: โครงกระดูกของผึ้งหรือโครงกระดูกภายนอกจะอยู่ด้านนอก โครงกระดูกภายนอกทำจากวัสดุที่แข็งแรงที่เรียกว่าไคติน ช่วยปกป้องส่วนที่อ่อนนุ่มภายใน

แต่เช่นเดียวกับขาของมนุษย์และสัตว์มีขาอื่นๆ ขาของผึ้งประกอบด้วยส่วนต่างๆ ที่แตกต่างกัน อ้างอิงจากRamesh Sagiliนักวิจัยผึ้งแห่ง Oregon State University ขาผึ้งแบ่งออกเป็นห้าส่วน โดยเริ่มจากส่วนที่ใกล้ลำตัวมากที่สุด ได้แก่ โคซา โทรชานเทอร์ โคนขา ทิเบีย และทาร์ซัส

ระหว่างโคนขากับแข้งมีเข่าเหมือนของเราไหม? คำตอบคือไม่ ตามที่ Sagili กล่าว

"จะมีรอยต่อของไคติน [ระหว่าง] แต่ละส่วนเหล่านี้" Sagili กล่าวว่า "ผึ้งมีหกปล้องที่ขา และพวกมันทั้งหมดเชื่อมต่อกัน"

Sagili กล่าวว่าแทนที่จะเป็นเส้นเอ็น เอ็น และกระดูกสะบ้าที่พันกันยุ่งเหยิง ข้อต่อเหล่านี้ช่วยให้ผึ้งขยับขา ดูแลตนเอง ขับละอองเรณู หรือเต้นรำเพื่อแสดงให้เพื่อนร่วมรังรู้ว่าจะหาดอกไม้ที่เต็มไปด้วยน้ำหวานได้จากที่ใด

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ก่อนที่คำนี้จะกลายเป็นคำชม ผู้คนใช้วลี 'the bee's knees' เพื่ออธิบายสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง — และพวกเขาก็พูดถูก ดังนั้น แม้ว่าผึ้งจะไม่มีเข่าแบบเดียวกับที่เราทำ แต่พวกมันก็ยังมีข้อต่อระหว่างแข้งและโคนขาที่ช่วยให้พวกมันมีความยืดหยุ่น

ที่มา: Live Science

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'เส้นสีแดงเชิงนิเวศน์': เขตปลอดการพัฒนาใหม่ กินพื้นที่ทั้งหมด 30% ของที่ดินในจีน เพื่อปกป้องระบบนิเวศน์ในจีน
https://www.thaiquote.org/content/250141

กบแก้วใส 'หายไป' ในเวลากลางคืนโดยซ่อนเซลล์เม็ดเลือดแดงในตับ
https://www.thaiquote.org/content/250093

สิ้นเสือโคร่งชรา "ลายทอง" วัย 20 ปี แห่งสวนสัตว์บึงฉวาก สุพรรณบุรี
https://www.thaiquote.org/content/250081