ญี่ปุ่นกำหนดให้เปิดเผย CO2 ที่ปล่อยออกมาจากการผลิตแบตเตอรี่ EV

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 พฤษภาคม 2566

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะกำหนดให้ผู้ผลิต EV ของประเทศต้องคำนวณและรายงานปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาในระหว่างการผลิตแบตเตอรี่ โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ข้อมูลเพื่อพิจารณาคุณสมบัติในการรับเงินอุดหนุน

 

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมวางแผนที่จะแนะนำข้อกำหนดซึ่งจะใช้กับทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดในปีงบประมาณ 2024 ซึ่งสอดคล้องกับขั้นตอนที่คล้ายกันของสหภาพยุโรป ซึ่งจะเริ่มบังคับให้เปิดเผยข้อมูลการปล่อยมลพิษ ตั้งแต่ปี 2024

เงินอุดหนุนสำหรับผู้บริโภคมีบทบาทสำคัญในการกระจายการใช้ EV ซึ่งมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยประมาณ 4 ล้านเยน (ประมาณ 1 ล้านบาท ) ในญี่ปุ่น ปัจจุบันเงินอุดหนุน EV สามารถเข้าถึงได้ประมาณ 650,000 เยนต่อรถยนต์ทั่วไป สำหรับรุ่นที่ตรงตามเงื่อนไขบางประการ เช่น รุ่นที่สามารถใช้แบตเตอรี่เพื่อจ่ายไฟให้กับบ้านได้ จำนวนเงินนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 850,000 เยน

ในขั้นต้น ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะรายงานการปล่อยแบตเตอรี่ต่อกระทรวงเท่านั้น แต่ข้อมูลดังกล่าวจะเปิดเผยต่อผู้บริโภคด้วยเช่นกัน จะมีการจัดตั้งหน่วยรับรองบุคคลที่สามเพื่อตรวจสอบข้อมูล

ในตอนแรก รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนเพียงแค่เปิดเผยข้อมูล แต่โดยรวมแล้ว รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะกำหนดขีดจำกัดสูงสุดสำหรับการปล่อยก๊าซ โดยห้ามไม่ให้ยานพาหนะใดๆ ที่เกินเพดานดังกล่าวได้รับเงินอุดหนุน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการตรวจสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นโดยรัฐบาลทั่วโลก โดยประเมินการปล่อยมลพิษที่เกิดขึ้นในทุกขั้นตอนของการผลิต ตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงการกำจัดและการรีไซเคิล

แม้จะมีการปล่อยก๊าซจำกัดในขณะใช้งาน แต่เชื่อว่า EV จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเป็นสองเท่าของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในระหว่างการผลิต ชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ลิเธียมไอออนและแบตเตอรี่อื่นๆ จะต้องได้รับความร้อนและทำให้แห้งซ้ำๆ

มากถึง 60% ของ CO2 ทั้งหมดที่ปล่อยออกมาในระหว่างกระบวนการผลิต EV มาจากแบตเตอรี่ จากข้อมูลของ McKinsey & Company

แผนใหม่ของญี่ปุ่นมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ พิจารณาขยายแนวทางการปล่อยคาร์บอนสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างโครงสร้างพื้นฐานและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับภาคยานยนต์ในอนาคต

Chiharu Tokoro จาก Waseda University กล่าวว่า "หากการเปิดตัวกฎคาร์บอนฟุตพริ้นท์ล่าช้า ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอาจตามหลังตลาดมากขึ้น"

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV เผชิญกับการต่อสู้ที่ยากเย็นแสนเข็ญในการผลิตการเปิดเผยข้อมูลการปล่อยมลพิษ เนื่องจากความยากลำบากในการคำนวณข้อมูลจากห่วงโซ่อุปทานที่ซับซ้อนซึ่งขยายไปทั่วโลก และรวมถึงการใช้วัตถุดิบ เช่น ลิเธียมและโคบอลต์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กกต.เผยคนใช้สิทธิล่วงหน้า 91.83% ไร้เหตุทำเลือกตั้งเป็นโมฆะ มั่นใจรหัสเขตไม่ผิดพลาด
https://www.thaiquote.org/content/250177

ชาวจีนแห่หาบ้านในไทยเพื่อชดเชยความเสี่ยงหลังการระบาดใหญ่
https://www.thaiquote.org/content/250169

สรรพากรยืนยันยังไม่มีการจัดเก็บภาษีการเดินทาง เป็นการสำรวจความคิดเห็นตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น
https://www.thaiquote.org/content/250173