ชาวจีนแห่หาบ้านในไทยเพื่อชดเชยความเสี่ยงหลังการระบาดใหญ่

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 8 พฤษภาคม 2566

ชาวจีนจำนวนมากกระตือรือร้นที่จะลงทุนในที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ ต้องการเครือข่ายความปลอดภัยในกรณีที่เกิดการระบาดของโรคที่คล้ายคลึงกัน และยังป้องกันความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่บ้านด้วย

 

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางขาออกที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมมากที่สุดในช่วงวันหยุดวันแรงงานเดือนพฤษภาคม ข้อมูลจากเว็บไซต์ Trip.com แสดงให้เห็น ตามมาด้วยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

และโรงเรียนนานาชาติที่ดีและสถานพยาบาลที่มีคุณภาพของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังดึงดูดผู้คนจำนวนมากขึ้นที่ต้องการบ้านหลังที่สอง

ประเทศไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างน้อย 5 ล้านคนในปีนี้ บางคนเตรียมซื้ออสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะยังห่างไกลจากยุคก่อนโควิด ซึ่งมีจำนวนเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน

นายมีศักดิ์ ชุณหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า "มีความต้องการอสังหาริมทรัพย์จากจีนอย่างแน่นอนสำหรับอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย"

รายชื่อผู้ซื้ออันดับต้น ๆ คือที่ตั้งในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เมืองหลวง กรุงเทพมหานคร รวมถึงเชียงใหม่ในภาคเหนือที่เต็มไปด้วยภูเขา รีสอร์ทริมชายหาดชายฝั่งตะวันออกของพัทยา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของภาคอีสาน เขากล่าวเสริม

“คนจีนกำลังซื้อบ้าน ส่งลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติ และให้พ่อแม่มาอยู่ที่ไทยเพื่อดูแลหลาน”

นักท่องเที่ยวชาวจีนเกือบ 270,000 คนเดินทางมาเยือนไทยในเดือนมีนาคม ข้อมูลของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า สูงสุดในรอบ 3 ปี แม้ว่าจะต่ำกว่าตัวเลข 985,227 ในเดือนมีนาคม 2019 ก่อนที่การระบาดใหญ่จะเกิดขึ้น

ส่วนแบ่งของนักเรียนจีนที่โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ(SISB.BK)เพิ่มขึ้นเป็น 12% ถึง 13% เมื่อต้นปีนี้ หรือ 400 คนจากจำนวนนักเรียน 3,100 คนในสี่วิทยาเขต ซึ่งแซงหน้าตัวเลข 6% ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2019

“ในจีน เมื่อสิ่งต่างๆ ถูกปิด เป็นเวลาข้ามคืน ไม่มีใครออกไปไหนได้” เคลวิน โคห์ ผู้บริหารระดับสูงของโรงเรียนกล่าว "สิ่งนี้ส่งผลต่อพฤติกรรมของครอบครัวชาวจีน"

แม้จะมีกฎของไทยที่จำกัดการถือครองของชาวต่างชาติไว้เพียง 49% ของยูนิตในการพัฒนาคอนโดมิเนียมใดๆ ก็ตาม แต่ผู้ซื้อที่คาดหวังก็หลั่งไหลเข้ามา ซึ่งนำธุรกิจไปสู่ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ที่กำหนดเป้าหมายผู้ซื้อชาวจีน

หนึ่งในตัวแทนดังกล่าวคือ Owen Zhu ซึ่งพา Bian วัย 50 ปี และแม่วัย 70 ปีของเขาซึ่งแต่งกายด้วยชุดเดรสรัดรูปสีขาวรัดรูปพร้อมหมวกและผ้าคลุมหน้าเข้าชุดกัน ผ่านการชมอพาร์ทเมนต์ระดับไฮเอนด์สามแห่งในกรุงเทพฯ ในระหว่างวัน - ทัวร์ทรัพย์สินยาว

“มันเปลี่ยนไปมากหลังการระบาดใหญ่ ชาวจีนส่วนใหญ่เลือกซื้ออพาร์ทเมนต์หรูหราเพื่ออยู่อาศัย” จูกล่าว

ลูกค้าจำนวนมากที่ซื้อเพื่อวัตถุประสงค์ในการลงทุนก่อนหน้านี้ได้มุ่งเน้นไปที่อสังหาริมทรัพย์ซึ่งโดยทั่วไปจะมีราคามากกว่า 2 ล้านหยวน (ราว 10 ล้านบาท) เขากล่าวเสริม

“งบประมาณสามารถซื้อบ้านที่เรียบง่ายในเมืองระดับ 1 ของจีนเท่านั้น และทำเลอาจไม่ดีนัก” จูกล่าว

“แต่ด้วยเงินจำนวนนั้น พวกเขาสามารถซื้ออพาร์ทเมนต์หรูใจกลางกรุงเทพฯ ได้ ดังนั้น บางคนจึงขายบ้านหลังหนึ่งในจีนและซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่นี่ไว้ใช้ยามเกษียณ”

เบียนซึ่งจัดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างจีนและประเทศอื่นๆ ก็เห็นข้อจำกัดที่น้อยลงในประเทศไทยเช่นกัน

“เสรีภาพในการเข้าหรือออกจากประเทศ การเดินทางไปมา เช่นเดียวกับเสรีภาพในสังคมและชีวิต เสรีภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก” เบียนกล่าว

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ประชานิยมสุดโต่ง” ประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย
https://www.thaiquote.org/content/250165

ปลื้ม!...นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 8.5 ล้านคนในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566
https://www.thaiquote.org/content/250156

อู่ตะเภาและเมืองการบินเคาะฤกษ์สร้างปี 67 ใช้งานได้ในปี 70 หลังทร.เปิดประมูลรันเวย์ 2 พ.ค.
https://www.thaiquote.org/content/250138