กกต.มั่นใจระบบรายงานผลเลือกตั้ง คะแนนแรกรู้ไม่เกิน 1 ทุ่ม

by ThaiQuote, 10 พฤษภาคม 2566

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เผย ระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2566 อย่างไม่เป็นทางการ (ECT REPORT) คาดว่าคะแนนแรกที่รายงานผล จะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.

 

น.ส.สุรณี ผลทวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และการบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (สวข.) แถลงถึงระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2566 อย่างไม่เป็นทางการ (ECT REPORT) ว่า ระบบการรายงานผลผ่านแดชบอร์ด จะจัดทำเป็น 3 หน้า แสดงผลการนับคะแนนทั้งภาพรวมในรายจังหวัด พรรคการเมืองที่มีคะแนนนำ 5 พรรค รวมถึงข้อมูลคะแนนบัญชีรายชื่อ พร้อมประมวลผลเป็นเปอร์เซ็นต์ว่าผลการนับคะแนนมีความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ คาดว่าคะแนนแรกที่รายงานผล จะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. โดยมีการอัพเดตข้อมูล หลังจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งติดใบรายงานผลการนับคะแนนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18) ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง และถ่ายภาพส่งให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกข้อมูลเข้ามาในถังข้อมูล ก็จะมีการนำมาประมวลผลเพื่อรายงาน

"ยอมรับว่าเป็นระบบที่จัดทำโดยเจ้าหน้าที่ หลายคนอาจกังวลเรื่องของความผิดพลาด ซึ่งแน่นอนว่าเกิดขึ้นได้ จึงมีการจัดเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 1 ชุดมี 2 คน รับผิดชอบไม่เกิน 20 หน่วย เพื่อป้องกันความอ่อนล้า ตาลาย ขณะเดียวกันระบบของการอัพเดตข้อมูลจะมีคำนวณบัตรดี บัตรเสีย กับจำนวนผู้มาลงคะแนน หากไม่ตรงกัน ระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ตรวจซ้ำ และผลการนับจะมีการตรวจสอบซ้ำจากใบนับคะแนนที่ส่งเข้ามาที่ส่วนกลางด้วย" รองเลขาธิการ กกต.ระบุ

สำหรับเรื่องของความสะดวกและความปลอดภัย ครั้งนี้ได้วางข้อมูลที่ระบบคลาวด์รองรับการเข้าใช้งานพร้อมกันสูงถึง 1 ล้านครั้งต่อนาที แต่หากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ทางคลาวด์จะขยายการรองรับโดยอัตโนมัติ แต่หากระบบอืดจริงๆ ก็จะมีการดึงเวลาให้ผู้เข้าใช้งานกลับมาใช้งานอีกครั้ง

ส่วนกรณีมีการเผยแพร่ข่าวว่า ปากกาที่ กกต.เตรียมไว้ให้ลงคะแนนเลือกตั้ง เมื่อกาเครื่องหมายแล้วทิ้งไว้สักพักหมึกจะจางหายไปเอง และบัตรเลือกตั้งดังกล่าวจะถูกนำไปลงคะแนนใหม่ตามใจชอบ" ซึ่งเป็นข้อความเท็จ

เนื่องจากปากกาที่ใช้ในคูหาเลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้ง เป็นปากกาลูกลื่นทั้งหมด ปากกาดังกล่าวไม่สามารถลบเลือนหรือจางหายไปได้เอง ปากกาที่ปรากฎเป็นข่าวจึงเป็นความเท็จ

ทั้งนี้สำนักงาน กกต.ยังได้ระบุคำเตือน ผู้ใดแชร์ข่าวดังกล่าวจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"เรืองไกร" ร้องกกต.สอบ "พิธา" ปมถือหุ้นสื่อ ส่อขาดคุณสมบัติ
https://www.thaiquote.org/content/250198

“บิ๊กตู่” ไม่ขอยุ่งเรื่องทักษิณ ส่วน “วิษณุ”ระบุเข้าคุกสถานเดียว ด้านเลเซอร์สะพานพระราม 8 สั่งยุติแล้ว
https://www.thaiquote.org/content/250190

"ทักษิณ" ปั่นกระแสโค้งสุดท้าย ประกาศกลับบ้าน ก.ค.นี้ยอมเข้ากระบวนการกม. ด้านแพทองธารลั่นไม่เอา 3 ป.
https://www.thaiquote.org/content/250181