สิงโตที่ 'แก่ที่สุดในโลก' ตัวหนึ่งถูกฆ่าในแอฟริกาเหตุเกิดจากภัยแล้ง สร้างความขัดแย้งกับมนุษย์

by ThaiQuote, 18 พฤษภาคม 2566

กลุ่มอนุรักษ์เรียกสิงโตอายุ 19 ปีว่าเป็นสัญลักษณ์ของความยืดหยุ่นและการอยู่ร่วมกัน มันเป็นสิงโตป่าที่อายุมากที่สุดในโลกตัวหนึ่งถูกฆ่าตายหลังจากเข้าไปล่าปศุสัตว์ในเคนยา

 

สิงโตอายุ 19 ปีชื่อ Loonkiito เดินเข้าไปในหมู่บ้าน Olkelunyiet เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อหาอาหาร หมู่บ้านนี้อยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติ Amboseli

Lion Guardians กลุ่มอนุรักษ์ซึ่งติดตาม Loonkiito กล่าวว่าเขาเป็น "สิงโตตัวผู้ที่อายุมากที่สุดในระบบนิเวศของเราและอาจอยู่ในแอฟริกา"

องค์กรนี้ทำงานเพื่อช่วยให้มนุษย์และสิงโตอยู่ร่วมกันได้ด้วยความช่วยเหลือจากผู้นำชาวมาไซ

“การสิ้นสุดของภัยแล้งมักเกิดขึ้นจากความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสิงโต เมื่อเหยื่อป่าฟื้นตัวและล่าได้ยากขึ้น” มันระบุในโพสต์บนโซเชียลมีเดียหลังการตายของสิงโต “ในยามสิ้นหวัง ราชสีห์มักจะหันไปจับปศุสัตว์ที่เลี้ยงไว้

โดยเน้นย้ำถึง "สถานการณ์ที่ยากลำบาก" สำหรับทั้งสองฝ่าย กลุ่มอธิบายว่า "เนื่องจากเจ้าของปศุสัตว์สูญเสียสัตว์จำนวนมากไปกับภัยแล้งพวกเขาจึงระมัดระวังเป็นพิเศษในการเฝ้าดูสัตว์ที่เหลืออยู่"

แม้ว่า Lion Guardians จะไม่ได้ระบุว่า Loonkiito ตายอย่างไร แต่ก็บ่งชี้ว่าเขาถูกจับได้ว่ามีความขัดแย้งกับ เจ้าของ ปศุสัตว์หลังจากที่มันกระโดดเข้าไปในคอกกลางดึก

รายงานจากสื่อบางฉบับ รวมทั้งรายงานจาก BBC เสนอว่าสิงโตถูกคนเลี้ยงใช้หอกแทง

สิงโตมักจะอยู่รอดในป่าได้นานแค่ไหน?

ครั้งหนึ่งสิงโตเคยท่องไปทั่วแอฟริกาและบางส่วนของเอเชียและยุโรป ปัจจุบันพวกมันพบได้เฉพาะในบางส่วนของทะเลทรายซาฮาราและแอฟริกาตะวันตก รวมถึงอุทยานแห่งชาติ Gir ของอินเดีย ตามรายงานของกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF)

IUCN ประมาณการว่ามีสิงโตอยู่ระหว่าง 23,000 ถึง 39,000 ตัวที่ยังคงอยู่ในป่า ต้องเผชิญกับภัยคุกคามที่รวมถึงการล่า การรุกล้ำ และการสูญเสียถิ่นที่อยู่ จำนวนประชากรของพวกมันจึงลดลง

ในป่า สัตว์เหล่านี้มักมีอายุระหว่าง 10 ถึง 14 ปี แต่มีเพียง 1 ใน 8 เท่านั้นที่คาดว่าจะโตเต็มวัย ตามข้อมูลของ Discovery UK ตัวผู้มักจะตายเร็วกว่าเมื่อต่อสู้กับสิงโตตัวอื่น

ในกรงขัง สิงโตมีอายุเฉลี่ยประมาณ 20 ปี ผู้ ที่ถูกจองจำอายุ มากที่สุด มีอายุระหว่าง 26 ถึง 29 ปี และเสียชีวิตในอินเดียในปี 2561

'สัญลักษณ์ของความยืดหยุ่นและการอยู่ร่วมกัน'

ด้วยตัวเลขเหล่านี้ Loonkiito มีชีวิตยืนยาวจนกระทั่งโชคร้ายเสียชีวิต

“มันเป็นสัญลักษณ์ของความยืดหยุ่นและการอยู่ร่วมกัน” Lion Guardians กล่าว “เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เราไม่มีสิงโตที่มีอายุเกิน 10 ขวบในภูมิประเทศนี้เลย”

กลุ่มนี้ยังฉายแสงให้เห็นถึงความพยายามของชุมชนที่ “แบกรับภาระในการแบ่งปันที่ดินกับสิงโต”

“ขอบคุณพวกเขา ตอนนี้เราได้เห็นสิงโตที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปีทองของพวกมัน”

การเสียชีวิตของ Loonkiito ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างโดดเดี่ยว
สิงโตทั้งหมด 6 ตัวถูกสังหารใกล้กับอุทยานแห่งชาติแอมโบเซลีที่มีพื้นที่ 40,000 เฮกตาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากโจมตีแพะและสุนัข 1 ตัว ตามรายงานของ Kenya Wildlife Service (KWS)

สิ่งนี้กระตุ้นให้กระทรวงของรัฐบาลจัดการประชุมกับชุมชนท้องถิ่นเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่า

วิธีแก้ปัญหาที่เสนอเพื่อลดความขัดแย้ง ได้แก่ การแนะนำระบบเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อแจ้งเตือนผู้คนถึงการปรากฏตัวของสัตว์ป่าในบริเวณใกล้เคียง พวกเขาเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของชุมชนท้องถิ่นกับความจำเป็นในการปกป้องสัตว์ป่า

นอกจากสิงโตแล้ว Amboseli ยังเป็นที่อยู่อาศัยของเสือดาว เสือชีตาห์ช้างยีราฟ ม้าลาย และอีกมากมาย

มรดกของ Loonkiito ยังคงอยู่ในลูกหลานของเขาหลายคน กลุ่มกล่าวเสริม

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สุนัขที่อายุมากที่สุดในโลกกำลังฉลองวันเกิดของเขาด้วยงานเลี้ยงแบบโปรตุเกสดั้งเดิม
https://www.thaiquote.org/content/250254

แมงมุมที่อันตรายที่สุดในโลกเป็นอย่างไร ถึงตายได้ไหม?
https://www.thaiquote.org/content/250245

ตุ่นปากเป็ดกลับสู่อุทยานแห่งชาติออสเตรเลียเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษ
https://www.thaiquote.org/content/250236