การจดจำใบหน้าจะช่วยให้ลูกค้าของ Seven Bank สามารถถอนเงินสดจากตู้ ATM โดยไม่ต้องใช้บัตรในแต่ละครั้ง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 25 พฤษภาคม 2566

ธนาคารเซเว่นของญี่ปุ่นจะอนุญาตให้ลูกค้าฝากและถอนเงินสดโดยใช้การจดจำใบหน้าที่ตู้เอทีเอ็มราว 20,000 เครื่องทั่วประเทศได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2567 ประธานมาซาอากิ มัตสุฮาชิ กล่าว

 

บริการนี้จะเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น Matsuhashi กล่าว ธนาคารซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ Seven-Eleven Japan parent Seven & i Holdings ในตอนแรกจะจำกัดการใช้การจดจำใบหน้าเฉพาะผู้ถือบัญชีประมาณ 2.75 ล้านราย สามารถขยายบริการไปยังผู้ฝากสถาบันอื่นได้

ตู้เอทีเอ็มของ Seven Bank ตั้งอยู่ในร้านสะดวกซื้อ Seven-Eleven ทั่วประเทศญี่ปุ่น

ในการเปิดใช้งานการจดจำใบหน้า ลูกค้าจะเชื่อมโยงข้อมูลบัญชีของตนกับใบหน้าที่ตู้ ATM ของธนาคารเซเว่น จากนั้นลูกค้าเหล่านั้นจะได้รับ ID เฉพาะซึ่งจำเป็นในการทำธุรกรรมครั้งต่อๆ ไปเพื่อเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม พวกเขาไม่ต้องแสดงบัตรเงินสดที่เครื่องอีกต่อไป

ตู้เอทีเอ็มของธนาคารเซเว่นประมาณ 13,000 เครื่องหรือครึ่งหนึ่งใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าอยู่แล้ว มีกำหนดจะเปลี่ยนเครื่องจักรอีก 6,000 เครื่องในปีงบประมาณนี้ด้วยรุ่นที่ได้รับการปรับปรุงซึ่งพัฒนาร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีของญี่ปุ่น NEC ในปี 2562 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับบริการใหม่

ในเดือนกันยายน ธนาคารจะเริ่มให้ลูกค้าเปิดบัญชีใหม่หรืออัปเดตที่อยู่โดยใช้ตู้เอทีเอ็มที่มีการจดจำใบหน้าเช่นกัน

Seven Bank พึ่งพาค่าธรรมเนียม ATM จากสถาบันการเงินอื่นเป็นจำนวนมาก บริษัทจะกระตุ้นให้พันธมิตรเหล่านี้นำเทคโนโลยีที่คล้ายกันมาใช้ เพื่อให้ลูกค้าของพวกเขาสามารถใช้การจดจำใบหน้าที่ตู้เอทีเอ็มของ Seven Bank

ผู้ให้กู้ยังตั้งเป้าที่จะกระจายรายได้จากตู้เอทีเอ็มด้วยการเปิดเครื่องให้กับบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงินในที่สุด รวมถึงการลงชื่อลูกค้าสำหรับสัญญาสมาร์ทโฟนและยืนยันตัวตนสำหรับการซื้อตั๋วคอนเสิร์ต

“เราต้องการให้ตู้เอทีเอ็มของเราไม่เพียงใช้สำหรับการฝากและถอนเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นเทอร์มินัลสำหรับบริการต่างๆ ที่หลากหลาย” มัตสึฮาชิกล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฟิล์มถนอมอาหาร 'เอ็ม แรป' ผสานนวัตกรรมการผลิต ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
https://www.thaiquote.org/content/250300

ครม.เห็นชอบท่าทีไทย ถกกรอบมาตรการด้านมลพิษจากพลาสติก-สวล.ทางทะเล
https://www.thaiquote.org/content/250299

ไดกิ้นตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนหน่วยที่ติดตั้งอินเวอร์เตอร์ประหยัดพลังงานในเอเชีย
https://www.thaiquote.org/content/250301