สตาร์ทอัพ EV เวียดนามขับเคลื่อน Grab, Lazada จ่ายแบตเตอรี่ผ่านตู้ 'ATM'

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 พฤษภาคม 2566

เครือข่ายตู้เอทีเอ็มรูปแบบใหม่ -- กำลังผุดขึ้นในเมืองต่างๆ ของเวียดนาม กล่องเหล่านี้จ่ายแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแทนเงินสด การเริ่มต้นที่อยู่เบื้องหลังนั้นหวังว่าระบบจะช่วยประหยัดเวลาและเงินได้มากพอที่จะเอาชนะใจชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขับรถเติมแก๊สกว่า 240 ล้านคนในภูมิภาคนี้

 

Selex Motors ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียกล่าวว่าจักรยานยนต์ของบริษัทมีราคาต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ เนื่องจากผู้ซื้อไม่จ่ายค่าแบตเตอรี่ล่วงหน้า แต่พวกเขาใช้เครือข่ายล็อกเกอร์อัตโนมัติเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อจำเป็นต้องใช้พลังงาน โดยจ่ายตามการใช้งานจริง โดยเป็นตู้เอทีเอ็มที่ใช้แบตเตอรี่เป็นหลัก

Selex กล่าวว่าได้ขายรถยนต์ไฟฟ้าให้กับ Lazada, DHL และธุรกิจจัดส่งอื่น ๆ ที่ได้ให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน การเรียกเก็บเงินในฐานะผู้ผลิต EV รายแรกของภูมิภาคที่กำหนดเป้าหมายการขนส่งระยะทางสุดท้าย การเริ่มต้นกำลังขยายไปยังผู้บริโภคและโน้มน้าวเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่จดสิทธิบัตรซึ่งเข้ากันได้กับ 70% ของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในตลาด

Nguyen Nguyen CEO ซึ่งครั้งหนึ่งเคยทำงานด้านการบินและอวกาศที่เป็นความลับสุดยอด กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่าโครงสร้างพื้นฐานที่สับเปลี่ยนนั้นให้บริการสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการปฏิวัติ EV ทั่วโลกกระตุ้นให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับวิธีรักษาโลหะสำหรับแบตเตอรี่ ยืดอายุการใช้งานให้เหมาะสม และกำจัดทิ้ง พวกเขามีความรับผิดชอบ

Schneider Electric Energy Access Asia, ADB Ventures และ Touchstone Partners ของเวียดนามเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ทุ่มเงินรวม 5.5 ล้านดอลลาร์เข้าสู่ Selex ตามข้อมูลของ Crunchbase คู่แข่งที่ต้องการผลิตพลังงานไฟฟ้าให้กับรถมอเตอร์ไซค์ 70 ล้านคันของเวียดนาม ได้แก่ Dat Bike ซึ่งได้รับการโฆษณาฟรีเมื่อนักแสดงจาก "Game of Thrones" ขี่สกู๊ตเตอร์เมื่อเร็วๆ นี้ และ VinFast ซึ่งผลิตรถยนต์และจักรยานไฟฟ้าภายใต้กลุ่มบริษัท Vingroup ที่ทรงพลัง

“สำหรับลูกค้าก็เป็นประโยชน์เช่นกัน และสำหรับผู้ผลิต ถ้าเรามีแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน” เหงียนกล่าว การผูกขาด "ไม่สมเหตุสมผล" เขากล่าว เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน "เป็นของสาธารณะ"

ไม่ใช่ทุกคนที่ปฏิบัติตามปรัชญานั้น ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีพยายามล็อกลูกค้าไว้ในระบบนิเวศของพวกเขา บีบให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ สหรัฐฯ กดดันให้เทสลาเปิดสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์คันอื่น ขณะที่ยุโรปบังคับให้แอปเปิลทำให้ที่ชาร์จโทรศัพท์ทำงานร่วมกันได้กับรถรุ่นเดียวกัน

 

 

 

เมื่อถูกถามว่าแบตเตอรี่ที่ใช้งานร่วมกันได้ของ Selex สามารถกระตุ้นให้ผู้ขับขี่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่งได้หรือไม่ Nguyen กล่าวว่า "นั่นคือประเด็นทั้งหมด เราต้องการให้เครือข่ายการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่แบ่งปันและใช้กันทั่วไปเพราะนั่นช่วยโดยรวม"

มีจักรยานสำหรับทุกงบประมาณในเวียดนาม ซึ่งเป็นไปได้ที่จะซื้อจักรยานยนต์รุ่นเก่าในราคา 500 ดอลลาร์ หรือซื้อรุ่นใหม่ในราคา 100 เท่าของราคานั้น

รถส่งสินค้าเป็นเพียงมุมหนึ่งของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในเวียดนาม ซึ่งรับรถยนต์ไฟฟ้าช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากรถแท็กซี่ EV รถประจำทาง และการขนส่งสาธารณะอื่นๆ แล้ว ที่ปรึกษาขององค์การสหประชาชาติยังกล่าวว่า เหมาะสมที่สุดที่จะผลิตรถสองล้อพลังงานไฟฟ้าในประเทศที่เต็มไปด้วยรถมอเตอร์ไซค์

หลังจากการสัมภาษณ์ เหงียนเดินออกไปบนถนนที่เปียกโชกไปยังตู้เก็บแบตเตอรี่สีน้ำเงินขนาดประมาณตู้เย็นหน้าสำนักงานของเขาในนครโฮจิมินห์ ซึ่งเขาได้แสดงให้เห็นว่าผู้ให้บริการจัดส่งของ Grab, Baemin หรือ Viettel ใช้เครือข่ายอย่างไร: หลังจาก เมื่อส่งพัสดุหรือผู้โดยสาร คนขับเห็นในโทรศัพท์ว่าแบตเตอรี่ของจักรยานกำลังหมด เขาแตะโทรศัพท์เพื่อค้นหาล็อกเกอร์ และเมื่อไปถึงแล้ว เพื่อเปิดและปิดแบตเตอรี่

ลอจิสติกส์เป็น "เส้นเลือดใหญ่" ของเศรษฐกิจ Viettel Post บริษัทขนส่งทางไปรษณีย์ของทหาร ซึ่งกำลังใช้รถบรรทุกและจักรยานไฟฟ้า รวมถึงของ Selex กล่าว

Dinh Thanh Son รองผู้อำนวยการ Viettel Post กล่าวว่ากลยุทธ์นี้ "ช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมในขณะที่ยังคงให้ประสิทธิภาพการขนส่งที่ดีที่สุด"

ลาซาด้าซึ่งเป็นเจ้าของอาลีบาบาได้ให้ข้อมูลในการพัฒนาจักรยาน Selex ซึ่งใช้ในการจัดส่งทางอีคอมเมิร์ซ

“ด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ Lazada Logistics นำเสนอความสามารถในการขนส่งที่ยอดเยี่ยม [ในแง่ของน้ำหนักและปริมาตร] และสะดวกในการใช้งานอย่างมากด้วย” การแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ บริษัทกล่าว นอกจากนี้ยังมีการขนส่งและ "ค่าบำรุงรักษาที่ถูกกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันทั่วไป"

จักรยานสามารถใส่แบตเตอรี่ได้สามก้อน ทำจากเซลล์ของ Samsung หรือ LG และดัดแปลงเป็นแพ็คเกจเรือข้ามฟากหรือผู้คน ลาซาด้าใช้เครือข่ายแลกเปลี่ยนที่แตกต่างกันในอินโดนีเซีย ซึ่งยังใช้จักรยานและให้เงินอุดหนุนการชำระเงิน EV ของผู้ขับขี่บางคน

เหงียนหวังว่าจะถึงจุดคุ้มทุนในสามปีและเข้าสู่อินโดนีเซียและไทยในอีกสองปี ทั้งสองประเทศมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าเวียดนาม แต่ก็มีคู่แข่งอย่าง Electrum ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Gojek ซึ่งบอกกับ Nikkei ว่ามีเป้าหมายที่จะจัดหารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ได้ 2 ล้านคันภายในปี 2573

ในส่วนของ Gojek ก็กำลังจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเวียดนามเช่นกัน ซึ่งได้ลงนามในข้อตกลงกับ Dat Bike เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อจัดหา EV ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงที่คล้ายคลึงกันของ Be Group ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการค้าในการเรียกรถ VinFast EV ในเดือนมีนาคม

เหงียนจะไม่บอกว่าบริษัทของเขาขายจักรยานได้กี่คัน เวียดนามมีสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามากกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งเชื่อว่ามากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Nguyen ร่วมกับเพื่อนอีกสองคนก่อตั้ง Selex หลังจากทำงานให้กับรัฐบาล โดยค้นคว้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ป้องกันตัวที่ปกปิดเป็นความลับ ซึ่งเขาจะไม่พูดคุยแม้แต่กับภรรยา

ในเสื้อยืดของบริษัทที่มีข้อความว่า "I'M POSSIBLE" วิศวกรกล่าวว่า Selex จะใช้ข้อมูลลูกค้าเพื่อขยายธุรกิจนอกเหนือจากพลังงานในฐานะบริการ แม้ว่าคนขับอาจเลือกไม่ใช้ก็ตาม บริการใหม่อาจรวมถึงการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์และการขายส่วนเสริม เช่น การประกันภัย เขากล่าว

นอกจากการแข่งขันกับค่ายรถยักษ์ใหญ่ที่ใช้ไฟฟ้า ตั้งแต่ Honda ไปจนถึง Piaggio แล้ว Nguyen ยังสังเกตเห็นการแข่งขันที่ยากลำบากสำหรับโลหะแบตเตอรี่ เวียดนามกำลังเร่งพัฒนาแร่หายาก แต่จีนเป็นผู้นำในการขุดและแปรรูปโลหะ ในขณะที่โลกพึ่งพาโคบอลต์ของคองโกและนิกเกิลของอินโดนีเซีย

“มันจะเป็นปัญหาระยะยาว เพราะดูเหมือนว่าการปฏิวัติจะขึ้นอยู่กับทรัพยากร แร่ธาตุบางชนิด และมันไม่ได้แพร่กระจายออกไป” เหงียนกล่าว "มันตั้งอยู่อย่างมากในไม่กี่ประเทศ และนั่นจะขึ้นอยู่กับภูมิรัฐศาสตร์".

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วช. โชว์ระบบ “ดวงตา” จาก AI ตรวจจับไฟป่า ช่วยควบคุมไฟป่า เพื่อลดปัญหามลพิษ
https://www.thaiquote.org/content/250319

การจดจำใบหน้าจะช่วยให้ลูกค้าของ Seven Bank สามารถถอนเงินสดจากตู้ ATM โดยไม่ต้องใช้บัตรในแต่ละครั้ง
https://www.thaiquote.org/content/250309

อุตุฯ เตือนมรสุมเข้าไทย 27-30 พ.ค. ระวังฝนเพิ่ม-ตกหนักบางพื้นที่
https://www.thaiquote.org/content/250314