Hyundai Motor Group, LG Energy ลงทุนสร้างโรงงานแบตเตอรี่ EV มูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ในสหรัฐฯ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 พฤษภาคม 2566

กลุ่มฮุนไดมอเตอร์ของเกาหลีใต้และ LG Energy Solution Ltd (LGES) ได้แถลงในวันศุกร์นี้ (26 พ.ค. 66)กล่าวว่าพวกเขาจะสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกาท่ามกลางการผลักดัน ใช้ประโยชน์จากเครดิตภาษี

 

ผู้ผลิตต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในการจัดหาส่วนประกอบแบตเตอรี่ EV และแร่ธาตุที่สำคัญของสหรัฐฯ เพื่อให้ผู้ซื้อรถยนต์ของตนมีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษีสูงถึง 7,500 ดอลลาร์ภายใต้พระราชบัญญัติลดอัตราเงินเฟ้อ (IRA)

ขณะนี้ รถยนต์จาก Hyundai Motor Co และ Kia Corp ผู้ผลิตรถยนต์ในเครือยังไม่เข้าเกณฑ์

Hyundai และ LGES กล่าวว่าการก่อสร้างโรงงานในรัฐจอร์เจียจะเริ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยจะเริ่มการผลิตแบตเตอรี่อย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายปี 2568

จะมีกำลังการผลิตปีละ 30 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (GWh) ซึ่งเพียงพอสำหรับ 300,000 EVs พวกเขากล่าว

ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกเมื่อพิจารณาจากยอดขายรถยนต์ กำลังสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในไบรอัน เคาน์ตี ในรัฐนี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานร่วมกับ LGES

LGES และ Hyundai Motor Group ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Hyundai Motor, Kia และผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ Hyundai Mobis Co Ltd จะถือหุ้น 50% ของกิจการร่วมค้า

LGES จัดหาผู้ ผลิตรถยนต์รวมถึง Tesla Inc และ General Motors Co

Youngsoo Kwon CEO ของ LGES กล่าวว่า "ผู้นำที่แข็งแกร่งสองคนในอุตสาหกรรมรถยนต์และแบตเตอรี่ได้จับมือกัน และเราพร้อมที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง EV ในอเมริกา"

ในเดือนเมษายน Hyundai Motor ได้สรุปการร่วมทุนแบตเตอรี่ EV มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกากับ SK On ซึ่งเป็นหน่วยแบตเตอรี่ของ SK Innovation Co Ltd เพื่อส่งเสริมความพยายามในการใช้พลังงานไฟฟ้าในตลาดที่ใหญ่ที่สุด,

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทะลายแก๊งมิจฉาชีพ SMS ดูดเงินผ่านธนาคารกสิกรไทยสูญเงิน 200 ล้านบาท
https://www.thaiquote.org/content/250322

วช. โชว์ระบบ “ดวงตา” จาก AI ตรวจจับไฟป่า ช่วยควบคุมไฟป่า เพื่อลดปัญหามลพิษ
https://www.thaiquote.org/content/250319

สตาร์ทอัพ EV เวียดนามขับเคลื่อน Grab, Lazada จ่ายแบตเตอรี่ผ่านตู้ 'ATM'
https://www.thaiquote.org/content/250320