ฉลามขาวรุ่นเยาว์อยู่ใกล้ผู้คนในแคลิฟอร์เนียตอนใต้เกือบทุกวัน แต่แทบจะไม่กัดพวกมันเลย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 12 มิถุนายน 2566

การศึกษาใหม่พบว่ามนุษย์และฉลามขาวยักษ์วัยเยาว์แหวกว่ายในน่านน้ำเดียวกันเกือบทุกวันตามชายหาดบางแห่งทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่แทบไม่ได้กัดทำลายมนุษย์เลย

 

“ฉันคิดว่าสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้วคือการตอกตะปูลงไปในโลงศพตามตำนานเก่าแก่ที่ว่า ถ้าคุณอยู่ในน้ำพร้อมกับฉลามขาว มันจะโจมตีคุณ” ผู้ร่วมวิจัย Chris Lowe นักชีววิทยาทางทะเล ที่ California State University, Long Beach กล่าว นักวิจัยได้เผยแพร่ผลการ วิจัยของพวกเขาเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนในวารสารPLOS ONE

การโจมตีของฉลามนั้นหายากมาก ในปี 2022 มีรายงาน การถูกสัตว์กัดโดยไม่ได้พิสูจน์ 41 ครั้งและมีผู้เสียชีวิต 1 รายในสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของInternational Shark Attack File ของมหาวิทยาลัยฟลอริดา ผู้เขียนการศึกษากล่าวว่าความเสี่ยงในหมู่ประชาชนยังคงสูง พวกเขากล่าวว่าส่วนหนึ่งของปัญหาคือมีข้อมูลน้อยมากที่แสดงว่าฉลามและมนุษย์เข้าใกล้กันบ่อยเพียงใด

เพื่อหาคำตอบ นักวิจัยได้บินโดรนเหนือชายหาดทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียทุกๆ เดือนเป็นเวลาสองปี โดยสังเกตว่าบริเวณใดในน้ำที่พวกเขาพบเห็นผู้คนและฉลามขาว ( Carcharodon carcharias )

ฉลามขาวรุ่นเยาว์ส่วนใหญ่ที่พวกเขาพบเห็นอยู่ในสถานที่ 2 แห่ง ได้แก่ คาร์พินเทเรีย ซึ่งอยู่ทางใต้ของซานตาบาร์บารา และเดลมาร์ทางเหนือของซานดิเอโก ตามชายหาดเหล่านั้น ทีมวิจัยพบปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับฉลามใน 97% ของวันที่นำโดรนออกไป

ฉลามทั้งหมดอยู่ที่ด้านไกลของคลื่นแตก ซึ่งเป็นแนวที่คลื่นเริ่มขึ้นถึงยอด แต่คนก็เยอะเหมือนกัน ในขณะที่นักเล่นกระดานโต้คลื่นและนักเล่นบอดี้บอร์ดมักจะอยู่บนชายหาดบริเวณจุดตัดคลื่น นักว่ายน้ำ นักเล่นกระดานโต้คลื่น และนักเล่นแพดเดิลบอร์ดมักถูกพบเห็นหลังคลื่นหยุด ซึ่งมักจะพาพวกเขาเข้าใกล้ฉลามขาว

ในระหว่างการศึกษา มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการเพียงฉบับเดียวเกี่ยวกับการกัดของฉลามขาวตามชายหาดเหล่านี้ Lowe กล่าว ไม่กี่เดือนต่อมา มีบันทึกการถูกฉลามกัดเพิ่มอีก 1 ครั้ง เขากล่าวเสริม

ฉลามขาวอายุน้อยน่าจะเน้นการกินสัตว์อย่างปลากระเบนที่อาศัยอยู่ตามพื้นมหาสมุทรมากกว่า โลว์กล่าว และแม้ว่าฉลามอายุน้อยเหล่านี้ยังสามารถเติบโตได้ยาวประมาณ 9 ฟุต (2.7 เมตร) ก่อนที่จะโตเต็มวัย แต่พวกมันอาจกลัวมนุษย์ เขากล่าวเสริม

นักวิจัยยังคงพยายามทำความเข้าใจว่าเหตุใดฉลามขาววัยอ่อนจึงรวมตัวกันรอบๆ คาร์พินเทเรียและเดลมาร์ เหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะอาหารอุดมสมบูรณ์ โลว์กล่าว แต่ฉลามอายุน้อยเหล่านี้อาจป้วนเปี้ยนบริเวณชายฝั่งด้วย เพราะไม่มีฉลามขาวโตเต็มวัยใกล้ๆ ที่จะคุกคามพวกมัน

ฉลามขาวที่โตเต็มวัยซึ่งยาวได้ถึง 20 ฟุต (6 ม.) มีแนวโน้มที่จะอาศัยอยู่ใกล้กับเกาะนอกชายฝั่งและไกลออกไปทางเหนือ ซึ่งพวกมันสามารถพบแมวน้ำและสิงโตทะเลได้มากขึ้น โลว์กล่าว พร้อมเสริมว่า แม้ว่าเขาจะต้องการอย่างแน่นอน ระวังการลงไปในน่านน้ำเหล่านี้ การกัดจากฉลามขาวที่โตเต็มวัยยังคงหายาก

แต่กับเยาวชนที่อยู่ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าการเผชิญหน้าฉลามเป็นเรื่องปกติธรรมดามากและไม่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง เป็นไปได้ที่บางคนจะว่ายเข้าใกล้ฉลามขาวรุ่นเยาว์เหล่านี้โดยไม่รู้ตัว — Lowe กล่าวว่าพวกเขามักจะเห็นฉลามอยู่ข้างๆ หรือแม้กระทั่งใต้ตัวคนที่ดูเหมือนไม่รู้จักปลานักล่าตัวยักษ์เลย

“หลายปีมาแล้วที่เราพูดกันว่าเราไม่คิดว่าฉลามเป็นอันตรายต่อผู้คนมากเท่ากับที่ผู้คนคิดหรือถูกสอนให้เชื่อ” โลว์กล่าว “และสิ่งที่งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรก นั่นคือเรื่องจริง”

ที่มา: Live Science

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

RNA ในสมองของปลาหมึกยักษ์สามารถปรับให้เข้ากับอุณหภูมิของมหาสมุทรที่แตกต่างกัน
https://www.thaiquote.org/content/250427

ม.มหิดลชี้ทางออกวิกฤติ 'วัวแดง' ใกล้สูญพันธุ์ เพาะเลี้ยงใหม่-บริหารจัดการคุณภาพ
https://www.thaiquote.org/content/250415

ลูกหมาป่าแดง 5 ตัวเกิดในที่หลบภัยสัตว์ป่าในนอร์ทแคโรไลนา และต่อมาได้รับเป็นพี่น้องบุญธรรมที่เกิดในสวนสัตว์
https://www.thaiquote.org/content/250407