ความปั่นป่วนของเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้โลกร้อนขึ้น นักวิจัยกล่าว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 13 มิถุนายน 2566

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยรีดดิ้งในสหราชอาณาจักรศึกษาความปั่นป่วนในอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งนักบินหลีกเลี่ยงได้ยากขึ้นพวกเขาพบว่าความปั่นป่วนรุนแรงเพิ่มขึ้น 55% ระหว่างปี 2522 ถึง 2563 บนเส้นทางแอตแลนติกเหนือที่มีการจราจรคับคั่ง

 

พวกเขาลดการเพิ่มขึ้นของการเปลี่ยนแปลงความเร็วลมที่ระดับความสูงเนื่องจากอากาศที่อุ่นขึ้นจากการปล่อยคาร์บอน

ศ.พอล วิลเลียมส์ นักวิทยาศาสตร์ด้านบรรยากาศแห่งมหาวิทยาลัยรีดดิ้ง ผู้ร่วมเขียนรายงานกล่าวว่า "หลังจากทศวรรษของการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเพิ่มความปั่นป่วนในอากาศที่ชัดเจนในอนาคต ตอนนี้เรามีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการเพิ่มขึ้นได้เริ่มขึ้นแล้ว"

"เราควรลงทุนในระบบคาดการณ์และตรวจจับความปั่นป่วนที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศที่หยาบกร้านเปลี่ยนไปสู่เที่ยวบินที่หนาแน่นขึ้นในทศวรรษต่อๆ ไป"

เส้นทางการบินในสหรัฐอเมริกาและแอตแลนติกเหนือเพิ่มขึ้นมากที่สุด ยุโรป ตะวันออกกลาง และมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ก็มีความปั่นป่วนเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน

ศ.วิลเลียมส์ กล่าวว่า ความปั่นป่วนที่เพิ่มขึ้นเกิดจากแรงเฉือนของลมที่มากขึ้นหรือความแตกต่างของความเร็วลมในเจ็ตสตรีม ซึ่งเป็นระบบลมแรงที่พัดจากตะวันตกไปตะวันออก ประมาณ 5-7 ไมล์เหนือพื้นผิวโลก เกิดขึ้นเนื่องจากความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างเส้นศูนย์สูตรและขั้วโลก

แม้ว่าดาวเทียมจะมองไม่เห็นความปั่นป่วน แต่ก็สามารถเห็นโครงสร้างและรูปร่างของเจ็ตสตรีมได้ ทำให้สามารถวิเคราะห์ได้

เรดาร์สามารถตรวจจับความปั่นป่วนจากพายุได้ แต่ความปั่นป่วนในอากาศบริสุทธิ์แทบมองไม่เห็นและตรวจจับได้ยาก

เที่ยวบินที่ปั่นป่วนไม่เพียงแต่ทำให้ไม่สบายเท่านั้นแต่ยังทำให้ผู้ที่อยู่บนเที่ยวบินได้รับบาดเจ็บอีกด้วย ความปั่นป่วนรุนแรงนั้นเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ความปั่นป่วนของอากาศปลอดโปร่งสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อผู้โดยสารไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย

“ไม่มีใครควรหยุดบินเพราะกลัวความปั่นป่วน แต่คุณควรรัดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอดเวลา เว้นแต่ว่าคุณจะเคลื่อนที่ไปรอบๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักบินทำ” ศ.วิลเลียมส์ กล่าว "นั่นเกือบจะรับประกันได้ว่าคุณจะปลอดภัยแม้ในความวุ่นวายที่เลวร้ายที่สุด"

นอกจากนี้ยังมีผลกระทบทางการเงิน นักวิจัยกล่าวว่า อุตสาหกรรมการบินสูญเสียระหว่าง 150 ล้านดอลลาร์ (กว่า 5,320 ล้านบาท) ถึง 500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 17,750 ล้านบาท) ในสหรัฐอเมริกาเพียงปีเดียว เนื่องจากผลกระทบของความปั่นป่วน รวมถึงการสึกหรอของเครื่องบิน นักวิจัยกล่าว นอกจากนี้ยังมีต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมเนื่องจากนักบินเผาผลาญเชื้อเพลิงโดยหลีกเลี่ยง

การศึกษาได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Geophysical Research Letters

ที่มา: BBC

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

NBT พัฒนาโปรแกรม “วิเคราะห์เลือกคู่ผสมสัตว์” ลดเสี่ยงสูญพันธุ์ นำร่องอนุรักษ์ “ละมั่งพันธุ์ไทย”
https://www.thaiquote.org/content/250444

นายกฯเข้มสั่งก.อุตฯลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำคูคลองรอบโรงงาน กรุงเทพฯ และปริมณฑล 11 จังหวัด
https://www.thaiquote.org/content/250438

เตรียมพร้อม รับ “เอลนีโญ” เฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำ-ฝนทิ้งช่วง อย่างใกล้ชิด
https://www.thaiquote.org/content/250428