Toyota เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่โซลิดสเตตภายในปี 2027 เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 13 มิถุนายน 2566

โตโยต้า มอเตอร์ ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่แบบ all-solid-state อย่างเร็วที่สุดในปี 2570 โดยคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเพิ่มระยะทางของรถได้มากกว่าสองเท่าจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว

 

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวในการบรรยายสรุปเมื่อเร็วๆ นี้ที่ฐานการวิจัยในจังหวัดชิซูโอกะ เทคโนโลยีดังกล่าวคาดว่าจะวางจำหน่ายในปี 2570 หรือ 2571

การยืดอายุของแบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นปัญหาที่ทำให้เทคโนโลยีไม่สามารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ แต่โตโยต้ากล่าวว่าได้เอาชนะความท้าทายดังกล่าวแล้ว การก้าวข้ามอุปสรรคต่อไปของการพัฒนาความสามารถในการผลิตจำนวนมากถือเป็นโอกาสในการวาดภูมิทัศน์ EV ใหม่

"เราพบวัสดุที่มีคุณภาพ" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี Hiroki Nakajima กล่าว "เราจะติดตามส่วนที่เหลือของโลกและนำไปใช้จริงอย่างแน่นอน"

แบตเตอรี่โซลิดสเตต EV สามารถชาร์จได้ภายใน 10 นาที และให้พลังงานแก่ยานพาหนะในระยะทาง 1,200 กิโลเมตร คิดเป็น 2.4 เท่าของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไป

แต่ขั้วไฟฟ้าสำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นที่ทราบกันดีว่าขยายและหดตัวซ้ำๆ ในรอบการชาร์จ ซึ่งจะทำให้อิเล็กโทรดหลุดออกจากวัสดุอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของแข็งในที่สุด ทำให้แบตเตอรี่เสียหาย

แบตเตอรี่โซลิดสเตตที่มีอยู่สามารถชาร์จใหม่ได้ดีที่สุดเพียงหลายร้อยครั้ง ซึ่งน้อยกว่าการชาร์จหลายพันครั้งที่จำเป็นสำหรับแบตเตอรี่ที่พร้อมจำหน่ายในท้องตลาด

โตโยต้าเป็นผู้นำด้านแบตเตอรี่โซลิดสเตต โดยถือครองสิทธิบัตรมากกว่า 1,000ฉบับ ในปี 2020 โตโยต้าทดสอบขับรถ EV ต้นแบบด้วยแบตเตอรี่โซลิดสเตต ผู้ผลิตรถยนต์พยายามที่จะติดตั้งแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฮบริดภายในกลางทศวรรษนี้

แผนเรียกร้องให้พัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่สามารถวิ่งได้ประมาณ 1,500 กม. จากการชาร์จน้อยกว่า 10 นาทีในที่สุด

ด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางได้ระยะทางต่อการชาร์จน้อยกว่ารถยนต์เบนซินและรถยนต์ไฮบริด

bZ4X EV ของ Toyota วิ่งได้ประมาณ 600 กม. ต่อการชาร์จ 30 นาที อริยะไฟฟ้าล้วนของ Nissan Motor เดินทางได้ 380 กม. ด้วยการชาร์จ 45 นาที Model Y ของ Tesla สามารถวิ่งได้ไกลถึง 260 กม. หลังจากการชาร์จประมาณ 15 นาที

ความสามารถในการขยายขนาดการผลิตและลดต้นทุนจะเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้แบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นที่นิยม ปัจจุบันแบตเตอรี่มีราคาอยู่ระหว่าง 60,000 เยนถึง 350,000 เยน ( ราว 15,000-88,700 บาท) ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงในการผลิต ตามรายงานของสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศญี่ปุ่น คิดเป็นสี่ถึง 25 เท่าของ 14,000 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

เมื่อผู้ผลิตรถยนต์มาถึงช่วงเริ่มต้นของความเป็นไปได้สำหรับแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต "มีความเป็นไปได้มากที่พวกเขาจะถูกติดตั้งสำหรับรถบางรุ่น เช่น รถยนต์หรูหรา" ฮิโรโนริ โคบายาชิ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยหลักของสถาบันวิจัยเคมีไฟฟ้ากล่าว พลังงานที่สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมขั้นสูงแห่งชาติของญี่ปุ่น

บริษัทต่างๆ ทั่วกระดานกำลังวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต ตลาดสำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดจะสูงถึง 3.86 ล้านล้านเยนในปี 2583 ตามรายงานของ Fuji Keizai บริษัทวิจัยในโตเกียว

Nissan วางแผนที่จะเปิดตัว EVที่มีแบตเตอรี่โซลิดสเตตภายในสิ้นปีงบประมาณ 2028 BMW มีแผนที่จะเปิดตัวรถต้นแบบพร้อมแบตเตอรี่ภายในปี 2025 จากนั้นจึงผลิตรถยนต์จำนวนมากภายในปี 2030

Toyota ตั้งเป้าเร่งธุรกิจ EV ด้วยแบตเตอรี่โซลิดสเตต บริษัทขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกได้เพียง 20,000 คันในปีที่แล้ว แต่คาดว่าจะขยายยอดขายต่อปีเป็น 1.5 ล้านคันภายในปี 2569 และ 3.5 ล้านคันภายในปี 2573

ในขณะเดียวกัน Toyota กำลังเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ภายในปี 2569 บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปที่มีระยะทางประมาณ 1,000 กม. ต่อการชาร์จ 20 นาที

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นายกฯเข้มสั่งก.อุตฯลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำคูคลองรอบโรงงาน กรุงเทพฯ และปริมณฑล 11 จังหวัด
https://www.thaiquote.org/content/250438

ออมบุญวันละ 1 บาท สร้างชุมชน“ล้อมแรด” ลำปาง เข้มแข็ง ยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/250434

อุทยานธรณีโคราช ได้รับการรับรองเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก แห่งที่สอง