การลงประชามติในสวิตเซอร์แลนด์สนับสนุนการลดคาร์บอนเมื่อธารน้ำแข็งละลาย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 มิถุนายน 2566

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสวิตเซอร์แลนด์สนับสนุนร่างกฎหมายสภาพอากาศฉบับใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

 

รัฐบาลกล่าวว่าประเทศจำเป็นต้องปกป้องความมั่นคงด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากธารน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็วในเทือกเขาแอลป์ในสวิส

กฎหมายจะกำหนดให้เลิกพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันและก๊าซไปสู่การใช้แหล่งพลังงานทดแทน

ในการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ 59.1% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งสนับสนุนข้อเสนอด้านพลังงานสีเขียว

ฝ่ายตรงข้ามแย้งว่ามาตรการจะผลักดันราคาพลังงาน

พรรคใหญ่เกือบทั้งหมดของสวิตเซอร์แลนด์สนับสนุนร่างกฎหมายนี้ ยกเว้นพรรคประชาชนสวิสฝ่ายขวา (SVP) ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการลงประชามติหลังจากผลักดันข้อเสนอของรัฐบาล

สวิตเซอร์แลนด์นำเข้าพลังงานประมาณสามในสี่ โดยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั้งหมดที่ใช้มาจากต่างประเทศ

ใบเรียกเก็บเงินด้านสภาพอากาศให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทางการเงินจำนวน 2 พันล้านฟรังก์สวิส ($ 2.2 พันล้าน; 1.7 พันล้านปอนด์) ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนระบบทำความร้อนด้วยแก๊สหรือน้ำมันด้วยทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ และ SFr 1.2 พันล้านเพื่อผลักดันธุรกิจไปสู่นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เกิดขึ้นเนื่องจากธารน้ำแข็งในเทือกเขาแอลป์มีความเสี่ยงต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พวกเขาสูญเสียน้ำแข็งไปหนึ่งในสามระหว่างปี 2544 ถึง 2565

Matthias Huss นักธารน้ำแข็งชั้นนำชาวสวิส ซึ่งติดตามการถอยร่นของธารน้ำแข็งอย่างใกล้ชิด ยกย่อง "สัญญาณที่แข็งแกร่ง" ที่ส่งมาจากการโหวตเมื่อวันอาทิตย์ โดยกล่าวใน Twitter ว่าเขา "มีความสุขมากที่ได้ยินข้อโต้แย้งของวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ"

วาเลอรี พิลเลอร์ คาร์ราร์ด สมาชิกรัฐสภาพรรคสังคมนิยม กล่าวว่า นี่เป็น "ก้าวสำคัญสำหรับคนรุ่นอนาคต"

ผู้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างล้นหลามต่อแผนการแนะนำภาษีขั้นต่ำทั่วโลก 15% สำหรับบริษัทข้ามชาติในการลงประชามติครั้งที่สอง โดย 78.5% เห็นชอบ

ในปี 2564 สวิตเซอร์แลนด์เข้าร่วมเกือบ 140 ประเทศที่ลงนามในข้อตกลงขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เพื่อกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำสำหรับบริษัทขนาดใหญ่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Karin Keller-Sutter ยกย่อง "อัตราการยอมรับที่แข็งแกร่งมาก" สำหรับแผนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้สวิตเซอร์แลนด์สามารถเข้าร่วมข้อตกลงได้

การมีส่วนร่วมในการลงประชามติในวันอาทิตย์อยู่ที่ประมาณ 42%

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วช. หนุนสามจังหวัดชายแดนใต้ ใช้งานวิจัย “แปรรูปโคเนื้อวากิว” สร้างรายได้อย่างยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/250487

ธนาคารกรามีน ธนาคารเพื่อคนจน ต้นแบบธุรกิจเพื่อการพัฒนาสังคม
https://www.thaiquote.org/content/250482

IPCC เตือนกิจกรรมของมนุษย์กำลังเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนและบางครั้งก็ไม่สามารถย้อนกลับได้
https://www.thaiquote.org/content/250481