IPCC เตือนกิจกรรมของมนุษย์กำลังเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนและบางครั้งก็ไม่สามารถย้อนกลับได้

by ThaiQuote, 17 มิถุนายน 2566

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โลกประสบกับสภาพอากาศที่รุนแรง อุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ และน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว เราอยู่ที่ไหนในตัวชี้วัดสภาพอากาศที่สำคัญ?

 

สัปดาห์นี้ หน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศของสหประชาชาติจะออกรายงานสำคัญเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลกเนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์

ในรายงานฉบับล่าสุดในปี 2564 คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) เตือนว่ากิจกรรมของมนุษย์กำลังเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนและบางครั้งก็ไม่สามารถย้อนกลับได้ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการลดการปล่อยก๊าซลงอย่างมากเป็นสิ่งจำเป็นในทศวรรษนี้เพื่อรักษาภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส และปกป้องระบบนิเวศและชุมชนที่เปราะบางที่สุดในโลก

รายงานล่าสุดนี้มีแนวโน้มที่จะ "เน้นย้ำว่าเวลากำลังจะหมดลงสำหรับวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายขึ้นและการเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจที่ปราศจากคาร์บอนอย่างค่อยเป็นค่อยไป" Bonnie Waring อาจารย์อาวุโสของ Grantham Institute for climate Changes and Environment ที่ Imperial College London กล่าว

ในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา โลกประสบกับสภาพอากาศที่รุนแรงซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์และน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังติดตามสถานะของสภาพอากาศมากขึ้นกว่าเดิม ต่อไปนี้เป็นตัวบ่งชี้หลัก 5 ประการในการประเมินสุขภาพในปี 2566

ระดับ CO2 ในบรรยากาศ

ปริมาณ CO2 ในชั้นบรรยากาศในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่419.2ส่วนต่อล้าน (ppm) ตาม รายงานของ หอดูดาว Mauna Loa ในฮาวาย ค่าเฉลี่ยทั่วโลกปีที่แล้วอยู่ที่417.2 แผ่นต่อนาที

ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เราได้เพิ่ม CO2 100ppm สู่ชั้นบรรยากาศ อ้างอิงจาก Martin Siegert ผู้อำนวยการร่วมของ Grantham Institute "มันเพิ่มขึ้นประมาณ 2 จุดทุกปี ดังนั้นในอีก 100 ปี เราจะจบลงที่ 600ppm และนั่นคงจะบ้าไปแล้ว" เขากล่าว

ครั้งสุดท้ายที่ระดับ CO2 เกิน 400ppm คือเมื่อประมาณสี่ล้านปีที่แล้วในช่วงยุค Pliocene ที่อุณหภูมิโลกอุ่นขึ้น 2-4C (3.6-7.2F) และระดับน้ำทะเลสูงกว่าวันนี้ 10-25 เมตร (33-82 ฟุต)

"ระดับ CO2 ในบรรยากาศยังคงเพิ่มสูงขึ้น นี่เป็นปัญหาสำคัญเนื่องจากเรากำลังเข้าใกล้อนาคตอย่างอันตรายซึ่งเราไม่สามารถรักษา [โลกร้อน] ให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียสได้" Waring กล่าว

ปีที่แล้วIPCC เตือนว่าการกำจัดCO2ออกจากชั้นบรรยากาศเป็นสิ่งจำเป็น เพราะแม้แต่การลดการปล่อยก๊าซครั้งใหญ่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะจำกัดภาวะโลกร้อน "นั่นทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายมาก เพราะเรามีกลยุทธ์ที่สามารถปรับขนาดได้น้อยมากสำหรับการทำเช่นนี้" Waring กล่าว เทคโนโลยีในการดักจับและจัดเก็บ CO2 ยังคงเกิดขึ้นใหม่ มีราคาแพงมาก และยังไม่ได้รับการพิสูจน์ (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการดึง CO2 จากอากาศ )

"มันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่เราต้องทำ เพราะสิ่งอื่นๆ ล้มเหลว" ซีเกิร์ตกล่าว พร้อมเสริมว่าไม่มี "กระสุนเงิน" ที่จะจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ "เราไม่สามารถใส่ทั้งหมดเกี่ยวกับการดักจับคาร์บอน"

การสูญเสียป่าไม้

การปลูกต้นไม้ให้มากขึ้นและปกป้องระบบนิเวศที่ดูดซับคาร์บอนเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการเพิ่มปริมาณการดักจับคาร์บอน แต่ป่าไม้ทั่วโลกกำลังลดลงในอัตราที่น่าตกใจ จากการวิจัยใหม่ การทำลายป่าเขตร้อนนั้นแซงหน้าอัตราการเจริญเติบโตในปัจจุบันอย่างมาก

สิ่งนี้ส่งผลต่อปริมาณคาร์บอนของป่าเขตร้อนที่กักเก็บไว้ จากการศึกษาในปี พ.ศ. 2565 ปริมาณคาร์บอนในป่าในเขตร้อนสูงขึ้นสองเท่าในปี พ.ศ. 2558-2562 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2544-2548

เรากำลังเข้าใกล้อนาคตอย่างอันตรายที่เราจะไม่สามารถรักษาภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส – Bonnie Waring

หนึ่งในข้อกังวลที่ใหญ่ที่สุดคือป่าฝนอเมซอนมากกว่าหนึ่งในสี่ปล่อยคาร์บอนมากกว่าที่ดูดซับไว้อันเป็นผลมาจากการตัดไม้ทำลายป่าและสภาพอากาศที่แห้งแล้ง "เราจะไม่เพียงแค่สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพที่น่าทึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบนิเวศนั้นเท่านั้น แต่จะมีคาร์บอนที่กักเก็บไว้บนบกกลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศน้อยลงด้วย" Waring กล่าว "นี่เป็นจุดเปลี่ยนที่เราเห็นระบบนิเวศประเภทอื่นในลุ่มน้ำอะเมซอน ซึ่งกลายเป็นเหมือนทุ่งหญ้าสะวันนามากกว่าป่าดงดิบ และ [มันคือหนึ่ง] ที่เรากังวลอย่างมาก"

บันทึกความร้อน

ปี 2022 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นลำดับที่ 6นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 1880 มหาสมุทรเป็นปีที่มีอากาศร้อนที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในปี 2022 10 ปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2010

มีทั้งหมด 28 ประเทศประสบกับปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565รวมถึงสหราชอาณาจักร จีน และนิวซีแลนด์

อุณหภูมิที่บันทึกมักจะเกิดขึ้นพร้อมกับปรากฏการณ์เอลนีโญ (ปรากฏการณ์น้ำอุ่นแถบใหญ่ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกทุกๆ 2-3 ปี)แต่ปีที่แล้วคือปรากฏการณ์ลานีญา (ตรงกันข้ามกับปรากฏการณ์เอลนีโญเมื่อแถบน้ำเย็นกว่าก่อตัว) หากไม่มีลานีญาอุณหภูมิลดต่ำลง ปี 2565 คงจะร้อนกว่านี้มาก

"คุณไม่จำเป็นต้องมีปีที่ร้อนที่สุดทั่วโลกเพื่อสัมผัสกับสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด [ ใน บางพื้นที่]" ซีเกิร์ตกล่าว โดยชี้ไปที่คลื่นความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์ในประเทศต่างๆ เช่นยุโรปอินเดียและจีน ตามที่นักวิทยาศาสตร์จาก World Weather Attributionซึ่งเป็นสถาบันวิจัยอิสระ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีบทบาทที่ชัดเจนในการเพิ่มโอกาสของเหตุการณ์เหล่านี้ทั้งหมด

น้ำแข็งละลาย

น้ำแข็งในทะเลอาร์กติกหดตัวลงสูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์โดยถอยกลับมาเหลือ 14.62 ล้านตารางกิโลเมตร (5.64 ล้านตารางไมล์)"โดยรวมแล้ว เรามีน้ำแข็งที่บางกว่าที่เราเคยมี...ซึ่งส่งผลให้น้ำแข็งโดยรวมน้อยลงในตอนท้าย ฤดูร้อน” Julienne Stroeve นักวิทยาศาสตร์ขั้วโลกจาก University College London กล่าว

การสูญเสียน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกอย่างรวดเร็วไม่ได้เป็นเพียงอาการของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ยังเป็นตัวขับเคลื่อนด้วย กำลังลดเอฟเฟกต์อัลเบโดซึ่งเป็นความสามารถของหิมะและน้ำแข็งในการสะท้อนความร้อน Siegert กล่าวว่า "มันเป็นกระบวนการป้อนกลับแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ "เมื่อน้ำแข็งเริ่มถอยลง พื้นผิวสะท้อนแสงสีขาวจะถูกแทนที่ด้วยพื้นผิวที่ดูดซับความร้อนสีเข้ม ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียน้ำแข็งในทะเลเพิ่มเติม"

ขณะนี้มีน้ำแข็งในทะเลล้อมรอบแอนตาร์กติกาน้อยกว่าที่เคยเป็นมา นับตั้งแต่ดาวเทียมเริ่มวัดน้ำแข็งได้ในช่วงปลายทศวรรษ 1970

ศูนย์ข้อมูลหิมะและ น้ำแข็งแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่าลมที่แรงกว่าปกติประกอบกับมหาสมุทรและอุณหภูมิอากาศที่อุ่นขึ้นทำให้พื้นที่ครอบคลุมเหลือเพียง1.91 ล้านตารางกิโลเมตร (737,000 ตารางไมล์) ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์

นี่เป็นสถิติต่ำสุดใหม่และเป็นเพียงปีที่สองที่น้ำแข็งปกคลุมทะเลแอนตาร์กติกลดลงต่ำกว่าสองล้านตารางกิโลเมตร (772,000 ตารางไมล์) พื้นที่ต่ำสุดที่ทำลายสถิติครั้งก่อนคือ 1.92 ล้าน ตร.กม. (741,000 ตร.ไมล์) มาถึงเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

แต่การละลายของแผ่นน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์กติกาต่างหากที่เป็นข้อกังวลที่แท้จริง เพราะอาจทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจนเป็นอันตรายได้ ซีเกิร์ตกล่าว

แอนตาร์กติกากำลังสูญเสียมวลน้ำแข็งในอัตรา150 พันล้านตันต่อปี แผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกตะวันออกอาจทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นประมาณ 52 ม. (170 ฟุต)เมื่อเทียบกับแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกตะวันตกซึ่งอาจส่งผลให้มี 3-4 ม . (10-13 ฟุต) (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุที่แอนตาร์กติกาตะวันออกเป็น "ยักษ์หลับ" ของระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น )

"ในช่วงสองสามพันปีที่ผ่านมา อุณหภูมิของมหาสมุทร [ซึ่งทำให้น้ำขยายตัว] อยู่เสมอ ซึ่งทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเป็นเซนติเมตร แต่ตอนนี้มันเป็นแผ่นน้ำแข็งและพวกมันไม่ได้คุยกันเป็นเซนติเมตร เมตร" Siegert กล่าว

การละลายน้ำแข็ง

ทั่วทั้งซีกโลกเหนือ เพอร์มาฟรอสต์ ซึ่งเป็นพื้นดินที่ยังคงแข็งตัวตลอดทั้งปีเป็นเวลาสองปีหรือมากกว่านั้น กำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

"จากเครือข่ายการสังเกตการณ์ เราเห็นการอุ่นขึ้นของพื้นที่เพอร์มาฟรอสต์อย่างชัดเจน" Stroeve กล่าว เรื่องนี้น่าเป็นห่วงเพราะเพอร์มาฟรอสต์มีก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก รวมทั้ง CO2 และมีเทน ซึ่งถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศขณะที่มันละลาย

"เนื่องจากมีการประมาณว่าการสะสมคาร์บอนในดินเพอร์มาฟรอสต์ในปัจจุบันมีมากกว่า[ปริมาณ] ในชั้นบรรยากาศของเราถึงสองเท่าจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลเนื่องจากจะทำให้โลกร้อนขึ้นโดยรวม" Stroeve กล่าว

ดินในพื้นที่เพอร์มาฟรอสต์ซึ่งกินพื้นที่ 23 ล้านตารางกิโลเมตร (8.9 ล้านตารางไมล์) ทั่วไซบีเรีย กรีนแลนด์ แคนาดา และอาร์กติก กักเก็บคาร์บอนไว้เกือบ 1,700 พันล้านตัน

การละลายของเพอร์มาฟรอสต์ยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่และส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของชุมชนพื้นเมือง ซึ่งอาศัยพื้นที่น้ำแข็งเพื่อเดินทางและล่าสัตว์บนขอบน้ำแข็งในทะเล (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรู้ของชาวเอสกิโมที่หายไปกับน้ำแข็ง )

สถานะปัจจุบันของสภาพอากาศเน้นว่า "เหตุใดจึงสำคัญที่เราต้องดำเนินการอย่างจริงจังในตอนนี้" ซีเกิร์ตกล่าว "เราสามารถทำบางอย่างเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้แล้ว และตระหนักดีว่า หากเราไม่ทำ สิ่งต่างๆ จะเลวร้ายลงสำหรับคนที่ตามหลังเรามา"

ที่มา: BBC

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฟางไทย แฟคทอรี่ จากการต่อยอดอาชีพบรรพบุรุษสู่ธุรกิจเพื่อสังคมแบบคนรุ่นใหม่
https://www.thaiquote.org/content/250429

เทรนด์การพัฒนาที่อยู่อาศัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมีมากขึ้น แต่ผู้บริโภคยังไม่พร้อมหากต้องจะจ่ายเพิ่มขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/250381

ภาวะโลกร้อนเตรียมทำลายขีดจำกัด 1.5 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก
https://www.thaiquote.org/content/250316