นามบัตรดิจิทัลได้รับความนิยมมากขึ้น บริษัทต่าง ๆ พยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และค่าใช้จ่าย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 กรกฎาคม 2566

บริษัทหลายแห่งกำลังให้พนักงานของตนมีทางเลือกในการใช้นามบัตรดิจิทัลแทนการพิมพ์แบบเดิม เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

 

บริษัทบางแห่งในสิงคโปร์ เช่น บริษัทอสังหาริมทรัพย์ PropNex กำลังยุติการพิมพ์นามบัตรโดยสิ้นเชิง หันไปใช้ดิจิทัลเต็มรูปแบบ

บางรายได้เริ่มเลิกใช้นามบัตรที่พิมพ์ออกมาโดยสิ้นเชิง หันไปใช้ระบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

PropNex บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ประกาศในการประชุมประจำปีเมื่อเดือนมีนาคมว่าจะหยุดพิมพ์นามบัตรมากกว่า 5 ล้านใบทุกปี

ปัจจุบันมีพนักงานตัวแทนอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 11,000 คน ซึ่งขณะนี้จะมีรหัส QR เฉพาะที่พิมพ์บนแท็ก ID ของ Council of Estate Agencies ซึ่งตัวแทนทั้งหมดจะต้องแสดงขณะทำงาน

ลูกค้าสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อรับนามบัตรดิจิทัลของตัวแทนพร้อมรายละเอียดต่างๆ เช่น รูปถ่าย หมายเลขโทรศัพท์มือถือ และที่อยู่อีเมล

ตัวแทนมักแจกนามบัตรเกือบ 500 ใบต่อปี อิสมาอิล กาฟูร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ PropNex กล่าว

“เราเชื่อว่าการลดการพิมพ์นามบัตรนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานของเราในการสร้างชีวิตที่ยั่งยืนมากขึ้นและในการดูแลสิ่งแวดล้อม” นายกาฟูร์กล่าวเสริม

PropNex จะให้บัตร Near-field Communication (NFC) แก่พนักงานด้วย ตัวแทนสามารถแตะบัตรนี้บนโทรศัพท์มือถือของลูกค้าเพื่อส่งผ่านโปรไฟล์และรายละเอียดการติดต่อโดยใช้เทคโนโลยีไร้สายระยะสั้น

ในภาครัฐ หน่วยงานรัฐบาลมากกว่า 90 แห่ง รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการ คณะกรรมการที่อยู่อาศัย และสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กำลังใช้นามบัตรดิจิทัลผ่านแอป Workpal Mobile

“นามบัตรดิจิทัลได้รับการตอบรับอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ เนื่องจากสะดวกและใช้งานง่าย หน่วยงานต่างๆ ยังรายงานถึงประโยชน์ในการประหยัดต้นทุนจากการไม่พิมพ์นามบัตร” โฆษกจากสำนักงานเทคโนโลยีของรัฐบาล (GovTech) กล่าว

นามบัตรดิจิทัลสร้างขึ้นภายในองค์กรโดย GovTech และให้บริการแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

"การเป็นดิจิทัลช่วยขจัดเศษกระดาษในขณะเดียวกันก็รับประกันอายุการใช้งานที่ยาวนานและความสามารถในการปรับขนาด เนื่องจากสามารถอัปเดต (การ์ด) ได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา ... และแชร์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการพิมพ์หรือจัดจำหน่ายเพิ่มเติม ค่าใช้จ่ายและการลดคาร์บอนเหล่านี้เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป" โฆษกกล่าวเสริม

ในขณะเดียวกัน บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลทางภูมิศาสตร์ Fugro ได้นำแนวทางแบบผสมผสานของการใช้นามบัตรแบบพิมพ์และแบบดิจิทัลมาใช้ในไตรมาสที่สามของปีที่แล้ว

สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อข้อจำกัดของโควิด-19 ผ่อนคลายลง และพนักงานของบริษัทได้มีส่วนร่วมแบบเห็นหน้ากับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอีกครั้ง นาง Lim Sock Hoon หัวหน้าฝ่ายการเงินประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าว

เธอเสริมว่า: "ธุรกิจของเราดำเนินการในหลายพื้นที่และหลายภูมิภาคโดยมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในระดับที่แตกต่างกัน

“สำหรับกลุ่มคำขอขนาดเล็กในพื้นที่ที่การใช้นามบัตรดิจิทัลไม่แพร่หลาย เรามีตัวเลือกสำหรับนามบัตรแบบพิมพ์แบบดั้งเดิม แต่เราเห็นว่านามบัตรดิจิทัลยังคงอยู่”

นาย Henry Toh ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Tiger Brokers (สิงคโปร์) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนามบัตรดิจิทัลยังง่ายกว่า เช่น หากพนักงานเปลี่ยนตำแหน่งภายในบริษัท

“รายละเอียดใหม่สามารถอัปเดตออนไลน์ได้อย่างง่ายดายและนำไปใช้ได้ทันที จากมุมมองของการดำเนินงาน มันยังประหยัดต้นทุนมากกว่า เนื่องจากนามบัตรต้องใช้ปริมาณขั้นต่ำในการพิมพ์” เขากล่าวเสริม

“พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปทำให้ปัจจุบันเกือบทุกอย่างถูกเก็บไว้ในโทรศัพท์ และผู้คนไม่จำเป็นต้องพกนามบัตรไปไหนมาไหน”

นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ออนไลน์เริ่มใช้นามบัตรดิจิทัลในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว พนักงานยังคงพกบัตรที่พิมพ์ออกมาสองสามใบ เนื่องจากคู่ค้าและลูกค้าบางราย “เป็นทางการมากกว่า” และชอบรับบัตรเหล่านี้ นายโท กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'วัสดุที่ยั่งยืนสำหรับอนาคต': สถาปนิกได้สร้างอิฐเห็ดราที่มีลักษณะเหมือนเลโก้ซึ่งสามารถลดรอยเท้าคาร์บอนของการก่อสร้างได้
https://www.thaiquote.org/content/250624

อียูออกมาตรการทางกฎหมายต่อต้านการทำลายป่าต่อธุรกิจกาแฟเวียดนาม
https://www.thaiquote.org/content/250623

คอนแทคเลนส์ของคุณอาจทำให้ไมโครพลาสติกไหลเข้าตาได้ งานวิจัยใหม่เผย
https://www.thaiquote.org/content/250600