อียูออกมาตรการทางกฎหมายต่อต้านการทำลายป่าต่อธุรกิจกาแฟเวียดนาม

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 3 กรกฎาคม 2566

เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่อันดับสองของโลก กำลังเผชิญกับความท้าทายในการปฏิบัติตามกฎหมายการค้าต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า ฉบับใหม่ ของสหภาพยุโรป

 

ยุโรปเป็นตลาดกาแฟที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ประมาณ 50 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกกาแฟทั้งหมดของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มุ่งไปที่นั่นในแต่ละปี

รัฐสภายุโรปในเดือนเมษายนได้อนุมัติกฎหมายห้ามสินค้าที่เชื่อมโยงกับการตัดไม้ทำลายป่า และกำหนดให้ต้องพิสูจน์ว่าการนำเข้านั้นปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า

สินค้าโภคภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ โกโก้ น้ำมันปาล์ม ไม้ ถั่วเหลือง ยาง – และกาแฟ

ธุรกิจต่างๆ กล่าวว่า กฎหมายใหม่จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ส่งออกของเวียดนาม ซึ่งจะต้องต่อสู้กับเอกสารที่ซับซ้อนในการแสดงหลักฐานที่ตรวจสอบได้

“กฎระเบียบดังกล่าวจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่อุปทาน และส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อย ซึ่งเป็นผู้ผลิตกาแฟส่วนใหญ่ของเวียดนาม” นายเล มินห์ ฮวน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท กล่าว

“พวกเขาจะเผชิญกับความท้าทายมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของข้อมูลตำแหน่ง การตรวจสอบย้อนกลับ ระบบตรวจสอบ และการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า” เขากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) ในกรุงฮานอย

ผู้มีส่วนได้เสียในอุตสาหกรรมกล่าวว่าการผลิตกาแฟส่วนใหญ่ของเวียดนามไม่ได้ละเมิดกฎใหม่ของสหภาพยุโรป เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ก่อตั้งขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อน

“การตัดไม้ทำลายป่าไม่ใช่ปัญหาในอุตสาหกรรมกาแฟของเวียดนามอีกต่อไป” นายเหงียน ซวน ลอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ An Thai Group ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดหากาแฟสำเร็จรูปกล่าว

“สวนกาแฟของเวียดนามปลูกบนพื้นที่ที่มั่นคง เป็นเรื่องยากมากที่ต้นกาแฟจะปลูกบนผืนดินที่ถูกทำลาย” เขากล่าวเสริม

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมกล่าวว่าความท้าทายหลักคือกระบวนการแสดงหลักฐานว่าสินค้าของตนเป็นไปตามกฎหมายใหม่

กฎที่ซับซ้อน

กฎระเบียบการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EUDR) กำหนดให้บริษัทต่างๆ พิสูจน์ว่าสินค้าของตนไม่ได้ผลิตบนที่ดินที่ถูกทำลายหลังปี 2020

ซึ่งหมายความว่าเกษตรกรและผู้ส่งออกของเวียดนามจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎที่เข้มงวดในการตรวจสอบย้อนกลับของเมล็ดกาแฟของตน เช่นเดียวกับตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของฟาร์มกาแฟแต่ละแห่ง

“การตรวจสอบสถานะและการตรวจสอบย้อนกลับที่เข้มงวดจะมีผลบังคับใช้โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด” นาง Florika Fink-Hooijer ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวในกรุงฮานอยเมื่อวันพฤหัสบดี

คุณ Tran Quynh Chi ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคของกิจการเพื่อสังคม IDH The Sustainable Trade Initiative กล่าวว่า กาแฟส่วนใหญ่ที่ผลิตในประเทศ ประมาณร้อยละ 90 เป็นไร่ของเกษตรกรรายย่อย ซึ่งทำให้ติดตามเมล็ดกาแฟแต่ละเมล็ดได้ยาก

“เกษตรกรแต่ละคนอาจมีที่ดินประมาณสามหรือสี่แปลง ซึ่งอาจจะกระจัดกระจาย ดังนั้นการจัดการแปลงเหล่านี้เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ถูกตัดไม้ทำลายป่าและรับประกันการผลิตที่ยั่งยืนจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก” เธอกล่าว

ผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ของเวียดนามกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานอิสระในอุตสาหกรรมกาแฟระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมและขอรับใบรับรองการผลิตที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดใหม่ของสหภาพยุโรปนั้นเข้มงวดกว่ามากและต้องการรายละเอียดมากกว่าใบรับรองความยั่งยืนมาตรฐานปัจจุบัน

“ตามกฎระเบียบ 100% ของสินค้าเกษตรบางชนิดของเวียดนาม โดยเฉพาะกาแฟ ที่นำเข้าตลาดยุโรปจะต้องมีข้อมูล GPS (ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก) ในระดับฟาร์ม ซึ่งจะใช้ในการประเมินความเสี่ยงของการตัดไม้ทำลายป่าผ่านการสำรวจระยะไกล ระบบตรวจสอบ" คณะผู้แทนเวียดนามของสหภาพยุโรปกล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ที่ส่งอีเมลถึงสื่อเมื่อวันพฤหัสบดี

ข้อมูลที่ไม่เพียงพอ

การขาดความชัดเจนในแนวปฏิบัติยังทำให้ผู้ส่งออกกาแฟของเวียดนามเสียเปรียบ

“เราไม่รู้ว่ามาตรฐานเฉพาะของกฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรปคืออะไร ยังไม่มีแนวทางเฉพาะ มันท้าทายสำหรับเรา” Nguyen Tien Dung ผู้จัดการบริษัทส่งออก Simexco ฝ่ายการผลิตที่ยั่งยืนกล่าว

กฎระเบียบของสหภาพยุโรปมีระบบการเปรียบเทียบซึ่งกำหนดระดับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่าให้กับประเทศภายในและภายนอกกลุ่ม

หมวดหมู่ความเสี่ยงจะกำหนดระดับของภาระหน้าที่เฉพาะสำหรับผู้ค้าและเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการตรวจสอบและควบคุม

ธุรกิจเวียดนามกล่าวว่าพวกเขายังไม่ได้รับข้อมูลว่าพวกเขายืนอยู่ตรงไหน

“ยังไม่มีคำแนะนำสำหรับการดำเนินการกับคณะกรรมาธิการยุโรป เรายังไม่รู้ว่าอะไรคือผลลัพธ์ของการเปรียบเทียบภาคกาแฟของเวียดนามกับประเทศอื่นๆ” นาง Tran Quynh Chi กล่าว

เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่ส่งออกสินค้าเกษตรไปยังตลาดยุโรป เวียดนามมีเวลา 18 เดือน – จนถึงเดือนธันวาคม 2567 – เพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่

ในเดือนนี้ (กรกฎาคม) ผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่บางรายเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อรวบรวมข้อมูลและพยายามคิดค้นวิธีแก้ปัญหา

ที่มา: channelnewsasia

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คอนแทคเลนส์ของคุณอาจทำให้ไมโครพลาสติกไหลเข้าตาได้ งานวิจัยใหม่เผย
https://www.thaiquote.org/content/250600

ลุยพัฒนา “แพ็กแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบสับเปลี่ยนได้” หนุนไทยเป็นฮับยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน
https://www.thaiquote.org/content/250596

ไมโครพลาสติกก่อให้เกิดมลพิษต่อน้ำดื่มทั่วโลก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันได้คิดวิธีแก้ปัญหาใหม่
https://www.thaiquote.org/content/250584