Asahi Soft Drinks ทดลองติดตั้งเครื่องขายอัตโนมัติที่สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 21 กรกฎาคม 2566

Asahi Soft Drinks Co., Ltd. ภายใต้ Asahi Group Holdings, Ltd. ประกาศว่าในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เริ่มการพิสูจน์แนวคิดของแบบจำลองการรีไซเคิลทรัพยากรคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO 2 ที่ใช้ตู้จำหน่ายอัตโนมัติ

 

ในการทดลองนี้ บริษัท Asahi Soft Drinks ติดตั้งเครื่องขายอัตโนมัติที่สามารถดูดซับ CO 2 จากชั้นบรรยากาศได้ จากนั้นบริษัทวางแผนที่จะใช้ CO 2 ที่ดูดซับไว้ เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปุ๋ย คอนกรีต และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

ความคิดริเริ่มนี้เป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นและ Asahi Soft Drinks มีเป้าหมายที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ลดการปล่อยคาร์บอนผ่านการขยายขนาดของความคิดริเริ่มนี้โดยใช้ตู้จำหน่ายอัตโนมัติดังกล่าวตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป สิทธิบัตรกำลังรอดำเนินการสำหรับการออกแบบตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่ช่วยให้ การดูดซับ CO 2 ในชั้นบรรยากาศ ตลอดจนการริเริ่มการรีไซเคิลทรัพยากร CO 2 ที่ใช้เครื่องจำหน่ายอัตโนมัติเหล่านี้

การดูดซึม CO 2

ในเดือนมิถุนายน Asahi Soft Drinks ได้เริ่มติดตั้งเครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติที่มีการออกแบบเฉพาะตัวในญี่ปุ่น ตู้จำหน่ายสินค้าแบบธรรมดาดึงอากาศแวดล้อมและเปลี่ยนเป็นลมเย็นหรือร้อนผ่านระบบปรับอากาศเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์เย็นหรือร้อนที่เก็บไว้ภายใน ตู้ขายของอัตโนมัติเหล่านี้ติดตั้งภายในด้วยวัสดุพิเศษที่จะช่วยให้สามารถกรองและดูดซับ CO 2 ในชั้นบรรยากาศได้ การดูดซับ CO 2 ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

ปริมาณของ CO 2 ที่ดูดซับโดยตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแต่ละเครื่องคาดว่าจะชดเชยได้ถึง 20% ของการปล่อย CO 2 ที่เกิดขึ้นจากการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ในการเดินเครื่องจักร และปริมาณนี้เทียบเท่ากับปริมาณการดูดซับต่อปีของต้นซีดาร์ญี่ปุ่นประมาณ 20 ต้น (อายุ 56-60 ปี).

จะมีการติดตั้งเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติประมาณ 30 เครื่อง ส่วนใหญ่ในภูมิภาคคันโตและคันไซในญี่ปุ่น เพื่อดำเนินการสาธิตการพิสูจน์แนวคิดนี้ ปริมาณและความเร็วของการดูดซับ CO 2 โดยเครื่องจะถูกเปรียบเทียบและตรวจสอบโดยการติดตั้งในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ซึ่งความเข้มข้นของ CO 2 อยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ Asahi Soft Drinks ยังตั้งเป้าที่จะพัฒนาเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติที่ปล่อยคาร์บอนเป็นกลางโดยมีปริมาณการปล่อยและดูดซับ CO 2 เท่ากัน โดยการพัฒนาวัสดุที่มีความสามารถในการดูดซับ CO 2 สูง ต่อไปในอนาคต

การใช้ CO 2 ที่ถูกดูดซับ

บริษัทวางแผนที่จะใช้ CO 2 ที่ดูดกลืนโดยเครื่องขายอัตโนมัติเหล่านี้เป็นวัตถุดิบในการใช้งานทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ ผ่านการสร้างสรรค์ร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นและธุรกิจที่สนับสนุนความคิดริเริ่มนี้ ตัวอย่างเช่น นอกเหนือจากการเพิ่มอัตราการกักเก็บคาร์บอนในดินโดยการผสมสารดูดซับลงในปุ๋ยที่ฉีดพ่นลงบนดินแล้ว น้ำอัดลมอาซาฮียังพิจารณาที่จะใช้เป็นสารเติมแต่งในคอนกรีตเพื่อตรึง CO 2 และก่อตัวเป็นสาหร่ายใต้ทะเลเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศของคาร์บอนสีน้ำเงิน

Asahi Group กำหนด "การมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ยั่งยืนผ่านธุรกิจของเรา" เป็นหนึ่งในหลักการของเราภายใต้ปรัชญาของ Asahi Group เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มด้านความยั่งยืนที่สำคัญ กลุ่มอาซาฮีได้กำหนดให้ “Asahi Carbon Zero” เป็นเป้าหมายการลดการปล่อย CO 2 ระยะกลางถึงระยะยาว โดยมีเป้าหมายในการปล่อย CO 2 เป็นศูนย์ ภายในปี 2593

ที่มา: https://shorturl.asia/vA5gZ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“BCG” สร้างความยั่งยืน ชูจุดแข็ง SME ไทยเข้มแข็ง
https://www.thaiquote.org/content/250779

ทิสโก้ ติดอันดับ 1 ใน 100 ในตลาด SET ที่โดดเด่นด้าน ESG เป็นปีที่ 9
https://www.thaiquote.org/content/250776

ชายฝั่งตะวันตกของรัฐคุชราตและรัฐมหาราษฏระ จะใช้รถบรรทุกปลอดมลพิษกว่า 550 คัน ภายใน 18-24 เดือนข้างหน้า
https://www.thaiquote.org/content/250774