ภัยพิบัติฝนถล่ม อิ๋งเจียงและยูนนาน ตายแล้ว 2 บาดเจ็บ 4 อพยพนับพัน

by ThaiQuote, 31 กรกฎาคม 2566

ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทางตอนใต้และตะวันตกของอำเภออิ๋งเจียงและยูนนาน เกิดโคลนถล่ม ผู้คนบาดเจ็บ 4 ราย เสียชีวิต 2 รายอพยพนับพันออกจากพื้นที่

 

อิ๋งเจียง, (ซินหัว) — ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทางตอนใต้และตะวันตกของอำเภออิ๋งเจียง แคว้นปกครองตนเองเต๋อหง กลุ่มชาติพันธุ์ไทและจิ่งโพ มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเหตุโคลนถล่มเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย

  

 

คลิปจากกล้องวงจรปิดบริเวณถนนสายหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงขณะกระแสน้ำและดินโคลนพัดถล่มลงมาตามไหล่เขาด้วยความรวดเร็ว ก่อนทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงแผงขายสับปะรดข้างทางจะถูกซัดหายไปภายในพริบตา

นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ถ่ายคลิปกระแสน้ำและดินโคลนที่ไหลเข้าท่วมตำบลเล็กๆ แห่งหนึ่ง แม้ว่าความเร็วของกระแสน้ำจะชะลอตัวลงแล้วในขณะนี้ แต่ยังถือว่าอันตราย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยแจ้งเตือนประชาชนว่าหากประสบเหตุน้ำท่วมและดินโคลนถล่มฉับพลัน ให้คิดถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก อย่าเสี่ยงภัยเพื่อปกป้องทรัพย์สิน เพราะมีโอกาสถูกน้ำซัดจมหายได้

รายงานระบุว่าปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ในรอบ 20 ชั่วโมงของหมู่บ้านเสวี่ยหลีในตำบลไท่ผิงของแคว้นฯ สูงถึง 310.1 มิลลิเมตร โดยฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเหตุโคลนถล่ม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งกู้ภัยนำประชาชนกว่า 1,000 คนออกจากพื้นที่

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ดร.ธรณ์ ชี้ปรากฎการณ์น้ำเขียวที่เกาะล้าน และเต่ามะเฟืองวางไข่ที่ภูเก็ตเป็นปรากฎการณ์ "โลกเดือด”
https://www.thaiquote.org/content/250831

นวัตกรรมสังคมรูปแบบใหม่นำวัฒนธรรมผสมผสานกับวิทยาศาสตร์ เพื่อจัดการกับสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/250826


3 M เสนอจ่ายค่าเสียหาย 10.3 พันล้านดอลลาร์ กรณีต้นทางการผลิต"สารเคมีตลอดกาล" แต่ถูกปฏิเสธ
https://www.thaiquote.org/content/250821