อินโดนีเซีย ย้ายเมืองหลวงหนีอากาศพิษ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 10 สิงหาคม 2566

จาการ์ตา:เมื่อวันพุธที่ 9 ส.ค.66 ตามข้อมูลของบริษัทเทคโนโลยีคุณภาพอากาศของสวิสเซอร์แลนด์ IQAir ระบุว่า กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 10 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกอย่างต่อเนื่องหลายเดือน

 

จาการ์ตาซึ่งมีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน ถูกขึ้นทะเบียนระดับมลพิษทางอากาศที่ไม่ดีต่อสุขภาพแทบทุกวัน ตามข้อมูลของ IQAir

ริซกี ปุตรา วัย 35 ปี หนึ่งในผู้พักอาศัยอยู่ในจาร์กาต้า พูดกับรอยเตอร์ทีวีบริเวณริมถนนในลักษณะคร่ำครวญว่า คุณภาพอากาศที่แย่ลงทำให้สุขภาพของลูกๆ ของเขาตกอยู่ในความเสี่ยง

“ฉันคิดว่าสถานการณ์ตอนนี้น่าเป็นห่วงมาก เด็กจำนวนมากป่วยด้วยอาการเดียวกันคือ ไอและหวัด ” ริซกี กล่าว

ชาวจาการ์ตาบ่นมานานแล้วว่าอากาศเป็นพิษจากการจราจรที่ติดขัด ควันอุตสาหกรรม และโรงไฟฟ้าถ่านหิน บางคนนำความเดือดร้อนไปฟ้องต่อศาลโดยเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการควบคุมมลพิษทางอากาศและชนะคดีในปี 2564

ศาลได้ตัดสินให้ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด ต้องกำหนดมาตรฐานคุณภาพอากาศแห่งชาติเพื่อปกป้องสุขภาพของมนุษย์ รวมทั้งรัฐมนตรีสาธารณสุขและผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ต้องกำหนดกลยุทธ์เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศ

ถึงกระนั้น นาธาน โรแซนดี้ ผู้ร่วมก่อตั้งแอปคุณภาพอากาศ Nafas Indonesia กล่าวว่าก็ยังมีระดับมลพิษที่เลวร้ายอย่างต่อเนื่อง

“เราหายใจมากกว่า 20,000 ครั้งต่อวัน หากเรารับอากาศเสียทุกวัน อาจนำไปสู่ โรคทางเดินหายใจและปอด โรคหอบหืด โรคเหล่านี้ส่งผลต่อพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กรวมทั้งสุขภาพจิตด้วย” เขากล่าว

ประธานาธิบดี วิโดโด ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ทางออกคือการย้ายเมืองหลวงของประเทศ จากจาการ์ตาไปยังนูซันตารา บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งรัฐบาลของเขากำลังก่อสร้าง

อินโดนีเซียเตรียมใช้ชื่อนูซันตาราเป็นชื่อเมืองหลวงแห่งใหม่ในปีหน้า และข้าราชการ ทหาร และตำรวจอย่างน้อย 16,000 คนมีกำหนดจะย้ายไปที่นั่น


ที่มา: Reuters/nh