ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่เทสโก้ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซ Scope 3 ลง 55% ภายในปี 2575 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ยุ่งเกี่ยวกับป่าไม้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 15 สิงหาคม 2566

เทสโก้ ผู้ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคข้ามชาติในสหราชอาณาจักร ประกาศชุดข้อผูกพันใหม่ที่มุ่งเน้นด้านสภาพอากาศ รวมถึงเป้าหมายชั่วคราวเพื่อลดการปล่อยก๊าซในขอบเขตที่ 3 ซึ่งมีต้นกำเนิดในห่วงโซ่อุปทานที่สินค้า ผลิตภัณฑ์ และห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับป่าไม้และการเกษตร และเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซในขอบเขตที่ 1 และ 2 จากบริษัท เป็นเจ้าของการดำเนินงาน 85% ภายในปี 2573

 

 

เป้าหมายใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของบริษัทที่ตั้งไว้ในปี 2564 เพื่อให้การดำเนินการสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2578 และทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าภายในปี 2593

เป้าหมายห่วงโซ่คุณค่าใหม่ของเทสโก้ ได้แก่ เป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 3 จากแหล่งพลังงานและอุตสาหกรรมลง 55% และการลดการยุ่งเกี่ยวกับสินค้าที่รบกวนป่าไม้ ที่ดิน และเกษตรกรรม (FLAG) ลง 39% ภายในปี 2575 จากพื้นฐานในปี 2562

การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคอาหารและเครื่องดื่มคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก และเป็นหนึ่งในปัญหาที่แก้ไขได้ยากที่สุด โดยส่วนใหญ่มาจากห่วงโซ่อุปทานของบริษัทอาหารและเครื่องดื่ม แทนที่จะมาจากการปล่อย "โดยตรง" จากการดำเนินงานของบริษัทต่างๆ

จากรายงานความยั่งยืนล่าสุดของเทสโก้ พบว่ามากกว่า 90% ของการปล่อยมลพิษของบริษัทมาจากห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงมากกว่าครึ่งหนึ่งของการปล่อยมลพิษที่เกิดจากการผลิตสินค้าที่จำหน่าย

บริษัทได้สรุปโครงการริเริ่มบางส่วนที่จะดำเนินการภายใต้หมวด "ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของเรา" ในวาระความยั่งยืน 'Planet' เพื่อช่วยจัดการกับการปล่อยมลพิษในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงบรรลุผลสำเร็จ 100% ของการตัดไม้ทำลายป่าจากสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงหลักทั้งหมดภายในปี 2568 การเปิดตัวอย่างยั่งยืน นวัตกรรมด้านการเกษตร เช่น ปุ๋ยคาร์บอนต่ำในหมู่ซัพพลายเออร์ผักรายสำคัญ และการมีซัพพลายเออร์มุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ภายในสิ้นปี 2566

หมวดหมู่เพิ่มเติมภายใต้วาระ Planet ของเทสโก้ ได้แก่ การลดคาร์บอนการขนส่ง ลดการปล่อยมลพิษในร้านค้า สนับสนุนการบริโภคอย่างยั่งยืน กำจัดของเสีย และปกป้องธรรมชาติ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประกาศว่าเป้าหมายใหม่ของบริษัทได้รับการตรวจสอบโดย Science Based Targets Initiative (SBTi) ทำให้เทสโก้เป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกรายแรก ๆ ทั่วโลกที่ได้รับการอนุมัติเป้าหมาย SBTi และเป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ทั่วโลกที่มีเป้าหมาย FLAG เฉพาะที่ผ่านการตรวจสอบโดย the SBTi

เคน เมอร์ฟี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทสโก้กล่าวว่า

“เราได้เป็นผู้นำในการดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตั้งแต่การใช้ไฟฟ้าหมุนเวียน 100% ทั่วทั้งกลุ่ม ไปจนถึงการปรับขนาดนวัตกรรมในห่วงโซ่อุปทานของเรา ตอนนี้เราต้องทำงานหนักยิ่งขึ้น โดยร่วมมือกับซัพพลายเออร์และพันธมิตรของเรา เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เป้าหมายที่ทะเยอทะยานเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบโดย Science Based Targets Initiative ทำให้เรามีแผนงานที่ชัดเจนในการดำเนินการในอีกสิบปีข้างหน้าและต่อๆ ไป”

ที่มา: https://esgnews.com/retail-giant-tesco-aims-for-55-cut-in-scope-3-emissions-by-2032/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ไบเออร์ไทยใช้พลังแสงอาทิตย์เป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดที่จังหวัดพิษณุโลก
https://www.thaiquote.org/content/250916

โตชิบาสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับกังหันลมนอกชายฝั่งของญี่ปุ่น
https://www.thaiquote.org/content/250761