รายงานการลงทุนของบริษัท Alef มียอดสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้าบินได้มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ จำนวน 2,500 คัน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 16 สิงหาคม 2566

Alef Aeronautics ได้รับยอดจองล่วงหน้า 2,500 คันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าบินได้คันแรกในประวัติศาสตร์

 

จากรายงานที่ระบุใจผลประกอบการแจ้งว่า Alef มียอดการสั่งจอง 2,100 รายการจากบุคคลทั่วไป และยอดสั่งจองรถยนต์ 400 คันในข้อตกลง B2B

การสั่งซื้อล่วงหน้ารวมถึงข้อตกลงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะขายเครื่องบินสมัยใหม่ผ่านตัวแทนจำหน่ายรถยนต์

Alef Aeronautics บริษัทด้านการเคลื่อนไหวที่ยั่งยืนซึ่งกำลังออกแบบและพัฒนารถบินได้ ประกาศเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมาว่ามียอดสั่งจองล่วงหน้าถึง 2,500 คัน ซึ่งคิดเป็นรายได้ 750,000,000 ดอลลาร์เมื่อส่งมอบ ในนี้รวมถึงเงินฝาก 2,100 รายการจากบุคคล และข้อตกลง B2B กับธุรกิจเพื่อขายรถยนต์ 400 คัน เป็นข้อตกลงกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในแคลิฟอร์เนีย

เงินฝากเหล่านี้แสดงถึงข้อพิสูจน์ถึงความต้องการของตลาดจากทั้งบุคคลและองค์กรสำหรับการขนส่งรูปแบบใหม่ และให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าแก่บริษัทเกี่ยวกับข้อมูลประชากรของตลาดในอนาคตและการแบ่งฐานลูกค้าเริ่มต้นสำหรับรถยนต์บินได้

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565 Alef ออกจากโหมดล่องหนและเปิดตัวรถยนต์บินได้คันแรกที่มีฟังก์ชันการทำงานและรูปลักษณ์ของรถยนต์แบบดั้งเดิม รวมถึงความสามารถในการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง เปิดพรีออเดอร์ในวันเดียวกันบนเว็บไซต์ของบริษัท

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2566 Alef กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบดั้งเดิมคันแรกที่ได้รับใบรับรองความสมควรเดินอากาศพิเศษแบบจำกัดจากสำนักงานการบินแห่งชาติ (FAA)

รถบินได้ของ Alef ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ขับบนถนนสาธารณะได้ และมีความสามารถในการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง รถจะบรรทุกผู้โดยสารหนึ่งหรือสองคน

Jim Dukhovny ซีอีโอของ Alef กล่าวว่า:

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นความต้องการเริ่มต้นที่แข็งแกร่งสำหรับรถบิน Alef เราขอขอบคุณสำหรับข้อความแสดงความขอบคุณและแรงบันดาลใจที่เราได้รับจากการสั่งซื้อล่วงหน้าบางรายการ เรายังมีหนทางที่ต้องไปก่อนที่จะเริ่มส่งมอบ แต่ที่ที่เราจะไป เราไม่จำเป็นต้องมีถนน”

Eric Ball หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Impact Venture Capital กล่าวว่า:

“ความก้าวหน้าที่ทีม Alef ทำได้ในช่วงปีที่ท้าทายสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพนั้นถือว่าน่าทึ่งมาก! จิมและทีมอเลฟประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจในอุตสาหกรรมที่เพิ่งตั้งไข่นี้ รวมถึงการรับรองพิเศษของ FAA ล่าสุด”

สำหรับ FAA คือ Federal Aviation Administration เป็นหน่วยงานด้านการขนส่งที่ใหญ่ที่สุดของรัฐบาลสหรัฐฯ และควบคุมการบินพลเรือนทุกด้านในประเทศรวมถึงน่านน้ำสากลโดยรอบ อำนาจนี้รวมถึงการควบคุมการจราจรทางอากาศด้วย.

ที่มา: https://esgnews.com/impact-venture-capital-portfolio-company-alef-reports-pre-orders-of-750m-worth-of-flying-cars/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อียู คลอดระเบียบแบนสินค้าทำลายป่า ผู้ส่งออก-SME ไทยเร่งรับมือก่อนสาย
https://www.thaiquote.org/content/250926

ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่เทสโก้ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซ Scope 3 ลง 55% ภายในปี 2575 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ยุ่งเกี่ยวกับป่าไม้
https://www.thaiquote.org/content/250928