มหกรรมความยั่งยืน SX2023 ชวนคนมาร่วมเปลี่ยนโลก

by ThaiQuote, 14 กันยายน 2566

งานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน (งาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) ภายใต้ ธีม “สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า” Good Balance, Better World จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

ตอกย้ำแนวคิดหลักของการสร้างความยั่งยืนจากภายในสู่ภายนอก “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) กับนิทรรศการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างความเข้าใจ สู่การ “ลงมือทำจริง” เพราะพันธกิจลดอุณหภูมิโลก เป็นหน้าที่ของทุกคน

-คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

การพัฒนายั่งยืนเป็นเรืองของเราทุกๆ คน ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า หากพวกเรามีเป้าหมายที่อยากจะให้โลกใบนี้ สามารถก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน เราเชื่อถึงความสมดุลที่ดี เราจึงมีคำว่า Good Balance for Better World ความสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า มีองค์กรมาร่วมงาน 500 เครือข่าย

คุณต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน
SX2023 ได้รวบรวมไลฟสไตล์ในชีวิตประจำวันของทุกคน จากการผสานความร่วมมือของกว่า 100 องค์กร 250 วิทยากร ทั้งในไทยและต่างประเทศ อาทิ และ 500 เครือข่ายธุรกิจยั่งยืน ระดับภูมิภาค และระดับโลก

งาน SX2022 แบ่งเป็น 8 โซนหลักได้แก่

1.โซน SEP หัวใจของความยั่งยืน ตามหาความหมายที่แท้จริงของ SEP (SX Prologue) จำลอง2ฉากทัศน์ โลกคู่ขนาน หากไม่ทำอะไรเลย โลกจะเข้าสู่ภาวะไร้สมดุล กับ หากเราร่วมมือกันโลกแห่งสมดุลที่ดี โลกที่ทุกคนใฝ่หาเป็นแบบไหน
2. โซน Better Me เน้นย้ำให้ตระหนักรู้ว่าทุกสิ่งที่จะดีขึ้นได้ เริ่มที่ตัวเรา ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ และการปรับมุมคิดในการใช้ชีวิตต่างวัยที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขใน 3 มิติ ได้แก่
     1.สุขภาพกายเราดี สุขภาพโลกของเราดี (Healthy Life Healthy Earth)
     2. 2.สังคมสูงวัย อยู่อย่างไรให้เป็นสุข (Aging Society)
     3 การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning)

3. โซน Better Living ความร่วมมือขององค์กรชั้นนำขนาดใหญ่ที่ดำเนินการเพื่อส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม และสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และการยกระดับคุณภาพชีวิตที่เกิดจากการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้ 4 แกนหลัก ได้แก่
     1. การดูแลน้ำ (Water Stewardship)
     2. การลดคาร์บอน (Decarbonization)
     3. ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity)
     4. การจัดการของเสีย (Waste Management)

4. โซน Better Community เล่าเรื่องราวของสังคมแห่งความหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ช่วยเหลือกันและกัน เพื่อสร้างความเท่าเทียม การเชื่อมโยงคน เชื่อมโยงเครือข่ายที่ทำหน้าที่สร้าง “ความปกติสุข”
5 Better World SX Landmark และ Arts Exhibition รวมงานศิลป์สะท้อนมุมมองความยั่งยืนในหลากหลายรูปแบบ
6. โซน Food Festival เทศกาลอาหารเพื่อโลกจากเชฟชื่อดัง

7.โซน SX Marketplace โซน SX Marketplace รวบรวมดีไซเนอร์รักษ์โลก สินค้านวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม
8. โซน SX Kids Zone SX Kids Zone ได้เปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
· Chess Kid Club เสริมทักษะและวิธีคิด กับ กิจกรรมหมากรุก
· ไขความลับแมลงตัวจิ๋ว (Bug Wonder)
· ศึกษาธรรมชาติรอบตัว (Magic of Nature)
· การเดินทางของอาหาร (Fight Food Waste)
· ผู้พิทักษ์ขยะ (Recycle Station/เก็บ กลับ รีไซเคิล)


นอกจากนี้ยังมีโซนเรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างมีจิตสำนึกลดการเบียดเบียนโลก

โซน rePartmentStore
จุดเรียนรู้การแยกขยะ และจุดดรอปพอยท์ มาแลกเปลี่ยนของนอกสายตา..
โซน Park & Nature walk activities
ส่งท้าย เสาร์ อาทิตย์ สุดท้ายของงานกับกิจกรรมฮีลใจ ฮีลกาย ในสวนป่า กับกิจกรรมที่เชื่อมต่อจากลานกิจกรรม SX Kids Zone ที่มาสูดอากาศบริสุทธิ์ ในสวนป่าพื้นที่ขนาดใหญ่ ฟื้นฟูจิตใจพ่อแม่และลูกทำกิจกรรมร่วมกัน

ความยั่งยืน ประเด็นร้อน
ปฏิบัติการฟื้นฟูโลก

Mr.Lars Svensson Chairman of Sustainability Working Group,
Thai-Swedish Chamber of Commerce

it's a global movement, so the relevance is everywhere, regardless what country, what nation, ethnicity you have to something that really I think brings people together on driving this issue. And I think the aspect that an important and large that you like yourself takes initiative and do this year after year creates a platform where important issues can be discussed.

นี่เป็นการขับเคลื่อนของระดับโลก เพราะความยั่งยืนเกี่ยวกับกับทุกคน ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใด ชาติใด หรือเชื้อชาติใด เป็นการดึงดูดให้คนทั่วโลกกลับมารวมเป็นหนึ่งเดียว มีความสามัคคีให้ร่วมมือกันทำสิ่งนี้เพื่อโลก ที่เริ่มต้นกลับมาให้ความสำคัญกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทุกคนบนโลก เมื่อทุกคนเริ่มตระหนักว่าเป็นภารกิจสำคัญเพื่อฟื้นฟูโลกได้ขยายวงกว้าง ทำให้ทุกคนร่วมกันสร้างสรรค์โลกให้ดีขึ้น จนเกิดเกิดแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ทุกคนได้มาร่วมกันหารือเกี่ยวกับการฟื้นฟูโลก ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม


มิติแห่งความยั่งยืน เริ่มจากตัวเรา
ครอบครัว ขยายสู่สังคม
-คุณพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เป็นเรื่องปกติแล้วที่สิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องกับชีวิตของเรา ทำให้ทุกคนตระหนักเริ่มต้นจากปรับปรุงตัว เริ่มจากขยะจัดการเป็นปุ๋ย ทำให้ประชาชนสามารถเก็บและทำปุ๋ยหมักได้เองในหลังบ้าน ส่วนอีกมิติ คือ Fast Fashion ทำให้เกิดขยะ จากเสื้อผ้าและสิ่งทอ จะทำอย่างไร เป็นแนวคิด การจัดเก็บเสื้อผ้า ที่งานในโซน rePartmentStore จะทำให้คนตระหนักตรงนี้มากขึ้น ซึ่งการที่จะใช้โกดัง สวนเบญจกิตติ เป็นจุดดรอปเสื้อผ้ ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม เมื่อรวบรวมเสื้อผ้ามือสอง และนำไปขายได้ ก็นำรายได้ไปบริจารต่อให้มูลนิธิ ไปทำประโยชน์ ถือเป็นมิติที่ดี อีกเรื่องคือ โซนที่มีการพา เยาวชน ประชาชน เข้าไปในสวนเพื่อดูต้นไม้ และขยะ พื้นที่สีเขียว



Market place จุดเชื่อมโอกาสธุรกิจSMEs
-คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่-ธุรกิจ Media and Event บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
SX Marketplace เป็นการนำโอกาสจากบริษัทขนาดใหญ่ ไปมอบโอกาสบริษัทขนาดกลาง ไปคอนเน็คต่อ ให้บริษัทขนาดเล็ก SMEs, Startup และพ่อค้าแม่ค้า ใครก็ได้ที่ทำสินค้าแบะบริการ ที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับความยั่งยืน เป็นการส่งต่อโอกาส