CIMB ปฏิวัติทุนเปลี่ยนโลกธุรกิจ สู่ภาคบริโภคยั่งยืน

by ThaiQuote, 19 กันยายน 2566

CIMB 3 หัวใจ ปรับกลยุทธ์ ย้ายเงินลงทุนเปลี่ยนโลกเศรษฐกิจสีเขียว คือ 1.กำหนดกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมยืนยาว .2วางระบบสิทธิมนุษยชนเป็นธรรม และ.3ร่วมมือข้ามองค์กรเปลี่ยนสังคมบริโภคยั่งยืน


ภายในงาน สัมมนา “The Cooler Earth Summit” หรือ TCE Summit ที่จัดขึ้นโดย CIMB Group ซึ่งมีสาขากระจายการลงทุนในอาเซียน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย ภายใต้หัวข้อ "การเปลี่ยนแปลงธุรกิจเพื่อโลกที่ดีขึ้น" เป็นเวทีที่สถาบันการเงิน จัดขึ้นเพื่อนำความรู้จากภาคธุรกิจ ภาคการเงิน และผู้เชี่ยวขาญด้านการพัฒนายั่งยืน มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดด้านความยั่งยืนและการขับเคลื่อนผ่านสถาบันการเงิน เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศของโลก


พอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (Paul Wong, President and Chief Executive Officer, CIMB Thai Bank) กล่าวว่า


“The Cooler Earth Summit” หรือ TCE Summit ของ CIMB Group ต้องการที่จะมุ่งมั่นสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งต่อโลกไปสู่เจเนเรชั่นรุ่นถัดไป โดยในปี 2566 นี้ เป็นปีที่คนทั่วโลกต้องเผชิญกับความท้าทาย VUCA (Volatility-Uncertainty-Complexity-Ambiguity) โลกที่เต็มไปด้วยความผันผวน และไม่แน่นอนของสภาพอากาศนานัปการ ทั้งภัยธรรมชาติและสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในหลายพื้นที่ เช่น อากาศร้อนระอุในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ จนนำไปสู่การเกิดไฟป่า ในหลายพื้นที่ ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ และสัตว์ในป่าต้องอพยพย้ายถิ่น รวมไปถึงน้ำท่วมใหญ่ในฮ่องกง


ภัยธรรมชาติ คือความจริงของโลก ที่มนุษย์ไม่สามารถอยู่รอดได้ภายใต้สภาวะนี้ ภาคธุรกิจจึงไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เช่นกันเช่นเดียวกันกับผู้บริโภคจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ในชีวิตประจำวัน กลับมาให้ความสำคัญ กับการบริโภคและการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยCIMB เข้าใจดีว่าสถาบันการเงิน มีบทบาทในการสนับสนุนสร้างกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน ที่ไม่ใช่เพียงภายในธุรกิจของธนาคาร แต่จะต้องส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องและคนในสังคม ดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

3 หัวใจ CIMB สานภารกิจ เปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจสีเขียว ที่ขับเคลื่อนภาคธนาคารที่ลงทุนในอาเซียน
โดยCIMB มีกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ เพื่อทำให้โลกอนาคตที่ดีขึ้น ยั่งยืนขึ้น ดังนี้

1.แนวคิดด้านความยั่งยืนเป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ธุรกิจ

ความยั่งยืนจะไม่ใช่แค่ คำพูดที่ดูสวยหรู ที่คนพูดติดหู ใครๆ ก็พูดกันแล้วดูดี แต่เป็นพื้นฐานกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจตั้งแต่ปี 2023 และทำให้ฝังอยู่ในDNA เพราะสถาบันการเงินเป็นผู้กำหนดทิศทางธุรกิจของโลก ทิศทางการเงินเข้าไปสนับสนุนการเริ่มต้นสร้างโอกาสในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เกิดความยั่งยืน ส่งผลกระทบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม จึงต้องมีการสร้างผู้ประกอบการด้านธุรกิจยั่งยืน ซึ่งในมาเลเซีย CIMB ได้ขยายเป้าหมายการเงินที่ยังยืน ในการสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 21,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (100,000 ล้านริงกิต) หลังจากที่ได้ประสบความสำเร็จบรรลุการเข้าไปสนับสนุนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 30,000 ล้านริงกิต ถือเป็นการดำเนินการต่อเนืองที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นสถาบันการเงินที่จะส่งผลกระทบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนในภูมิภาคค่ะอาเซียน เพื่อโลกที่ดีกว่าในอนาคต

2. การขับเคลื่อนด้าน สิทธิมนุษยชนและสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยุติธรรม
ในฐานะองค์กรที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน CIMB จึงผลักดันภายในองค์กรในการเพิ่มประสิทธิภาพคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อื่น ให้สอดคล้องกับ หลักการปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน สร้างความยุติธรรมในห่วงโซ่แห่งคุณค่า ในปี 2566 CIMB ได้วางนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ มั่นใจได้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน โดยเข้าไปดูแลคนเข้าถึงสวัสดิการให้คุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงการเข้าไปพิจารณาห่วงโซ่อุปทาน(ระบบเครือข่ายซัพพลายเชน) ภายในCIMB เพื่อให้มั่นใจการดำเนินงานไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน ที่จะไม่เกิดความเสี่ยงในอนาคต

ทางด้านการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่เป็นอย่างยุติธรรม เมื่อปีที่ผ่านมาในปี 2022 งานสัมมนา TCE ครั้งที่ 4 ของCIMB หัวข้อ 'การอำนวยความสะดวกด้านการเปลี่ยนแปลงที่เป็นอย่างยุติธรรม' (Facilitating a Just Transition) เพื่อสร้างความตระหนักรู้ปัญหาอันท้าทาย จึงมีการสนับสนุนองค์กร ที่จะช่วยเหลือสังคม ชุมชนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมสร้าง โดยรวมมือกับองค์กรต่างๆ โดยมีผู้แทนพิเศษจากองค์การแรงงานนานาชาติ (ILO) ที่จะนำไปสู่การร่วมมือกันฟื้นฟูโลก ชุมชน และลูกค้า สร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างยั่งยืนในระบบเศรษฐกิจเศรษฐกิจสีเขียว


3. การร่วมมือสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับความยั่งยืน

ความยั่งยืนเป็นการเดินทางที่ก้าวเดินไปด้วยกัน กับองค์กรต่างๆ ทั้ง หน่วยงานรัฐบาล และสังคมพลเมืองเพื่อขยายผลกระทบในวงกว้าง เพราะเพียงองค์กรเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในโลกขณะนี้ได้ จึงต้องร่วมมือสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายและสร้างผลกระทบที่เป็นพลังคลื่นที่นำพาทุกคนก้าวไปสู่โลกที่ดีกว่า จึงต้องเริ่มต้นจาก CIMB ส่งเสริมทัศนคติ ความคิด ที่จะสร้างเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อรวมพลังสร้างคุณค่าที่ยั่งยืน โดยที่ผ่านมามีโครงการร่วม
งานกับโรงพยาบาลบางแพ ในแคมเปญ 'Run to Win' โดยที่พนักงานของเราสามารถเข้าร่วมวิ่งเพื่อระดมทุนสำหรับการสนับสนุน


ในหลักการของด้านความยั่งยืน ไม่ใช่เพียงงบกำไรขาดทุนเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของมนุษย์และสุขภาวะของทุกคนบนโลก ที่เราจะส่งต่อมรดกแห่งความมั่งคั่ง ชีวิตความเป็นอยู่ที่มีคุณภาพเหล่านี้ไปสู่คนรุ่นถัดไป
สุดท้าย ความยั่งยืนเพียง จุดหมายปลายทาง แต่เป็นเดินทางอย่างต่อเนื่อง ด้วยความวิริยะอุตสาหะ เพื่อสานต่อวิวิสัยทัศน์ เรียนรู้ที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ ไปพร้อมกับ ความสามารถเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้ดีขึ้นเพื่ออนาคต โลกแห่งอนาคตที่มีความเสมอภาค ความแข็งแกร่ง และการมีสติพร้อมปรับตัวในการใช้ชีวิต ให้เข้ากับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


“ การร่วมมือที่มีประโยชน์ และแบ่งปันความคิดที่สร้างแรงบันดาลใจที่จะเกิดขึ้นจากงานประชุมCooler Earth จะเป็นโอกาสในการสร้างอนาคต "อนาคตขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณทำในวันนี้" จึงขอให้ทุกท่านช่วยออกแบบอนาคตที่สดใสร่วมกัน สร้างการเปลี่ยนแปลงจากเวทีนี้