'ชุมชน สังคม ธุรกิจ’ 3 ห่วงโซ่ความสมดุลที่ยั่งยืน TVO

by วันเพ็ญ แก้วสกุล , 10 ตุลาคม 2566

“ชุมชน สังคม และธุรกิจ” 3 ห่วงโซ่ที่เดินไปข้างหน้าพร้อมกัน เพื่อขับเคลื่อนพลังบวกให้เกิดขึ้นอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

 

 

 

แนวคิดการสร้างคุณค่าสู่ชุมชน ผ่านการดำเนินงานตามแนวทางความยั่งยืน (Sustainability) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม และขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม

“การสร้างการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน ในมิติเศรษฐกิิจ สังคม และสิ่งแวดล้้อม สอดคล้องตามหลัก ESG (Environment, Social and Corporate Governance) ควบคู่กับการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้้คนในสังคม เป็นแนวทางทีวีโอให้ความสำคัญ”

พาชัย จันทร์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลือง ตรา “องุ่น” และวัตถุดิบอาหารสัตว์ ภายใต้ชื่อ “ทีวีโอ” สะท้อนความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตในทุกด้านอย่างสมดุล โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) ทุกกลุ่ม ตั้งแต่ผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร พนักงาน ชุมชน พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้บริโภค

การสร้างสรรค์ และส่งต่อความยั่งยืนจากธุรกิจถึงชุมชน และสังคม ของ “ทีวีโอ” เกิดขึ้นแล้ว

“โครงการจานบิน Eco Flying” การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมด้านความยั่งยืนชุมชน “เกาะลัดอีแท่น” ชุมชนบริเวณแม่น้ำท่าจีน จังหวัดนครปฐม โดยมีเป้าหมายช่วยยกระดับวิสาหกิจชุมชน ไปพร้อมๆ กับการแก้ปัญหาผักตบชวา กีดขวางการสัญจรของชุมชนริมแม่น้ำ”

จุดเริ่มต้นของโครงการจานบิน Eco Flying อยู่ที่การนำองค์ความรู้และขั้นตอนจากศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เป็นศูนย์บริหารจัดการผักตบชวาแบบครบวงจร ผ่านแนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบ BCG (Bio-Circular-Green Economy) เน้นสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนวัชพืชให้เป็นประโยชน์

โดยการแปรรูปผักตบชวาเป็นภาชนะ จะนำ “ใบ” ผักตบชวามาแปรรูปเป็นภาชนะรักษ์โลกสำหรับใส่อาหาร เพื่อใช้ในชุมชนและจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งภาชนะชนิดนี้สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติหลังการใช้งาน

“โครงการจานบิน Eco Flying เป็นหนึ่งในโครงการด้านความยั่งยืน โดยยึดโยงระหว่างการแก้ปัญหา สร้างรายได้ และส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้ผักตบชวา พร้อมเข้าไปสนับสนุน และถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ซึ่งต่อจากนี้บริษัทฯ เตรียมแผนงานที่จะต่อยอดโครงการไปยังชุมชนอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียงต่อไป โดยมีเป้าหมายสร้างชุมชนท้องถิ่นที่เข้มแข็ง มีศักยภาพ และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน”

“ทีวีโอ” พร้อมเดินเคียงข้างชุมชน และสังคม พร้อมส่งเสริมและดูแลในเรื่องของสุขอนามัย รวมถึงสนับสนุนด้านการศึกษาให้แก่เยาวชน ผลักดันให้เกิดการจ้างงานให้กับคนในพื้นที่ ควบคู่กับการใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อขับเคลื่อนพลังบวกให้เกิดขึ้นอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน