พีเอ็มจี เปิดตัวแพลตฟอร์ม ESG Universe สร้างความตระหนักรู้ด้านความยั่งยืนสู่สังคมไทย

by ThaiQuote, 11 ตุลาคม 2566

เปิดตัว ESG Universe แพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ ในกลุ่มบริษัทพีเอ็มจีฯ พื้นที่ข่าวสารแห่งแบ่งปันความรู้ สร้างสรรค์กิจกรรมด้านความยั่งยืน และ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ ESG (Environment, Social, Governance) ในสังคมไทย และ สร้างผลกระทบเชิงบวกเพื่อโลกที่ดีกว่าเดิม เพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืนร่วมกัน

 

บริษัทพีเอ็มจีฯ เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ ESG Universe ตั้งพันธกิจเป็นสื่อกลางส่งเสริมความรู้และกิจกรรมด้านความยั่งยืน เชื่อมโยงภาคสังคม ภาครัฐ และภาคธุรกิจ ร่วมผลักดันประเทศมุ่งสู่ SDGs อย่างสมบูรณ์ พร้อมจัดสัมมนา “พา SME ไทย ไป Universe” กระตุ้น SME เห็นความสำคัญกับ ESG เพื่อเบิกทางสู่การส่งออก

นางสาวณริณ์ทิพย์ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่พีเอ็มจี ดำเนินกิจการด้านสื่อมวลชนมากว่า 20 ปี ได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มโลกที่กำลังมุ่งให้ความสำคัญกับแนวคิด ESG : Environment Social Governance เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัทฯ จึงได้เปิดแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ที่ชื่อว่า ESG Universe โดยเป็นการผนึกกำลังของนักบริหาร นักสื่อสารมวลชน นักวิชาการ รวมทั้งเครือข่ายพันธมิตรองค์กรพัฒนาภาคพลเมืองด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสังคม ร่วมกันเป็นสื่อกลางขับเคลื่อนแนวคิด ESG ในสังคมไทย

ทั้งนี้แพลตฟอร์ม ESG Universe ประกอบไปด้วย Website และ Social Media หลากหลาย อาทิ Facebook , IG, YouTube , X , TikTok โดยปัจจุบันสามารถเข้าถึง Community ขนาดใหญ่กว่า 5 แสนคน

นอกจากนี้ ESG Universe ยังมีความร่วมมือกับนักวิชาการ องค์กรภาครัฐ และภาคสังคม จัดทำ ESG Solution ที่สามารถช่วยให้องค์กรธุรกิจวางแผนขับเคลื่อน ESG ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัดผลได้ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรรวมทั้งประเทศและสังคมโลกได้อย่างแท้จริง

 

 



ด้านนายมงคล ลีลาธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัทพีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ข้อมูลจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCC) ระบุว่า อุณหภูมิโลกเฉลี่ยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่หลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม และช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิเฉลี่ยโลกเพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันราว 1.1 องศา และหากเรายังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำมาในอดีต อีกไม่นานอุณหภูมิโลกก็จะสูงไปถึง 1.5 องศา และหากถึง 1.7 องศา โลกก็จะประสบกับความหายนะ เป็นที่มาให้ทุกประเทศทั่วโลกลุกขึ้นมาร่วมมือกันช่วยลดโลกร้อน

ทั้งนี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคือตัวเร่งที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ทั่วโลกจึงมีควาพยายามกำหนดกฎระเบียบทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่ช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดเพดานปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การปฏิเสธสินค้าที่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ฯลฯ ซึ่งกฎระเบียบเหล่านี้ด้านหนึ่งจะกระทบต่อการส่งออกขององค์กรธุรกิจไทย แต่อีกด้านหากเราสามารถปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง ก็จะเป็นโอกาสเช่นกัน

“การเปิดตัวแพลตฟอร์ม ESG Universe นอกจากจะช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ ESG ในสังคมไทยเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืนร่วมกันแล้ว ยังทำหน้าที่ให้ความรู้และช่วยผู้ประกอบการไทย เปลี่ยนผ่านกระบวนการทำงานให้สามารถค้าขายกับสังคมโลกได้ด้วย โดยเริ่มจากการสัมมนา พา SME ไทยไป Universe หลังจากนี้พีเอ็มจีจะร่วมกับองค์กรพันธมิตร จัดสัมมนา ESG ในอุตสาหกรรม Sector ที่สำคัญ เช่น พลังงาน เกษตร และอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง” นายมงคล กล่าว

Tag :