เริ่มสิ ! ทำแล้วไม่มีเศษอาหารอีกต่อไป 4 วิธีที่สร้างสรรค์ในการใช้เศษอาหารที่เหลือ

by ESGuniverse, 13 พฤศจิกายน 2566

รู้หรือไม่ว่าในแต่ละปี อาหารจำนวน 1.3 พันล้านตันที่ต้องถูกทิ้งร้าง อาหารที่เหลือในปริมาณที่น่าตกใจนี้มักจะไปฝังกลบและก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

 

แต่อะไรทำให้เกิดปัญหานี้? อาหารที่ยังไม่ได้รับประทาน อาหารที่หมดอายุก่อนการบริโภค และอาหารที่ถูกทิ้งระหว่างการผลิตคือสาเหตุส่วนหนึ่ง ในฐานะผู้บริโภคที่มีความรับผิดชอบ เรามีอำนาจที่จะสร้างความแตกต่างและต่อสู้กับปัญหานี้ เราสามารถช่วยกำจัดขยะอาหารและสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับเราทุกคนได้

 

 

1. การแยกขยะ

อย่าประมาทผลกระทบของการแยกขยะ ไม่เพียงแต่ช่วยลดขยะเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดพลังงาน ลดมลพิษ และปรับปรุงความปลอดภัยในการจัดการขยะอีกด้วย เพื่อให้ถูกต้อง ให้แบ่งขยะออกเป็นสี่ประเภทต่อไปนี้:

ขยะทั่วไป:โดยทั่วไปแล้ว ขยะทั่วไปนั้นย่อยสลายยาก และไม่คุ้มค่าที่จะรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ใหม่ อย่างไรก็ตาม มันไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามที่เป็นพิษหรืออันตราย เช่น บรรจุภัณฑ์เค้ก ถุงพลาสติก ซองผงซักฟอก เศษอาหารมันเยิ้ม โฟมที่เปื้อนอาหาร บรรจุภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และสินค้าอื่นที่คล้ายคลึงกัน

ขยะรีไซเคิล:ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เรียกว่าขยะรีไซเคิล ได้แก่ ขวดพลาสติกและขวดแก้ว กระป๋องเครื่องดื่ม เศษโลหะ อลูมิเนียม ยางรถยนต์ กล่องนม UHT กระดาษ และกล่องกระดาษแข็ง

ของเสียอันตราย: การแยกของเสียอันตรายออกจากของเสียอื่นเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากมีส่วนประกอบหรือมลพิษที่เป็นอันตราย รวมถึงสารพิษ วัตถุระเบิด สารติดเชื้อ วัสดุกัมมันตภาพรังสี วัสดุไวไฟ กระป๋องสเปรย์ แบตเตอรี่ไฟฉาย แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และ ยาหมดอายุ

ขยะอินทรีย์:ขยะอินทรีย์เป็นขยะประเภทหนึ่งที่สลายตัวอย่างรวดเร็วและสามารถย่อยสลายได้อย่างง่ายดาย ทำให้เป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับการหมัก ทำให้เกิดขยะมากถึง 64% ของขยะทั้งหมด ตัวอย่างของขยะอินทรีย์ ได้แก่ เศษอาหาร เปลือกผัก เศษเนื้อสัตว์ ใบไม้ และเปลือกผลไม้ สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าของเสียที่เกิดจากห้องปฏิบัติการ เช่น เศษผักและเนื้อสัตว์ ไม่ถือเป็นขยะอินทรีย์

วิธีการแยกขยะวิธีนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะร้านอาหาร ร้านค้า หรือโรงงานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้ในครัวเรือนได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

2. นำเศษอาหารกลับสู่อาหารอีกครั้ง

การปลูกใหม่

อย่าเพิ่งทิ้งเศษผักพวกนั้นไปซะ! บางส่วนสามารถปลูกใหม่เพื่อการบริโภคในอนาคตได้ คุณสามารถปลูกผักต่างๆ เช่น ผักชี ใบโหระพา ตะไคร้ สะระแหน่ กระเทียม ขิง บีทรูท และอื่นๆ ได้อย่างง่ายดายโดยการใช้ชิ้นส่วนที่เหลือ เช่น ราก ใบ หรือกิ่ง ขึ้นอยู่กับชนิดของพืช วิธีนี้ไม่เพียงแต่ประหยัดต้นทุนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณเข้าถึงผักสดที่ปราศจากสารพิษได้อีกด้วย

สัตว์เลี้ยง

การกำจัดเศษอาหารและการแยกขยะเป็นสิ่งสำคัญ การแยกขยะอย่างเหมาะสมทำให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น เศษอาหารสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อเป็นอาหารสัตว์ได้ ขึ้นอยู่กับประเภทของสัตว์ เศษผักและผลไม้เหมาะสำหรับเป็ดและไก่ เศษเนื้อไม่มีกระดูกสำหรับสุนัข และเศษอาหารชิ้นเล็กๆ สำหรับปลา

นำกลับมาใช้ใหม่

มีหลายวิธีในการเปลี่ยนเศษอาหารบางประเภทจากขยะไร้ค่าให้กลายเป็นของที่มีประโยชน์ ตัวอย่างเช่น แทนที่จะทิ้งไป กากกาแฟสามารถนำมาใช้ทำความสะอาดกระทะและภาชนะที่มีคราบมันได้ และน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วก็สามารถแยกออกจากขยะอื่นๆ และส่งไปผลิตไบโอดีเซลได้ นอกจากนี้ยังสามารถบดเปลือกไข่ที่สะอาดแล้วผสมกับดินสำหรับปลูกต้นไม้ได้

3. เศษอาหารไปเป็นปุ๋ย

หากคุณต้องการลดขยะอินทรีย์และเปลี่ยนให้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ สิ่งสำคัญคือต้องแยกเศษอาหารที่มีความชื้นสูง เช่น ซุปและน้ำผลไม้ เพื่อเร่งกระบวนการสลายตัว ให้สับเศษและผสมกับดิน ปุ๋ยคอก กากกาแฟ ใบไม้ หรือกิ่งก้าน ส่วนผสมเหล่านี้ช่วยดูดซับความชื้นและเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่ทำลายเศษอาหาร เติมน้ำตาลหรือกากน้ำตาลเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน แล้วปล่อยทิ้งไว้ในภาชนะประมาณสองสัปดาห์ คุณจะได้ปุ๋ยหมักแห้งที่สามารถนำไปใช้ปลูกต้นไม้หรือทำปุ๋ยชีวภาพได้ ในการทำปุ๋ย ให้ผสมเศษผักหรือเปลือกผลไม้กับอ้อยหรือกากน้ำตาลและน้ำ แล้วรดน้ำต้นไม้ด้วยสารละลายที่ได้

4. การลดขยะอาหาร

-วางแผนการซื้อของชำ:แนะนำให้ตรวจสอบปริมาณส่วนผสมอาหารที่มีอยู่และวางแผนเมนูรายสัปดาห์เพื่อป้องกันการซื้อโดยไม่จำเป็น
-ตรวจสอบวันหมดอายุ:แนะนำให้ตรวจสอบวันหมดอายุบนฉลากเสมอเพื่อบริโภคอาหารก่อนที่จะเสียและจำเป็นต้องทิ้ง
-การยืดอายุการเก็บรักษาอาหารและส่วนผสม:ขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บรักษาที่เหมาะสมของแต่ละประเภท หากจัดเก็บอย่างถูกต้อง อาหารสามารถเก็บไว้ได้นานขึ้นโดยไม่เน่าเสีย
-เตรียมอาหารในปริมาณที่เหมาะสม :ควบคุมปริมาณวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว ได้รับอาหารอย่างเพียงพอและไม่กินมากเกินไป:การได้รับอาหารมากเกินไปหรือสั่งอาหารเกินกว่าที่ใครจะกินได้จะส่งผลให้มีอาหารเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก

ขยะอาหารเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดจากอาหารเหลือใช้และอาหารที่หมดอายุก่อนการบริโภค รวมไปถึงอาหารที่ถูกทิ้งระหว่างการผลิต อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อโลกของเรา เช่น ก๊าซเรือนกระจก ภาวะโลกร้อน มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม การใช้พลังงานมากเกินไป และค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ บุคคลสามารถแยกเศษอาหารออกจากขยะประเภทอื่นและนำไปใช้ตามความต้องการหรือส่งมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวขัองเพื่อนำไปกำจัดอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดขยะอาหารคือการใส่ใจพฤติกรรมการกินของเรามากขึ้น การเตรียมหรือสั่งอาหารในปริมาณที่เหมาะสม เราสามารถทำงานเพื่อโลกที่ดีกว่าด้วยการลดขยะอาหารร่วมกัน.

ที่มา: https://propertyscout.co.th/en/lifestyle/deal-with-leftover-food-waste/