เปิดไอเดีย ‘สมาร์ทโฮม’ การเคหะแห่งชาติ ปูทางสู่สังคม-สิ่งแวดล้อมน่าอยู่อย่างยั่งยืน

by ESGuniverse, 20 พฤศจิกายน 2566

การเคหะแห่งชาติ ลุยทำบ้านสมาร์ทโฮม เดินหน้าแล้ว 16 โครงการ จำนวน 3,963 หน่วย ช่วยลูกบ้านในโครงการ ลดภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้า ประมาณ 17.35 ล้านบาทต่อปี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 2,300 ตันต่อปี ตั้งเป้าสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมน่าอยู่อย่างยั่งยืน

 

 

การเคหะแห่งชาติ ชูไอเดีย “สมาร์ทโฮม” ดัน 16 โครงการ 3,963 หน่วย ติดฉลากบ้านเบอร์ 5 ประหยัดพลังงานไฟฟ้า 4.82 ล้านหน่วยต่อปี ลดภาระค่าไฟ 17.35 ล้านบาทต่อปี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2,300 ตันต่อปี เตรียมผลักดันแผนพัฒนาการออกแบบบ้านและอาคารตามแผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศ เพื่อเป้าหมายสังคมและสิ่งแวดล้อมน่าอยู่อย่างยั่งยืน


ค่าไฟที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่องเป็นภาระที่ครัวเรือนกลุ่มรายได้ปานกลางถึงรายได้น้อยต้องแบกรับในแต่ละเดือน นำมาสู่แนวคิดการพัฒนาที่อยู่อาศัย “สมาร์ทโฮม” ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปพร้อมกับการดูแลสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติมีนโยบายช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการของการเคหะแห่งชาติโดยเฉพาะด้านพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการสร้างสังคมให้น่าอยู่

โดยคอนเซ็ปต์ “สมาร์ทโฮม” ของการเคหะแห่งชาติ ดำเนินการในหลายส่วนด้วยกัน เริ่มจากนำหลักเกณฑ์ในการออกแบบสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทุกคน (UNIVERSAL DESIGN) มาใช้เป็นแนวทางในการออกแบบวางผังโครงการที่อยู่อาศัยและออกแบบอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการใช้วัสดุก่อสร้างหรือทรัพยากรที่เป็นมิตรกับผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น รวมทั้งได้เข้าร่วมโครงการฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพพลังงานสำหรับบ้านที่อยู่อาศัยของการไฟฟ้าผลิตแห่งประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ยกระดับการออกแบบที่อยู่อาศัยการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีประสิทธิภาพ และอุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5

ล่าสุดในโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน จังหวัดชลบุรี (บ่อวิน) ระยะที่ 2 เป็นหนึ่งในโครงการที่ผ่านเกณฑ์การประเมินประสิทธิภาพพลังงานสำหรับบ้านอยู่อาศัย (เบอร์ 5) และได้การรับรองแบบตามเกณฑ์ของบ้านเบอร์ 5 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งประเมินผลการประหยัดพลังงาน พบว่าสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 415,000 หน่วยต่อปี สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้าของผู้พักอาศัยได้ประมาณ 1,660,000 บาทต่อปี และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประมาณ 210 ตันต่อปี


การผลักดันแนวคิด “สมาร์ทโฮม” ของการเคหะแห่งชาติ เริ่มทำไปแล้วกับ 16 โครงการ จำนวน 3,963 หน่วย อาทิ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนจังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนจังหวัดปทุมธานี (รังสิตคลอง 5) โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนจังหวัดจันทบุรี โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนจังหวัดข่อนแก่น (เมืองเก่า - กรีนวิลล์ ขอนแก่น) ระยะที่ 2 ฯลฯ

ทำให้ลูกบ้านในโครงการประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 4.82 ล้านหน่วยต่อปี เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้าของผู้พักอาศัยได้ประมาณ 17.35 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 2,300 ตันต่อปี


“ในอนาคตการเคหะแห่งชาติมีแผนพัฒนาการออกแบบบ้านและอาคาร รวมถึงการใช้วัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ไฟฟ้า ตามแผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศ ที่ไม่ได้ช่วยแค่ประหยัดไฟ แต่ยังทำให้สังคมและสิ่งแวดล้อมน่าอยู่อย่างยั่งยืน” นายทวีพงษ์ กล่าว.

 

 

 

Tag :