NRPT ฐานทัพแพลนท์เบส ฐานการผลิตรายใหญ่ปักธงอาเซียน

by ESGuniverse, 27 พฤศจิกายน 2566

NRPT เปิดเกมรุกสร้างโรงงานขนาดใหญ่ แพลนท์ แอนด์ บีน ผลิตอาหารโปรตีนจากพืช 100% แห่งแรกในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิตสูงสุดที่ 25,000 ตัน เจาะกำลังซื้อในและต่างประเทศ รับเทรนด์ผู้บริโภครักสุขภาพ และใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ขยายตัวต่อเนื่อง

 

 

การบริโภคเริ่มเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารทางเลือกใหม่ แพลนต์ เบส (Plant based food) ที่เข้ามาทดแทนเนื้อสัตว์ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภคในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

ความนิยมดังกล่าวเกิดจากการตระหนักถึงสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณมากที่เกิดขึ้นตลอดห่วงโซ่ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์​รวมถึงการใช้ทรัพยากรน้ำ และการหายใจเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของสัตว์ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อภาวะโลกร้อนที่กำลังรุนแรงขึ้น

แพลนท์เบสใหญ่ที่สุดในอาเซียน

แนวโน้มของผู้บริโภคที่หันมารับประทานอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ หรือ แพลนต์ เบส มากขึ้น สร้างโอกาสให้หลายธุรกิจเบนเข็มเข้าสู่ตลาดนี้ ซึ่ง เอ็นอาร์พีที กลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ก็ปักธงก้าวสู่อุตสาหกรรมนี้

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถือเป็นความท้าทายและเป็นโอกาสของประเทศไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม รองรับการขยายตัวของตลาดอาหารแห่งอนาคต

การก่อตั้งโรงงาน แพลนท์ แอนด์ บีน (ประเทศไทย) เป็นโรงงานผลิตอาหารโปรตีนจากพืช 100% แห่งแรกในประเทศไทย มีเป้าหมายเป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ด้วยกำลังการผลิตสูงสุดที่ 25,000 ตัน โดยจะเริ่มเปิดดำเนินการในระยะแรก ในขนาดกำลังการผลิต 3,000 ตันต่อปี และเตรียมผลิตป้อนให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยโรงงานอยู่ระหว่างการรับรองมาตรฐานฮาลาลและมาตรฐานความปลอดภัยอาหารสากลจากสมาคมผู้ค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักร (The British Retail Consortium : BRC) ซึ่งการบริหารจัดการด้านพลังงานภายในโรงงานจะใช้แสงอาทิตย์มาผลิตเป็นไฟฟ้าใช้ในกระบวนการผลิต ลดต้นทุน และลดการปล่อยก๊าซ CO2 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม


2 กลุ่มผลิตภัณฑ์เรือธง

แพลนท์ แอนด์ บีน จะผลิตสินค้าใน 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มอาหารพร้อมปรุง (Ready to cook) เช่น เนื้อสับ มีทบอล และกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน (Ready to eat) เช่น ไส้กรอก นักเก็ต และเกี๊ยวซ่า โดยในไลน์การผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เนื้อสัมผัสและรสชาติ รวมถึงรูปลักษณ์ภายนอกที่เห็นมีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริงมากที่สุด ซึ่งจะมาพร้อมรสชาติที่อร่อย และทานง่าย

นอกจากนี้ NRPT ยังได้มีแผนความร่วมมือกับผู้ผลิตอาหาร เพื่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ รวมไปถึงการดึงเอาวัตถุดิบในประเทศมาต่อยยอดการผลิตในอนาคต เพิ่มศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารอนาคต เพื่อความยั่งยืนทางสุขภาพของคนไทย