เมื่อเศรษฐีน้ำมันเป็นประธาน COP28 วาทะคำมั่นอันนุ่มนวล คมคาย ฟื้นโลกสวย

by ประกายดาว แบ่งสันเทียะ /บรรณาธิการ , 17 ธันวาคม 2566

COP28 ณ มหานครดูไบ UAEได้รูดม่านปิดงานไป ในประเทศมหาเศรษฐีน้ำมัน พร้อมกันกับคำมั่นสัญญาต่างๆ เพื่อลดโลกร้อนตามรอย North Star สร้างโลกใหม่ส่งต่อคนรุ่นถัดไป ตามพันธสัญญาปารีส ทั้งลดฟอสซิล การเพิ่มพลังงานหมุนเวียน การปฏิรูปเกษตรและอาหาร รวมถึงตั้งหน่วยงานช่วยประเทศพัฒนา

 

 

นี่คือวาระอันน่าสนใจของ “ดร. สุลต่าน อาเหม็ด อัล จาเบอร์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(๊UAE) และ ประธาน COP28 (Dr. Sultan Al Jaber) และที่สำคัญยังเป็นหัวหน้าบริษัทน้ำมันของรัฐของ UAE

ถ้อยแถลงมีหลายช่วงตอนที่เป็นประเด็นที่โลกตั้งคำถาม และต้องการคำตอบ และการสร้างความร่วมมือเพื่อโลกจากเวทีแห่งนี้ ESGuniverse จึงถอดถ้อยแถลง เพื่อให้เห็นภาพความเคลื่อนไหวทิศทางการขับเคลื่อนโลก สาระสำคัญ จากคำมั่นสัญญาจากการประชุมเวที COP28 ได้ชัดเจน ดังนี้

เราได้เดินทางด้วยกันบนเส้นทางที่ยาวนานตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราทำงานอย่างหนักเพื่ออนาคตชีวิตและความมมั่นคงที่ดีขึ้นของโลกเรา ดังนั้น เราควรภาคภูมิใจในความสำเร็จ กับการได้จารึกหน้าใหม่ของประวัติศาสตร์ ณ ประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศของกระผม ที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้า

หมุดหมายตามรอย “North Star”
กำหนดพันธกิจ เปลี่ยนเส้นทางโลก

โลกขอเราต้องการค้นพบเส้นทางเดินใหม่ ตามรอยทางแสงสว่างแห่งดาวเหนือ (North Star) และพวกเราก็ค้นพบเส้นทางนั้นแล้ว เรากำลังส่งมอบการตระหนักรู้ในพันธกิจสำคัญร่วมกันฟื้นฟูโลกด้วยกัน ดังนี้

     -เรามีหมุดหมายชัดเจนในการมี Stocktake เครื่องมือติดตามผลของการทำงาน
     -เรากล้าเผชิญโลกความจริง โดยมีแผนที่การเดินทางที่ชัดเจน
     -เราได้ให้วิธีการฟื้นฟูโลกไปสู่แนวทางปฏิบัติ แผนการรักษาระดับอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศา
     -แผนการปฏิบัติมีความชัดเจนมากขึ้น โดยมีวิทยาศาสตร์รองรับ
     -มีการบริหารจัดการอย่างสมดุลในการติดตามแผนการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีการเชื่อมต่อเพื่อปิดช่องว่างในการปรับตัว
     -มีการปรับโครงสร้างทางการเงินในโลกใหม่ ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหาย และความสูญเสีย

นี่คือสิ่งที่พัฒนาขึ้นจากรากฐานที่แท้จริงของความร่วมมือกัน และสร้างความเข้มแข็งจากการมีส่วนร่วม ประสานการทำงาน เพื่อจัดทำภารกิจสำคัญในประวัติศาสตร์ด้วยการทำงานเชิงรุกในการต่อสู้กับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

 

 

UAE Consensus

Framework พูดจริง ทำงานจริง

ข้อตกลงที่เกิดขึ้นจาก UAE Consensus แม้จะมีหลายคนปรามาสว่า มันเป็นสิ่งที่ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ แต่กระผมขอยืนยันว่า “ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจากเวที COP ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเกิดขึ้นได้จริง”

COP จะนำทุกคนมาร่วมมือกัน ทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และผู้นำทางจิตวิญญาณ เยาวชน รวมถึงชนพื้นเมืองเผ่าต่างๆ ทุกคนมาเพื่อเป้าหมายเดียวกัน เป็นหนึ่งเดียวกัน ร่วมมือกันปฏิวัติ ส่งมอบสิ่งนี้กับโลกของเรา

เราวางแผนการจัดการลดผลกระทบและความสูญเสีย โดมีข้อตกลงจัดตั้งกองทุนมูลค่า 85,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการเปิดตัวที่ ALTERRA

ถือเป็นการลงทุนระดับเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของโลก และทั้งหมดนี้ 100% จะมุ่งลงทุนตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ

นับเป็นครั้งแรกของโลกที่มีเป้าหมายชัดเจนเกี่ยวกับ การเพิ่มพลังงานหมุนเวียน 3 เท่า และเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงานเป็นเท่าตัว พร้อมทั้งการฟื้นฟูภาคการเกษตร อาหารและสุขภาพ

ท้ายที่สุด หลังการเจรจาต่อรอง จนนำไปสู่การรับรู้ร่วมกัน กับหลายบริษัทน้ำมันและก๊าซ เกิดการยอมรับการลงนามร่วมกันที่จะค่อยๆ ลดกำลังการปล่อยก๊าซมีเทน และก๊าซเรือนกระจก

 

 

นี่คือ ครั้งแรกของโลก ที่คนทั้งหลายมีหมุดหมายหันมาลงนามการลงมือปฏิบัติวาระสำคัญของโลกชัดเจน เป็นสิ่งที่พลิกโฉมเปลี่ยนโลกของเราให้ดีขึ้น สะอาดขึ้น และมีการกระจายความมั่งคั่งโดยยุติธรรมมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้เกิดการสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งแรก ในเวที COPแห่งนี้ นี่คือจุดเปลี่ยนของการเจรจาต่อรอง

เวที ดูไบ จุดประกาย
โลกหลอมรวมเป็นหนึ่ง

คุณกำลังคืนกลับมาสู่การเชื่อมต่อกับจิตวิญญาณของแห่งความร่วมมือ
พวกคุณยินยอมที่จะก้าวข้ามออกจากแนวคิดเดิมที่ง่าย สะดวกสบาย(Comfort Zone) แต่หันมาเปิดใจเริ่มต้นพูดคุยกันด้วยหัวใจ กล้าเปลี่ยนแปลงลงมือทำในสิ่งที่แตกต่าง

และในขณะนี้ พวกเราสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า
“ทั้งโลกเป็นหนึ่งเดียวกัน ร่วมมือทำ และส่งมอบสิ่งที่ดีให้กัน”

เพื่อนร่วมโลกทั้งหลาย .. ผมขอเสียงที่สร้างการตระหนักรู้ ในการลงนามความร่วมมือทำในสิ่งที่ดี ให้กลายเป็นจริง

  

 

“เราก้าวไปสู่โลกที่เราคาดหวังให้เป็นจริงได้ หากพวกเราร่วมมือทำมัน, ไม่ใช่เพียงคำพูดสวยหรู, แต่เราต้องก้าวเท้าไปข้างหน้า ลงมือทำ เปลี่ยนความตกลงบนหน้ากระดาษให้กลายเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ หากเราหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวลงมือปฏิบัติ เราสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้เกิดขึ้นได้ในอนาคต เพื่อทุกคนบนโลก”

ตีกรอบนิยาม“เศรษฐกิจ”ใหม่
เพื่อ “ชีวิต และสิ่งแวดล้อม”

การสร้างการมีส่วนร่วม จะเป็นหัวใจสำคัญของเวทีการหารือที่จะเอาชนะอุปสรรคทุกสิ่งได้ แม้มันจะยาก ตราบใดที่คุณยังไม่ล้มเลิกจากแผนที่วางไว้ และขับเคลื่อนไปบนเส้นทางเดียวกัน ด้วยความโปร่งใส และรับฟังความเห็นจากคนทุกกลุ่มแม้กระทั่งชนเผ่าต่างๆ ชนกลุ่มน้อย เยาวชน และทางตอนใต้ของโลก ทุกคนล้วนมีความสำคัญ

นี่คือผลลัพธ์ ที่พวกเราส่งมอบการสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ ไปสู่การหานิยามใหม่ของคำว่า ”เศรษฐกิจ”

พวกเรามาร่วมมือจัดกรอบใหม่ ผ่านการแลกเปลี่ยนการพูดคุยในด้าน “กองทุนการเงินเพื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง”

พวกเรามีการหลอมรวมเศรษฐกิจใหม่ ให้เป็นชีวิตจริงไปสู่การปฏิบัติได้ สร้างการเปลี่ยนแปลงลงมือทำเพื่อสภาพอากาศ

และพวกเรายังมีการปรับทัศนคติและกระบวนการคิดใหม่ ที่จะหาทางออกจากวิกฤติสภาวะอากาศอันท้าทาย ก้าวเป็น “ผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแนวใหม่”

เพื่อนร่วมโลกทั้งหลาย นับว่าเป็นเกียรติกับชีวิตของกระผม ที่มีโอกาสเป็นผู้นำการประชุมครั้งนี้

ขอให้คำมั่นสัญญากับทุกท่าน จากความทุ่มเทและใช้ความพยายามตลอดการจัดงาน อยากขอบพระคุณทุกคนอย่างลึกซึ้งที่มาร่วมมือกันขับเคลื่อนทำให้COP สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ขอบพระคุณทุกคนที่มีส่วนเข้าร่วม ทุกๆ ที่กระผมได้พบในโอกาสพิเศษ คุณคือผู้สนับสนุน พวกคุณคือผู้ปกป้องโลกและรักษ์โลกอย่างลึกซึ้ง ด้วยใจจริง มีความปรารถนาดีสร้างโลกที่ยอดเยี่ยมในอนาคต รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติเรามีนัดพบหารือแต่เช้าตรู่ ตี4-ตี5 ต้องขอบคุณอย่างลึกซึ้ง

 

 

 

จาก Baku ถึง North Star
ทิ้งมรดกไว้กับคนเจเนเรชั่นใหม่


นอกจากนี้ ยังขอขอบพระคุณอย่างสูงกับโอกาสที่ได้รับความไว้วางใจจากท่าน ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัล นาห์ยัน ประธานาธิบดี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (His Highness Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, the President of the United Arab Emirates) ในการสนับสนุนการจัดงาน ทำให้ประเทศของเราสามารถส่งมอบสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อโลก สร้างเวทีนำพาให้พวกเราทุกคนบนโลกได้ร่วมมือกัน ฟื้นฟูโลก นี่คือความภาคภูมิใจของชาว UAE ที่เราสามารถสร้างแรงขับเคลื่อนนี้ เพื่อมวลมนุษยชาติ

ขอขอบพระคุณแรงบันดาลใจและแรงผลักดันกับทุกคนที่พบเจอหารือกันตลอดในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ปลุกไฟและพลังให้ผมมายืนพูดเพื่อโลก ณ เวทีแห่งนี้ได้

รวมถึงทีมงานทุกท่านที่ทำงานอย่างหนักโดยไม่ได้พักมากกว่า 1 ปีในการทำงาน และการสนับสนุนเวทีแห่งประวัติศาสตร์โลกร่วมกัน

การจัดงานCOP28 ที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เราสามารถจัดงานระดับโลก ที่ส่งต่อพลังอันยิ่งใหญ่เพื่อโลกของเราได้ เรายังต้องพากเพียรเดินหน้าส่งต่อองค์ความรู้ ซึ่งพวกเราร่วมสร้างขึ้นไปสู่คนรุ่นถัดไป

แม้พวกเขาอาจจะไม่รู้จักชื่อคุณ แต่พวกเขาต้องสำนึกถึงบุญคุณกับสิ่งที่พวกเราได้ทำทิ้งไว้ให้กับโลก คนรุ่นต่อไปเป็นหนี้บุญคุณพวกคุณ

 

 

ภารกิจยังไม่จบแค่เพียงเท่านี้ เพื่อรวมกันเป็นหนึ่งเดียวร่วมมือกันทำงานเพื่อสร้างเส้นทางใหม่ให้กับโลก เราจะเดินหันหลังออกจาก “มหานครดูไบ” เพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้น เรายังต้องสร้างการมีส่วนร่วมของคนทั้งโลก

ออกไปตามรอยเส้นทางดาวเหนือ ที่เริ่มต้นจาก Baku , to Belem ไปด้วยกัน พวกเราทำเพื่อความมั่นคงสู่อนาคตที่สวยงามของโลกใบนี้ ส่งต่อให้กับอีกหลายเจเนเรชั่น ที่ลืมตาขึ้นมาดูโลก

กระผมหวังว่าจิตวิญญาณของพันธมิตรทุกคนจะเชื่อมต่อกันแล้ว เชื่อมการสร้างความร่วมมือประสานใจเข้าด้วยกัน เพื่อสันติภาพ จากUAE เราจะสร้างพื้นที่ เพื่อการอยู่อาศัยเกื้อกูลกันอย่างกลมเกลียวจากพลังความดีงามของมวลมนุษยชาติได้อย่างผาสุก
ขอบคุณครับ

ที่มา. . https://www.cop28.com/en/