นวัตกรรมพลังงานครูน้อย ต่อยอดพลังงานเพื่อทุกอำเภอทั่วไทย

by ESGuniverse, 26 กุมภาพันธ์ 2567

ก.พลังงาน ชื่นชมนวัตกรรมพลังงาน ฝีมือครูน้อย ผุดไอเดียนำนวัตกรรมผลิตแผงโซล่าเซลล์-แบตลิเธียม ใช้เอง เตรียมต่อยอด 1 เครื่อง 1 อำเภอ เลดต้นทุน ให้ประชาชนจ่ายถูกลง


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดสกลนคร ในช่วงที่ผ่านมาจึงมีโอกาสได้พบกับนายทวีชัย ไกรดวง หรือ “ครูน้อย” ผู้มีความสามารถด้านนวัตกรรม สามารถผลิตสิ่งประดิษฐ์หลายอย่างที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้ประชาชน

 

 

ตรงกับนโยบายของนายพีระพันธุ์ ที่มุ่งหวังจะลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้ประชาชนโดยใช้พลังงานทดแทน เช่น โครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ การประกอบแบตเตอรี่ลิเธียมเองในประเทศ เพื่อลดต้นทุน การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและพลังงานน้ำ

 

 


โชว์ผลิตเบนซิน-ดีเซล
ชั่วโมงละ 40 ลิตร

ครูน้อย เจ้าของผลงาน ผลิตน้ำมันจากยางพาราและขยะพลาสติก ด้วยอุปกรณ์ที่คิดค้นและผลิตขึ้นเอง สามาถผลิตน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลชั่วโมงละ 40 ลิตร

ผลงานของครูน้อย ได้ถูกนำมาจัดแสดงสาธิตการผลิตมันจากสิ่งที่คิดค้น ไปใช้ได้จริงกับรถมอเตอร์ไซด์และเครื่องมือทางการเกษตร โดยกลไกการทำงานเครื่องยนต์ยังทำงานได้ตามปกติ จงทำให้นายพีระพันธุ์ ให้ความสนใจ เพราะผลงานของครูน้อยถือเป็นสิ่งที่คิดค้นได้จากนวัตกรรมฝีมือคนไทย

 

 

 


เชิญครูน้อยหารือ
ทำเครื่องต้นแบบ
ผลิตไฟฟ้าครัวเรือน

นายพีระพันธุ์ได้เชิญครูน้อยมาหารือเพิ่มเติมที่บ้านพิบูลธรรม
เพื่อหาทางต่อยอดนวัตกรรมการผลิตน้ำมันจากยางพาราและขยะพลาสติก

“ กระทรวงพลังงาน ได้ขอให้ครูน้อยช่วยออกแบบอุปกรณ์เครื่องมือผลิตไฟฟ้าจากพลังแสงแดด พลังงานลม และพลังงานน้ำ สำหรับใช้ในครัวเรือนและในการเกษตร

โดยจะให้เป็นเครื่องต้นแบบของกระทรวงพลังงานที่จะผลิตขายให้ประชาชนและเกษตรกรในราคาถูก ” นายพีรพันธ์กล่าว

 


แบบหอกลั่น ผลิตน้ำมันจากยางพาราและขยะ 500 ลิตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ นายทวีชัย ไกรดวง หรือ ครูน้อย ได้นำเสนอแบบการสร้างหอ กลั่นน้ำมันที่สามารถผลิตน้ำมันจากยางพาราและขยะพลาสติกได้ถึงชั่วโมงละ 500 ลิตร และอยากจะให้เป็นเครื่องมืออุปกรณ์ประจำแต่ละอำเภอ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันให้แก่ประชาชนและเกษตรกร

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ได้มอบหมายให้ นาย ณอคุณ สิทธิพงษ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีพลังงานเป็นผู้สนับสนุนพัฒนาเรื่องความปลอดภัยของอุปกรณ์และคุณภาพน้ำมันให้ดียิ่งขึ้น

และนางสาวอรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีพลังงานเป็นผู้ประสานงานให้เกิดความคล่องตัวและความรวดเร็วในการดำเนินการ

ครูน้อยรับการบ้านเพิ่ม

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ได้ขอให้ครูน้อยไปคิด ประดิษฐ์แผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอร์รี่ ที่จะผลิตขึ้นเองในประเทศ เพื่อทำให้ราคาระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์มีราคาถูกลงอีกด้วย

“ คนไทยจำนวนมากมีความสามารถด้านนวัตกรรม แต่ขาดโอกาสและการสนับสนุน หากคนเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจังจะสามารถมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นฝีมือของคนไทยที่น่าภาคภูมิใจ และสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทุกระดับไม่ว่าจะเป็นชาวนา เกษตรกร ชาวประมง หรือประชาชนทั่วไปให้มีทางเลือกในการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ” นายพีระพันธ์ กล่าว