ลอยกระทงปีนี้ เน้นความปลอดภัย รักษาวัฒนธรรม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

by ThaiQuote, 13 พฤศจิกายน 2561

  1. รณรงค์ "ลอยกระทงปลอดภัย" ได้แก่ 1.1 ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงประเพณีลอยกระทง เช่น ไม่เล่นพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย โคมไฟ ในที่ชุมชนหรือสถานที่ซึ่งเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรืออุบัติเหตุเพลิงไหม้ ไม่แต่งกายด้วยชุดล่อแหลม ร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนานรื่นเริงมีน้ำใจไมตรีให้กัน และเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานลอยกระทง 1.2 ขอความร่วมมือประชาชนที่ขับขี่ยานพาหนะและใช้ถนนหนทางให้ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงช่วยสอดส่อง หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ในกรณีพบเห็นผู้ที่ปฏิบัติตนไม่เหมาะสม เพื่อรักษาความปลอดภัยบนท้องถนนต่อผู้อื่นและตนเองและลดอุบัติเหตุจากการจราจรในช่วงประเพณีลอยกระทง และ 1.3 ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจราจร ทั้งทางน้ำและทางบก ตรวจสอบความเรียบร้อยของยานพาหนะที่จะใช้รับส่งประชาชนในช่วงประเพณีลอยกระทง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมากที่สุด
  2. รณรงค์ "สืบสานวัฒนธรรมไทย" ได้แก่ 2.1 ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันสืบสานประเพณีลอยกระทง โดยการปฏิบัติตามแนวทางของประเพณีที่เหมาะสม และการสร้างความรู้ ความอบอุ่นและส่งเสริมสถาบันครอบครัว อาทิ การร่วมกันประดิษฐ์กระทงและลอยกระทงร่วมกัน 2.2 ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ และประชาชนได้ร่วมกันจัดกิจกรรม การละเล่น และการแสดงทางวัฒนธรรม ตามประเพณีท้องถิ่น เพื่อเป็นการถ่ายทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป ได้ร่วมกันสืบสานประเพณี วัฒนธรรมที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักประเพณีลอยกระทง
  3. รณรงค์ "ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม" ได้แก่ 3.1 ส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมประเพณีลอยกระทงใช้วัสดุธรรมชาติและย่อยสลายง่ายที่มีอยู่ในแต่ละท้องถิ่น เช่น หยวกกล้วย กาบกล้วย ขนมปัง และใบตองมาประดิษฐ์กระทง ไม่ใช้พลาสติก โฟมและรณรงค์ให้แต่ละครอบครัว กลุ่มประชาชน หน่วยงานใช้กระทง 1 ใบ ตามแนวทาง "1 ครอบครัว 1 กระทง" หรือ "1 หน่วยงาน 1 กระทง" เพื่อใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลอง เพื่อเป็นการอนุรักษ์น้ำให้ใสสะอาด และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ในการใช้ทรัพยากรน้ำที่สะอาด ปราศจากมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เปิดโพย 30 สวนสาธารณะ จัดลอยกระทง