"บิ๊กป้อม"เลือกแล้ว หนุน "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ คนต่อไป

by ThaiQuote, 27 พฤศจิกายน 2561

วันที่ 27 พ.ย.2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เป็นนายกฯ ต่อไปหลังการเลือกตั้ง เพราะจะได้ทำงานที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ แต่ขณะนี้ก็ได้พยายามเร่งงานทุกอย่าง และตลอด 4 ปีก็ทำได้มากแล้ว

"หากพล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ ต่อก็จะได้สานต่องานสำหรับอนาคตให้ก้าวต่อไปได้ แต่หากพรรคการเมืองเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ สมควรทำงานต่อก็คงมีการเชิญกันเอง แต่สำหรับผมคงไม่รอให้ใครมาเชิญ เพราะทำงานต่อไปไม่ไหวแล้ว แก่แล้วด้วยจะยิ่งเหนื่อยไปใหญ่" พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมการสังกัดสมาชิกพรรคของแต่ละคนก็เห็นภาพที่ชัดเจนกันแล้ว ส่วนที่ว่ามีนักการเมืองย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มากขึ้นนั้น ก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร อีกอย่างตนก็ไม่ได้สังกัดพรรคพปชร.ด้วย ส่วนอนาคตพปชร.บนสนามการเมืองจะดีหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่ประชาชนจะตัดสินใจ และยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 แน่นอน

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า การประชุมร่วมกับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธ.ค.2561 นั้นเพื่อปลดล็อกทางการเมืองก็จะเข้าร่วมประชุมด้วย ส่วนประเด็นที่พูดคุยในวงประชุมก็อยู่ที่พรรคการเมืองจะถามเรื่องอะไร ส่วนประเด็นเรื่องการดูแลความสงบเรียบร้อยก็ต้องพูดคุยกันด้วย เพราะมีความสำคัญ โดยเฉพาะการหาเสียงที่ต้องเรียบร้อยและไม่เกิดความขัดแย้ง แต่ส่วนตัวมองว่าระยะเวลาการหาเสียง 60-70 วันก็น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะหากนานไปจะกลายเป็นเรื่องวุ่นวาย

ผู้สื่อข่าวถามพล.อ.ประวิตร ว่า หลังปลดล็อคทางการเมืองจะมีเงื่อนไขอะไรที่ไม่ทำให้การเมืองเกิดความขัดแย้งหรือไม่ ซึ่งรองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวว่า คงทำอะไรไม่ได้เพราะไม่มีกฎหมายเข้าไปควบคุมแล้ว ก็ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค เนื่องจากคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ก็ต้องยกเลิกเมื่อถึงวันที่กำหนด ทั้งนี้นักการเมืองก็คงจะลงพื้นที่หาเสียงคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร ซึ่งอยู่มา 4 ปีก็เรียบร้อยดี ก็น่าจะรู้แล้วว่าความเรียบร้อยเป็นอย่างไรและประชาชนก็ชอบ

"ส่วนกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ วิจารณ์รัฐบาลใช้เงินในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อหาเสียง ยืนยันว่ารัฐบาลใช้เงินมีวินัย เพราะถ้าไม่มีวินัยก็ถูกฟ้องร้อง และโครงการดังกล่าวเป็นการใช้เงินเพื่อคนจนผู้มีรายได้น้อย เพื่ออยู่ได้ด้วยความเข้มแข็ง รวมถึงคนสูงอายุ โดยรัฐบาลพิจารณาแล้ว อะไรก็ผิดกฎหมายก็ทำไม่ได้ ถามว่ารัฐบาลจะใช้เงินส่งเดชได้อย่างไร รัฐบาลจะใช้เงินส่งเดชใช้ไม่ได้" พล.อ.ประวิตร กล่าว