“หัวเว่ย” ลั่น! ไม่ได้เป็นภัยคุกคามสังคมดิจิทัล ใครกีดกัน เลิกขาย!

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

ยักษ์ใหญ่ “หัวเว่ย ขู่ถอนตัวจากพันธมิตรหากโดนหมางเมิน มั่นใจ! เทคโนโลยี 5G เป็นผู้นำตลาดและมากด้วยประสบการณ์ ลั่น! ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่ออนาคตแห่งสังคมดิจิทัล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวว่า “เหลียง หัว” ประธานฝ่ายจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร กล่าว ณ เวทีสัมมานาเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่ายินดีให้รัฐบาลชาติตะวันตกเข้าเยี่ยมชมโรงงานต่างๆ ของหัวเว่ยทุกเมื่อ หากมีความกังวลว่าอุปกรณ์ของทางบริษัทมีศักยภาพถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดสำหรับการจารกรรม

“เหลียง หัว” ยังแสดงความมั่นใจต่อระบบกฎหมายของแคนาดา หลัง “เมิ่ง หว่านโจว” ประธานบริหารทางการเงินของหัวเว่ย และบุตรสาวของผู้ก่อตั้งถูกจับที่เมืองแวนคูเวอร์ ในเดือนที่แล้ว ตามการร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐฯ ซึ่งหลังเกิดกรณีดังกล่าว พลเมืองแคนาดา 2 คนถูกจับกุมในจีนเช่นกัน และถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นการแก้แค้นออตวาตาของปักกิ่ง อย่างไรก็ตาม “เหลียง หัว” บอกกับพวกผู้สื่อข่าวในดาวอสว่า “เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับหัวเว่ย”

ประธานฝ่ายจัดหาอุปกรณ์การสื่อสารหัวเว่ย กล่าวว่า หลายประเทศในเอเชียแปซิฟิกใส่ใจต่อเสียงเรียกร้องของวอชิงตัน ที่ขอให้แบนเทคโนโลยีหัวเว่ย แต่ภาพรวมในยุโรปดูแตกต่างเล็กน้อย เพราะศักยภาพในเทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ยก็ถูกมองในฐานะผู้นำตลาดและมากด้วยประสบการณ์

“เราไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่ออนาคตแห่งสังคมดิจิทัล สหรัฐฯ ไม่ได้นำเสนอหลักฐานใดๆ ที่สนับสนุนคำกล่าวหาของพวกเขาว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจถูกนำไปใช้เป็นไวรัสม้าโทรจัน (Trojan horse) สำหรับระบบความมั่นคงของปักกิ่ง หาก หัวเว่ย ถูกห้ามจากบางตลาด และพวกลูกค้าเริ่มหมางเมิน เราจะโยกย้ายความเป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีไปยังประเทศต่างๆ ที่ยินดีต้อนรับเรา และไปยังประเทศที่สามารถมีความร่วมมือต่อกัน” เหลียง หัว กล่าว

ทั้งนี้ “เหลียง หัว” ไม่ได้เจาะจงเกี่ยวกับรูปแบบความเป็นพันธมิตร แต่มีกรณีตัวอย่าง อย่างเช่น มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดของอังกฤษ ที่ต้องสูญเงินทุนสำหรับสัญญาการวิจัยต่างๆ หรือเงินบริจาคเพื่อการกุศลจากหัวเว่ย

“เราจะไม่มุ่งเน้นประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่จะมุ่งเน้นไปที่ประเทศที่เราได้รับการต้อนรับจากลูกค้า เพราะว่าท้ายที่สุดแล้ว ลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจ เรานำเสนอการบริการที่ดีกว่าสำหรับลูกค้า 5G ของเรา ความพยายามทุ่มเทของเราจะมุ่งเน้นไปยังลูกค้าที่เลือกหัวเว่ย” เหลียง หัว กล่าว

ขอบคุณข้อมูล : mgronline.com

Tag :