ปชป.แนะ “บิ๊กตู่”ไปลงส.ว.อย่าเป็นนายกฯคนนอกเหตุชาติจะวุ่นวาย

by ThaiQuote, 3 กุมภาพันธ์ 2562

กรุงเทพมหานคร - นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า อนาคตทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องเร่งตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกทางไหน เพราะอนาคตทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวข้องกับอนาคตของประเทศโดยตรง อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เคยทำงานร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ขอแนะนำว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีแค่ทางเลือกที่ต้องตอบรับการรับเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังมีอีกทางเลือกคือมาเป็นวุฒิสมาชิก (ส.ว.) หรือประธานวุฒิสภาก็ได้

“ส่วนเรื่องนายกฯ คนนอกนั้นผมไม่ขอแนะนำ แม้รัฐธรรมนูญจะเปิดช่องก็ตาม เพราะหากเลือกทางนี้มันจะนำมาซึ่งความขัดแย้งอย่างรุนแรง จนอาจกลายเป็นวิกฤตของประเทศอีกครั้ง” นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม หากเลือกลงแข่งเป็นนายกฯ ก็ถือว่าถุกต้องตามหลักประชาธิปไตยที่สากลยอมรับ แต่ก็ต้องแข่งกันบนกติกาแบบสุภาพบุรุษเขาทำกัน แพ้ชนะต้องขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจ แต่ทางเลือกนีก็แน่นอนว่ามีความเสี่ยงสำหรับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งหากเลือกทางเลือกมาเป็นส.ว. ก็ไม่ยากเท่าไหร่ และมีความรับผิดชอบไม่ย่ิงหย่อนไปกว่ากัน