วอนขอเลื่อน! ชาวไร่ยาสูบยื่นหนังสือ พปชร. ยืดขึ้นราคาบุหรี่

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

นายสุธี ชวชาติ นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบ จ.ลำปางและตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทยซึ่งประกอบด้วยสมาคมชาวไร่ยาสูบ 6 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย เชียงราย เชียงใหม่แพร่ น่าน พะเยา และลำปาง สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.สุโขทัย-เพชรบูรณ์ และเครือข่ายชาวไร่ยาสูบ 5 จังหวัดภาคอีสาน


ประกอบด้วย ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม หนองคาย และนครพนม เข้ายื่นหนังสือถึงนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้รับมอบ เพื่อขอให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับชาวไร่ยาสูบ ด้วยการทบทวนนโยบายการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ในเดือนตุลาคมนี้เพราะจะทำให้ชาวไร่ยาสูบ ได้รับความเดือดร้อน


เพราะการยาสูบแห่งประเทศไทยหรือ สยท.เปิดเผยว่า ไม่สามารถรับซื้อใบยาสูบในฤดูกาลที่จะมาถึงคือ 2562/2563 เนื่องจากใบยาล้นสต็อก อันเนื่องมาจากต้องปรับขึ้นราคาบุหรี่ จาก 20% เป็น 40% ซึ่งการขึ้นภาษีบุหรี่ ไม่ได้ทำให้คนสูบลดลง แต่คนเหล่านี้จะหันไปสูบบุหรี่นอก บุหรี่หนีภาษี หรือยาเส้นแทน ซึ่งรัฐก็จะสูญเสียรายได้ ตรงกันข้ามชาวไร่ยาสูบและแรงงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่นหลายแสนคน ได้รับผลกระทบต่อรายได้ ปากท้อง


รวมถึงหนี้สินของชาวไร่ที่ปลูกยาสูบ ซึ่งสวนทางกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นย้ำการแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และดูแลเกษตรกร จึงอยากให้พรรคพลังประชารัฐ ช่วยประสานไปยังรัฐบาลให้ช่วยแก้ปํญหา บรรเทาความเดือดร้อน ด้วยการเลื่อนการขึ้นภาษีในเดือนตุลาคมนี้ออกไปก่อน
“การขึ้นภาษีบุหรี่ที่ผ่านตลอด 3-4 ปี ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้ผู้สูบบุหรี่ลดลง แต่ทุกคนในอุตสาหกรรมได้รับผลกระทอย่างหนัก ยสท. และผู้นำเข้ารายได้หายไปจนไม่มีกำไร ผู้ปลูกใบยาสูบถูกลดโควต้าการซื้อใบยาสูบการเพราะปลูกในฤดูการเพราะปลูก 2561 เหลือ 50% และปี 2562 เป็นต้นไปจะไม่รับซื้อ หากไม่มีการเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่” นายสุธี กล่าว
ด้านนายกอบศักดิ์ ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐ ยินดีรับเรื่องไว้พิจารณา เพื่อหาทางออกกับให้พี่น้องชาวไร่ยาสูบต่อไป
ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งลงมารับหนังสือจากกลุ่มยาสูบ กล่าวว่า “พรรคจะรับเรื่องไว้พิจารณา เพราะปัญหาปากท้องชาวไร่เป็นเรื่องสำคัญและเป็นหัวใจของเศรษฐกิจไทย”

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
https://www.thaiquote.org/content/65082