วิษณุ เผย ได้ตัวคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ภายใน 1-2 วันนี้

by ThaiQuote, 21 กุมภาพันธ์ 2562

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. ในส่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่า ตามกฎหมาย หัวหน้าคสช.จะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. จำนวน 9-12 คน เพื่อสรรหาบุคคลไม่เกิน 400 คน และส่งชื่อให้คสช.คัดเหลือ 194 คน ซึ่งต้องทิ้งระยะไว้ก่อนการเลือกตั้ง 15 วัน ดังนั้น เมื่อการเลือกตั้งคือวันที่ 24 มีนาคม ทำให้วันที่ 9 มีนาคม จะเป็นวันสุดท้ายของการส่งรายชื่อ

สำหรับขั้นตอนในทางปฏิบัติ อยู่ที่หัวหน้าคสช.จะตั้งคณะกรรมการสรรหา ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมการฯแล้วหรือยัง และไม่ทราบว่าในคณะกรรมการฯ จะมีผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยตำแหน่งเข้ามาหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่ทราบด้วยว่าคณะกรรมการฯ จะสรรหาบุคคลด้วยวิธีใด อยู่ที่การปรึกษาหารือวางวิธีการของเขา ซึ่งการสรรหาสว.อาจใช้วิธีการ 1.รับสมัครหรือ 2.สรรหาแบบเจาะตัว โดยเอาชื่อและประวัติมาจะใช้ 2 วิธีนี้ผสมกัน หรือจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นเรื่องคุณสมบัติไม่น่าเป็นห่วง เพราะคุณสมบัติของคนที่จะเป็นส.ว.มีความหลากหลายและซับซ้อน โดยเข้าใจว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจนเรื่องคณะกรรมการสรรหาฯ เพราะใกล้จะหมดเวลาแล้ว