มั่นใจสงกรานต์คึกคัก – เล็งหารือคลังลดภาษีเงินได้นิติบุคคล 10 %

by ThaiQuote, 24 มีนาคม 2560

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า มั่นใจบรรยากาศการท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้น่าจะคึกคักทั้งจากตลาดท่องเที่ยวในประเทศและตลาดต่างประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการจัดงานนั้นรัฐบาลยังคงให้กิจกรรมเดินหน้าไปตามปกติเพราะถือเป็นเทศกาลทางวัฒนธรรมประเพณีดีงามของไทย โดยนักท่องเที่ยวคนไทยสามารถแต่งชุดสีสัน เสื้อลายดอกได้ เพื่อให้คนไทยทุกคนมีความสุขตามที่ควรเป็น เพียงแต่แต่งให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ เหมือนกับงานมงคลทั่วไป ทั้งงานแต่งงาน งานบวช ที่ต่างก็ใส่เสื้อสีสันกัน แต่อาจมีการติดโบว์ไว้ทุกข์สีดำบ้าง

          “ที่ประชุมททช.ได้มีการอนุมัติให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้าจัดทำยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในชุมชน โดยเบื้องต้นกระทรวงเตรียมดึงบริษัทเอกชนทั่วไปและในภาคการท่องเที่ยว 100 บริษัท มาเป็นพี่เลี้ยงฝึกสอนทักษะการทำธุรกิจท่องเที่ยวให้กับชุมชน 111 แห่ง เพื่อสร้างแบรนด์ด้านการท่องเที่ยวของชุมชนนั้น ๆให้แข็งแกร่ง สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าภายหลังการพัฒนาประมาณ 1 ปี จะช่วยสร้างรายได้ให้แต่ละชุมชนเพิ่มขึ้นถึง 50 % จากก่อนการพัฒนาแบรนด์ท่องเที่ยวชุมชน ขณะเดียวกันยังมีแนวคิดจะทำการจูงใจให้บริษัทเอกชนรายใหญ่ที่เดิมทำเพียงกิจกรรมเพื่อสังคม (ซีเอสอาร์) ให้หันมาทำกิจกรรมในรูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม หรือ โซเชียลเอ็นเตอร์ไพรซ์แทน หากบริษัทเลือกพัฒนา 1 ชุมชนจะถือว่าเป็นการทำธุรกิจที่สร้างกำไรและเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าว

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงเตรียมหารือกับกระทรวงการคลังหาแนวทางการให้สิทธิประโยชน์ (อินเซนทีฟ) กับบริษัทที่เข้าร่วมพัฒนาท่องเที่ยวชุมชน ในรูปแบบโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรซ์ให้สามารถลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลง 10 % เพราะถือว่าการทำธุรกิจดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือสังคม อย่างไรก็ตามมองว่าในการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ 111 ชุมชน ที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ททช.จะให้ทั้งภาครัฐที่ต้องทำธุรกิจเพื่อสังคม สมาคมด้านการท่องเที่ยวรวมถึงบริษัทรายใหญ่ได้มาเป็นพี่เลี้ยงพัฒนาชุมชน พัฒนาสินค้าท่องเที่ยว ของที่ระลึก สอนภาษา ทำการตลาด ออกแบบแพ็กเกจท่องเที่ยวให้ เป็นต้น พร้อมเปิดทางให้สามารถนำมัคคุเทศก์ (ไกด์) ไม่จำกัดอายุ อาจเป็นเด็ก หรือ คนแก่ที่รู้ประวัติของชุมชนมาเป็นไกด์ โดยไม่ต้องสอบใด ๆ

Tag :