พาณิชย์ถกกทม.ปรับปรุงตลาดสดใหม่ หวังช่วยแม่ค้าสู้ศึกโมเดิร์นเทรด

by ThaiQuote, 24 มีนาคม 2560

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯมีแผนที่จะยกระดับตลาดสดทั่วกรุงเทพฯให้ได้มาตรฐานทั้งด้านความสะอาด ถูกสุขลักษณะ โดยไตรมาส 2 นี้เตรียมจะหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการเข้าไปพัฒนาตลาดสดในพื้นที่กทม.ก่อน เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ยกระดับแผงค้าให้มีมาตรฐาน และยังทำให้ประชาชนมาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ค้าในตลาดสดแข่งขันกับการขายสินค้าอาหารสดในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) หรืออยู่ร่วมกันได้

          “ตลาดสดเป็นอีกตลาดที่จะต้องพัฒนา แม้ปัจจุบันนี้จะดีขึ้นมากแต่การยกระดับยังไม่ได้ทำเต็มที่ ในขณะที่ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น ทำให้ไม่ค่อยนิยมซื้อของที่ตลาดสดแต่ไปเดินโมเดิร์นเทรดกันหมด ทำให้พ่อค้าแม่ค้าข้างล่างอยู่ไม่ได้ ซึ่งการยกระดับเช่นแผงขายเนื้อไก่เนื้อหมูต้องมีกระจกกั้นเพื่อรักษาความสะอาดก็มีไม่กี่แห่งเท่านั้น จึงทำให้ผู้บริโภคไม่เชื่อถือแต่หากทำให้ตลาดสดทุกแห่งมีมาตรฐาน คนก็จะกลับมาเชื่อถือ และถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เดินหน้าต่อไปด้วย"นายสนธิรัตน์ กล่าว

          ทั้งนี้ในช่วง 3 เดือนที่เข้ามาทำงานได้เน้นการทำงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้ระดับล่างมีความเข้มแข็งและกลายเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งได้เร่งให้พัฒนาหลายด้าน โดยเฉพาะตลาดต่าง ๆ ทั้งตลาดชุมชนประชารัฐ ตลาดกลางสินค้าเกษตร ตลาดต้องชม และตลาดดึงดูดนักท่องเที่ยว (แม็คเน็ต มาร์เก็ต) ซึ่งภายในเดือนพ.ค.นี้จะเปิดตลาดทุเรียนที่จ.เชียงใหม่เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนมาเที่ยวและกินทุเรียน และกำลังพิจารณาจะเปิดตลาดซีฟู้ดส์ อาหารทะเลให้นักท่องเที่ยว ที่จ.สุราษฏร์ธานี ภูเก็ต และเมืองพัทยา

          นอกจากนี้จะหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อนำสินค้าเกษตรไปแปรรูปเป็นสินค้าอาหารต่าง ๆ เช่นทุเรียนทอด ทุเรียนกวน ขายให้นักท่องเที่ยวในตลาดแม็คเน็ต มาร์เก็ตด้วย ส่วนตลาดต้องชมนั้นจะเพิ่มเงื่อนไขขึ้น โดยจะคัดเลือกพื้นที่ที่มีพื้นฐานชุมชนที่เข้มแข็งรองรับเพราะถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ตลาดอยู่ได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือของรัฐ และถ้ามีวัฒนธรรม จะเป็นจุดแข็งสำคัญทำให้สามารถแข่งขันได้ แล้วเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล

          “ที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มีความพร้อม เพื่อขอความร่วมมือให้หาพื้นที่ในการเปิดตลาดกลางสินค้าเกษตรต่าง ๆ เพราะจะรู้จักแหล่งผลิตจากเกษตรกร และรู้จักผู้ซื้อผู้ขาย”นายสนธิรัตน์ กล่าว

          อย่างไรก็ตามได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเตรียมจัดงานโลคัล อีโคโนมี ที่จะจัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยจะรวมรวมผลงานด้านเศรษฐกิจภายในประเทศของกระทรวงพาณิชย์ทั้งหมดแต่กระจัดกระจายไปเพื่อสร้างความเข้มแข็งของประเทศ ให้เกิดการรวมพลัง สร้างการรับรู้ของภาคประชาชน คาดว่าเร็ว ๆนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น

Tag :