“นวดแผนไทย”บูม สมัครฝึกล้นมีงานรองรับรายได้สูง

by ThaiQuote, 29 มิถุนายน 2560

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน  เผยว่า “การนวดแผนไทย”เป็นศาสตร์มหัศจรรย์ไม่ใช่เพื่อรักษาความเจ็บปวดเท่านั้น แต่มีคุณค่าต่อสุขภาพเป็นกระบวนการดูแลสุขภาพและรักษาโรคโดยอาศัยการสัมผัสอย่างมีศิลปะ  ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติประกอบกับภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดมีความต้องการแรงงานในสาขานี้สูงตามไปด้วย โดยเฉพาะสถานประกอบกิจการโรงแรมและรีสอร์ตรวมถึงรัฐบาลมีนโยบายการเพิ่มขีดความสามารถด้านการท่องเที่ยว เป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย First S-curve ซึ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยที่ทำให้เกิดการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับประเทศชาติและประชาชน ภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรด้านดังกล่าว กพร.จึงเร่งดำเนินการพัฒนาแรงงานกลุ่มนี้ให้มีทักษะเพื่อรองรับการแข่งขัน

สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ (สันกำแพง)  เป็นอีกหน่วยงานในสังกัดของกพร. ตั้งอยู่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เน้นการพัฒนาแรงงานด้านบริการสุขภาพโดยเฉพาะ อีกทั้งได้รับการรับรองหลักสูตรจากกระทรวงสาธารณสุข สำหรับปี 2560 สถาบันฯ มีเป้าหมายพัฒนาแรงงานกลุ่มนี้จำนวน 1,000 คน ดำเนินการแล้ว 1,246 คน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน 3 รุ่นรวม 50 คน ได้แก่ สาขานวดไทยเพื่อสุขภาพ ระยะเวลาการฝึก 150 ชั่วโมง จำนวน 2 รุ่นๆละ 20 คน อบรมระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน  - 17 กรกฎาคม 2560 และฝึกในสถานประกอบกิจการอีก 7 วัน ระหว่างวันที่ 18-26 กรกฎาคม 2560   และสาขา การนวดด้วยน้ำมันหอมระเหย ระยะเวลาการฝึก 150 ชั่วโมง อบรมระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 11 กรกฎาคม 2560 ฝากฝึกในสถานประกอบกิจการอีก 11 วัน ระหว่างวันที่ 12 – 26 กรกฎาคม 2560 ผู้อบรมได้รับความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและฝึกภาคปฏิบัติ เมื่อจบการฝึกแล้วสามารถปฏิบัติงานได้จริง นอกจากนี้แล้วในหลักสูตรได้สอดแทรกการเรียนรู้ด้านภาษาต่างประเทศคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน สามารถใช้ติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

นายธีรพล กล่าวต่อว่า กพร.ได้วางยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวพร้อมจัดทำแผน 5 ปี ตั้งเป้าพัฒนาทักษะแรงงานกว่า 5 แสนคน โดยกพร.ได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาศักยภาพให้แก่นักศึกษาหรือกำลังแรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการป้อนสู่ตลาดแรงงาน

ผู้ผ่านการฝึกอบรม จะได้รับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อวัดระดับความสามารถ และใช้เป็นหลักฐานในการสมัครงานและประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยจะได้รับอัตราค่าจ้างตามประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาพนักงานนวดไทย ระดับ 1 ไม่ต่ำกว่าวันละ 440 บาท ระดับ 2 ไม่ต่ำกว่า 580 บาท และสูดสุดรับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือไม่ต่ำกว่า 815 บาท ในสาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม สปาตะวันตก (โภชนาบำบัด) ระดับ 2   ผู้สนใจสามารถสมัครฝึกอบรมได้ที่สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ฯ สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 5330 0092 ถึง 6 หรือ 0 2245 4035

Tag :