สะพัด 1.5 แสนล้าน จีนร่วมลงทุน “สะหวันซิตี้”

by ThaiQuote, 25 กันยายน 2560

นายชาญชัย จตุรภากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สะหวันซิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ รัฐบาล สปป.ลาว และสภาการค้าคนจีนโพ้นทะเล (World Chinese-Overseas-Trade Union General Attestation) ได้จัดให้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ สะหวัน เซโน แขวงสะหวันเขต ประเทศสปป.ลาว พร้อมทั้งการจัดงาน“หนึ่งแนวทาง หนึ่งเส้นทาง เปิดประตูสู่เส้นทางสายวัฒนธรรมลาว” เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศคือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ การลงนามข้อตกลงดังกล่าวมีทั้งสิ้น 3 ฉบับ มีมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1. การจัดตั้ง เมดิคอล เซ็นเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยศูนย์วิจัยสมุนไพรจีน และสมุนไพรท้องถิ่น ในชื่อศูนย์วิจัยสมุนไพร ลาว-อาเซียน และสถาบันการแพทย์

  1. การก่อสร้างโครงข่ายขั้นพื้นฐาน ประกอบไปด้วย การก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางเวียงจันทร์-สะหวัน ซิตี้ จากเส้นทางเดิมคือ คุนหมิง-เวียงจันทร์ และการสร้างทางพิเศษมอเตอร์เวย์เชื่อมต่อเวียงจันทร์-สะหวันเขต ระยะทาง 498 ก.ม. คู่ขนานกับทางหลวงหมายเลข 13 โดยคาดว่าโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในปี คศ.2020 และเริ่มใช้งานได้ในปี 2021 โดยจะเป็นการร่วมลงทุนกับบริษัท China Railway ของประเทศจีน
  2. การจัดตั้งศูนย์กลางการเงินของภูมิภาค โดยเบื้องต้นจะมีการจัดตั้งสถาบันการเงิน กำหนดเงื่อนไขและข้อกฎหมายของธนาคารที่จะเข้ามาลงทุนในเขตศก.พิเศษ

ด้านนายทองใส ไซยะวงคำดี ผู้ว่าการเขตเศรษฐกิจพิเศษ สะหวัน – เซโน เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการทำความข้อตกลงเบื้องต้น ระหว่างคณะบริหารเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลสปป.ลาว  กับสภาการค้าคนจีนโพ้นทะเล และบริษัท สะหวันซิตี้ จำกัด เพื่ออำนวยความสะดวกในการที่นักลงทุนจากประเทศจีนจะเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว โดยจะมีการเริ่มเซ็นสัญญาการลงทุนในพื้นที่อีก 3-5 ปีต่อจากนี้ โดยคาดว่าโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในอีก 10 ปีข้างหน้า

Tag :