ทำเนียบฯ ปรับฮวงจุ้ย หวังคนนิยมชมชอบหมื่นลี้

by ThaiQuote, 14 เมษายน 2562

ทำเนียบฯปรับฮวงจุ้ย เน้นไม้มงคลกลิ่นหอม “พุดเศรษฐีสยาม –หอมหมื่นลี้” ประดับรอบตึกไทยคู่ฟ้า หวังคนนิยมชมชอบหมื่นลี้ ประสบความสำเร็จ งานมั่นคง เน้นปลูกประดับรอบตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นที่ทำงานของนายกฯ

เทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นวันปีใหม่ไทย ทำเนียบรัฐบาล ได้ถือโอกาสนี้ ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนเพิ่มเติม โดยได้ทยอยนำไม้มงคลที่มีกลิ่นหอม มาปลูกประดับเพิ่มเติมหลายชนิด ซึ่งเป็นไม้ประดับที่คนนิยมนำไปปลูกตามความเชื่อ ประกอบด้วย ต้นราชาวดี ต้นหอมหมื่นลี้ ต้นพุด 3 สี และต้นพุดเศรษฐีสยาม เป็นต้น ตามจุดต่างๆของสวนหย่อมภายในทำเนียบฯ โดยจะเน้นปลูกประดับรอบตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของนายกฯ

ทั้งนี้ ต้นหอมหมื่นลี้ ตามความเชื่อ เป็นไม้ดอกหอม อมตะนิรันดร์กาลที่หอมไกลไปตามลมได้ไกลถึงหมื่นลี้ หรือภาษาจีนเรียก “ดอกกุ้ยฮวา”เป็นไม้มงคลของจีน มีความหมายว่า ดี สูงส่ง วิเศษ นิยมมอบให้เพื่อแทนความหมาย ให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้มีการนำต้นทองอุไรมาปลูกที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณเลียบคลองเปรมประชากร ต้นรวงผึ่งและไม้พยุง ปลูกที่บริเวณหลังตึกไทยคู่ฟ้าอีกด้วย

ล่าสุดพนักงานดูแลสวนหย่อมทำเนียบ ได้นำต้นพุดเศรษฐีสยาม มาปลูกไว้ในบริเวณสวนหย่อมบริเวณ ด้านข้างศาลพระภูมิเจ้าหน้าที่ และศาลตายาย ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคลที่ใครปลูกแล้วจะทำให้มีฐานะมั่นคง ประสบความสำเร็จ การงานก้าวหน้ามั่นคง