ก.แรงงาน อบรมอาชีพสร้างมูลค่าเพิ่มรายได้ จาก “ขยะโฟม”

by ThaiQuote, 18 กรกฎาคม 2562

แรงงาน ไอเดียเจ๋ง จับมือสมาพันธ์ SME ไทย ฝึกอบรมการสร้างมูลค่าเพิ่มจากขยะโฟม สร้างอาชีพ ลดโลกร้อน

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร. โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี (สนพ.นนทบุรี) ได้ร่วมกับ สมาพันธ์ SME ไทย จังหวัดนนทบุรี จัดฝึกอบรมฯ ตามโครงการขยะโฟมพารวยด้วย SME ในหลักสูตรการสร้างมูลค่าจากขยะโฟม เพื่อเป็นต้นแบบในการนำขยะโฟมมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับตกแต่งสวน และยังขยายผลไปถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ เป็นการลดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์ขยะอันตรายในไทยน่าเป็นห่วง ทั้งพลาสติก โฟม จากสถิติช่วง 5 ปี (พ.ศ. 2556 – 2560) ปริมาณขยะประเภทโฟมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 56 ล้านชิ้น/วัน เป็น 61 ล้านชิ้น/วัน ในปีที่ผ่านมา แม้จะมีกิจกรรมรณรงค์ลดขยะ ลดโฟม สร้างวัฒนธรรมหิ้วปิ่นโตบรรจุอาหาร ใช้วัสดุย่อยสลายง่ายตามธรรมชาติแทนโฟมก็ยังพบว่า มีขยะโฟมเกิดขึ้นเกือบ 2 – 3 ล้านตัน/ ปี โดยเฉลี่ยแล้ววันละ 3,704 ตัน/วัน

สำหรับการฝึกอบรมตามโครงการดังกล่าว จะจัดฝึกอบรมให้กับสมาชิก SME ในจังหวัดนนทบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้รับการฝึกไปแล้ว 1 รุ่น จำนวน 25 คน เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา และจะขยายผลไปยังสมาชิกในชุมชนต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

ด้านนายชัยชนะ เดชแพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี กล่าวว่า ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ที่ผลักดันให้จังหวัดนนทบุรี เป็นจังหวัดสะอาด ปราศจากขยะมูลฝอย อีกทั้งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการสร้างมูลค่าจากขยะโฟม เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องการลดขยะ และสร้างประโยชน์ เพิ่มมูลค่าจากขยะ โดยนำโฟมมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ทำน้ำตก น้ำพุ ตกแต่งเป็นร้านกาแฟ นอกจากนี้ยังนำมาเป็นส่วนประกอบของผนังห้องพักแทนการใช้อิฐได้ ล่าสุดผู้ผ่านการอบรมได้รวมกลุ่มนำขยะโฟมมาทำกุฏิให้พระวัดไผ่เหลือง จังหวัดนนทบุรี สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือติดต่อที่ สนพ.นนทบุรี เบอร์โทรศัพท์ 0 2190 5731 – 3

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
อ.เจษฎร์จี้รัฐ เลิกให้ข้อมูลผิดๆ ย้ำ“กล่องโฟม”ไม่เคยก่อ "มะเร็ง"