บิ๊กแดง แจง กมธ. ปม "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง"

by ThaiQuote, 21 ตุลาคม 2562

บิ๊กแดง ลุยตรวจเยี่ยม หน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว (RDF)-หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า และติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาชุมชน จังหวัด กาญจนบุรี ก่อนร่วมแลกเปลี่ยน กับ กมธ. มั่งคงฯแทน ประเด็น บรรยายพิเศษในหัวข้อ "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง"

วันนี้ (21 ต.ค.62) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติของหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว (RDF)ของกองพลทหารราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากนั้นจะเดินทางไปรับฟังการบรรยายสรุป การปฏิบัติงานของ หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า และติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาชุมชน ในพื้นที่ตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ต่อ

หลังจากเสร็จภารกิจในช่วงเช้า ผท.ทบ. พร้อมด้วย พล.อ.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ได้เดินทางมา ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ 411 รัฐสภา ตามคำเชิญของ คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ท.พงศกร รอดชมภู เป็นประธานฯ เพื่อร่วม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กรณีบรรยายพิเศษในหัวข้อ "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา

พล.ท.พงศกร เปิดเผยว่า การบรรยายดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องเฉพาะตัวของผู้บัญชาการทหารบก จึงจำเป็นต้องให้ผู้บัญชาการทหารบกมาชี้แจง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกรรมาธิการฯ ด้วยตัวเอง พร้อมยืนยันว่า การเชิญผู้บัญชาการทหารบกมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนี้ไม่ใช่การแทรกแซงการทำงาน แต่เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็น และหากกรรมาธิการมีข้อสังเกตสำคัญ ก็จะเสนอให้ผู้บัญชาการทหารบกไปพิจารณา ซึ่งจะดำเนินการหรือไม่ก็ได้

ทั้งนี้ การชี้แจงของผู้บัญชาการทหารบกต่อที่ประชุม กมธ.เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมาธิการนั้น เป็นการหารือแบบลับ ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟัง