ผวา! จีนยกระดับ “ฉุกเฉินโควิด-19” ในปักกิ่ง หลังพบผู้ป่วยใหม่ 2 หลัก 5 วันติด

by ThaiQuote, 18 มิถุนายน 2563

ปักกิ่งยกระดับ “ฉุกเฉินโควิด-19” หลังยอดผู้ป่วยใหม่อื้อ พบจำนวนคนติดเชื้อแตะ 2 หลัก 5 วันติด สั่งล็อกเมือง ปิดโรงเรียน หยุดการแข่งขันกีฬา ระงับท่องเที่ยวระหว่างมณฑล

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฉินเป้ย รองเลขาธิการรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง เผยว่าปักกิ่งเพิ่มระดับการตอบสนองภาวะฉุกเฉินกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.63 เป็นต้นมา

เฉินระบุว่า การเรียนการสอนของนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นจะเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์ ส่วนการกลับเข้าเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยจะถูกเลื่อนออกไป

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในปักกิ่งยังคงน่ากังวล เนื่องจากทางเมืองตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มในระดับเลขสองหลักตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. หลังไม่พบผู้ป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อในท้องถิ่นรายใหม่นาน 57 วัน

เบื้องต้นเฉินเชื่อว่าการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใน 9 เขตและ 28 ชุมชนเกิดจากการแพร่ระบาดระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ หรือการปนเปื้อนของสิ่งของและสิ่งแวดล้อม และมีรายงานยืนยันว่าในหมู่ผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดเริ่มปรากฏการติดเชื้อ

ทั้งนี้ ปักกิ่งจัดชุมชน 27 แห่งเป็นพื้นที่มีความเสี่ยงปานกลาง และอีก 1 ชุมชนเป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง โดยเฉินกล่าวว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตมีความเสี่ยงปานกลาง และมีความเสี่ยงสูง รวมถึงผู้คนที่มีส่วนเชื่อมโยงกับตลาดสินค้าเกษตรซินฟาตี้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลใหม่หลายราย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากปักกิ่ง ด้านประชาชนกลุ่มอื่นที่ต้องการออกจากเมืองจะต้องมีผลทดสอบกรดนิวคลีอิกที่มีอายุไม่เกิน 7 วัน

ทางการระบุว่าผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศจะถูกส่งตัวไปสังเกตการณ์ทางการแพทย์ ณ สถานที่ที่กำหนด และเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิก

นอกจากนั้น ปักกิ่งจะบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวดในตลาดของเกษตรกร รวมถึงร้านอาหารและโรงอาหาร พร้อมยกระดับการตรวจสอบ โดยพนักงานในสถานที่ดังกล่าวจะต้องสวมหน้ากากและถุงมือด้วย

ปักกิ่งกำหนดให้กีฬาประเภททีมบางประเภทหยุดทำการแข่งขัน อาทิ บาสเกตบอล ฟุตบอล และวอลเลย์บอล ส่วนสถานที่บันเทิงเชิงวัฒนธรรม สระว่ายน้ำ และโรงยิมจะยังคงปิดให้บริการ ขณะกลุ่มท่องเที่ยวระหว่างมณฑลก็ถูกระงับเช่นกัน

อนึ่ง เมืองหลวงของจีนรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เกิดจากการติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 106 ราย นับตั้งแต่วันที่ 11-15 มิ.ย.63

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ถอดรหัสความสำเร็จ “จีน” พิชิต “ไวรัส-วายร้าย” โควิด-19 อยู่หมัด!!

เห็นเหมือนกันทั้งโลก ผลวิจัยชี้ “กรุ๊ปเลือด A” อาจเสี่ยงติดโควิด-19 มากที่สุด